Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm biến áp, cột điện bị chiếm dụng

Kim Vũ| 24/05/2022 06:33

(HNM) - Sử dụng hành lang an toàn của trạm biến áp, bốt điện, cột điện để dán tờ rơi, quảng cáo, bày bán hàng hóa, kê bàn ghế kinh doanh… trên địa bàn thành phố Hà Nội không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường. Do đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt ngăn chặn tình trạng này; mỗi người dân cần nâng cao ý thức để bảo đảm an toàn hành lang lưới điện...

Bốt điện tại phố Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) bị chiếm dụng để kinh doanh phụ kiện điện thoại.

Còn nhiều vi phạm

Khảo sát thực tế tại các quận, huyện của Hà Nội, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận nhiều hộ kinh doanh sử dụng phần diện tích ngay sát trạm biến áp, bốt điện, cột điện để kinh doanh. Đơn cử, ngày 20-5, trên tuyến đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai) có rất nhiều cột điện bị chiếm dụng để treo biển quảng cáo, chân cột điện biến thành làm nơi tập kết rác. Ngay trước cửa số nhà 100 và 102 Tam Trinh, một cột điện bị bao vây tứ phía bởi những viên gạch lát nền do các cửa hàng bày biện, phía trên là những búi dây điện xen kẽ các tờ quảng cáo. Còn tại số nhà 126A18 Tam Trinh, cột điện bị biến thành nơi treo biển quảng cáo và để túi đựng phế thải xây dựng...

Không chỉ cột điện, các trạm biến áp, bốt điện cũng biến thành nơi buôn bán của người dân. Cụ thể, tại quận Hoàn Kiếm, đoạn ngã ba phố Hàng Giấy và Gầm Cầu, các tờ quảng cáo dán kín trạm biến áp, bên cạnh là biển quảng cáo, cùng nhiều vật dụng, xe máy để xen kẽ; bốt điện tại phố Đồng Xuân cũng bị nhiều xe máy vây kín...

Vì lợi ích kinh doanh, nhiều chủ quán ăn trên phố Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) không ngần ngại bày bàn ghế sát với trạm biến áp, trụ, bốt điện. Bốt điện số 50B Trần Quốc Toản biến thành nơi treo biển quảng cáo xôi nóng của người bán hàng. Nhiều người dân cũng vô tư ngồi ăn sáng, bất chấp biển cảnh báo “Cấm lại gần, có điện nguy hiểm chết người” ở trạm biến áp ở các phố Hàng Bồ, Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm).

Tương tự, tại các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, nhiều trạm biến áp… luôn bị mắc kẹt giữa những đồ đạc để người dân buôn bán và để xe. Trạm biến áp tại Trạm Trôi (huyện Hoài Đức) trở thành nơi để người dân lấn chiếm kinh doanh hàng nước, đồ ăn.

Không thể phủ nhận các chiến dịch “mặc áo mới” cho các bốt điện, trạm biến áp được triển khai thời gian qua có hiệu quả lớn trong việc mang lại môi trường sạch đẹp, văn minh đô thị, hạn chế phần nào nạn dán, phun sơn quảng cáo tràn lan, bừa bãi... Tuy nhiên, nhiều dự án hoàn thành chưa lâu, một thời gian sau, nhiều bốt điện, trạm biến áp đã trở thành nơi bị người dân chiếm dụng để bán hàng.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hoài Đức Đỗ Chí Hưng cho biết, việc người dân, hộ kinh doanh vi phạm về hành lang an toàn lưới điện, trạm biến áp, trụ, bốt, cột điện là khó khăn chung của các đơn vị. Mặc dù, đơn vị đã chủ động lắp đặt hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, cấm lại gần, nhưng một bộ phận người dân vẫn phớt lờ, tiếp tục kinh doanh. Trong thời gian tới, điện lực Hoài Đức sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, bên cạnh duy trì tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm hành lang lưới điện, sẽ có biện pháp quây rào để chấm dứt hiện tượng chiếm dụng trạm biến áp, bốt điện để kinh doanh.

Ngành Điện lực đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm hành lang lưới điện, đồng thời thường xuyên kiểm tra độ an toàn của các trạm biến áp, bốt, trụ, cột điện. Song để xử lý dứt điểm các vi phạm, cần sự vào cuộc phối hợp của chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai) Nguyễn Trường Thịnh cho biết, trong thời gian qua, lực lượng chức năng của phường đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, quản lý đô thị ra quân lập lại trật tự văn minh đô thị. Trong đó có việc tháo dỡ các vật dụng trên cột điện, nhắc nhở các hộ gia đình không chiếm dụng hành lang an toàn lưới điện để kinh doanh. Đặc biệt, UBND phường đã đề xuất UBND quận Hoàng Mai cắm biển cấm kinh doanh cạnh khu vực hành lang lưới điện khu vực đường Tam Trinh. Bên cạnh đó, phường thường xuyên nhắc nhở các tổ trưởng dân phố tuyên truyền đến các hộ kinh doanh không buôn bán dưới hành lang an toàn lưới điện.

Còn theo Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) Trần Thị Nga, UBND phường sẽ kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm khu vực trạm biến áp và bốt điện tại vỉa hè các tuyến phố quanh địa bàn phường.

Việc người dân bất chấp nguy hiểm vẫn bày bán hàng hóa, kinh doanh ăn uống ngay cạnh trạm biến áp, cột điện đã cản trở công tác quản lý vận hành lưới điện, đặc biệt là xử lý sự cố. Được biết, điện lực các quận, huyện, thị xã đã gửi công văn đến UBND các phường, xã trên địa bàn đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận động và lập biên bản xử lý tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn thờ ơ với chính bản thân, không có ý thức bảo vệ hành lang lưới điện. Do vậy, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa đơn vị điện lực và chính quyền địa phương để hạn chế những rủi ro đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm biến áp, cột điện bị chiếm dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.