Giáo dục

"Trái ngọt" từ phong trào khuyến học ở Hồng Hà

Nguyễn Mai 05/09/2023 - 10:21

Những gia đình học tập, dòng họ học tập, chi hội khuyến học được phát triển rộng khắp ở xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) thời gian qua đã và đang lan tỏa, khuyến khích sự học trong mỗi người dân, đặc biệt là các học sinh.

Trước thềm năm học mới, phong trào khuyến học tiếp tục được mỗi gia đình, dòng họ, chính quyền địa phương khích lệ để gặt hái thêm trái ngọt.

hong-ha-1.jpg
Từ đường họ Nguyễn Đông Đoàn, làng Bồng Lai, xã Hồng Hà - nơi ghi dấu những người có thành tích cao trong học tập của dòng họ.

Từ dòng họ hiếu học tiêu biểu

Từ đường dòng họ Nguyễn Đông Đoàn, ngụ tại cụm 1, làng Bồng Lai, xã Hồng Hà là nơi ghi dấu, “truyền lửa” truyền thống hiếu học của các thế hệ trong dòng họ.

Theo nhà giáo hưu trí Nguyễn Viết Chiêm, một người con của dòng họ Nguyễn Đông Đoàn, họ có hơn 450 “trai đinh”, trong đó sinh sống ở làng Bồng Lai có 6 chi. Hiện nay, Từ đường dòng họ còn lưu giữ tấm bia đá: Đông Đoàn Nguyễn tộc cùng các chi ngành đã có nhiều người đỗ đạt, ra làm quan trong triều đình phong kiến, là niềm tự hào của dòng họ để con cháu noi theo. Dòng họ Nguyễn Đông Đoàn có 2 người được phong học hàm giáo sư; 4 tiến sĩ và nhiều thạc sĩ, cử nhân. Các gia đình có nhiều con cháu học hành đỗ đạt, vinh hiển như: Gia đình cụ Nguyễn Văn Mão, gia đình ông Nguyễn Viết Chiêm, gia đình ông Nguyễn Văn Hòa…

Theo lý giải của ông Nguyễn Viết Chiêm, có được truyền thống đó là bởi dòng họ từ xưa tới nay luôn coi trọng, khuyến khích sự học. Ban khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Đông Đoàn được thành lập từ năm 1999. Hơn 20 năm qua, dòng họ đã xây dựng quỹ khuyến học thường xuyên với số tiền trị giá hơn 100 triệu đồng để khen thưởng cho trên 950 lượt học sinh giỏi các cấp, những người tốt nghiệp đại học, trên đại học, người có học hàm, học vị...

Tại điều 12 Quy ước của dòng họ có ghi rõ: Hằng năm, vào ngày lễ tổ 13 tháng Bảy và chạp tổ 15 tháng Chạp hằng năm, dòng họ tổ chức khen thưởng khuyến khích, vinh danh người có thành tích học tập, đỗ đạt. Trong đó, dịp lễ tổ sẽ khen thưởng học sinh giỏi các cấp từ tiểu học đến THPT; dịp chạp tổ (15 tháng Chạp), con em trong họ tốt nghiệp các khoa, trường trở thành cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ và các học hàm… sẽ về từ đường làm lễ báo công với tổ tiên, tham gia đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để động viên, khen thưởng con cháu hiếu học, học giỏi.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Trưởng ban Khuyến học, khuyến tài Hội đồng dòng tộc Nguyễn Đông Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027 cho biết: “Thành viên trong ban chúng tôi theo dõi, nắm rõ tới các chi, ngành có con, cháu, học sinh ở các cấp tiểu học, THCS, THPT, học sinh đỗ vào các trường đại học, sau đại học, những người có học hàm, học vị, người được phong cấp bậc trong lực lượng vũ trang... để vào sổ khen thưởng và vinh danh trong cuốn sổ vàng truyền thống của dòng họ. Hiện, cuốn sổ vàng này đã được viết tiếp sang cuốn thứ 2”.

Những động viên, khích lệ kịp thời của dòng họ có ý nghĩa rất lớn cho thế hệ trẻ vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

hong-ha.jpg
Góc học tập của một em nhỏ ở xóm Vạn Thắng Lợi, xã Hồng Hà.

"Tiếp lửa" cho phong trào

Không chỉ với dòng họ Nguyễn Đông Đoàn ở làng Bồng Lai, phong trào khuyến học, khuyến tài còn lan tỏa ở nhiều dòng họ như: Nguyễn Tất, Phạm Văn, Phạm Quang… (làng Bá Dương Nội), họ Trần (xóm Vạn Thắng Lợi)…

Xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng cũng đã chăm lo đầu tư xây dựng trường mầm non xã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đáp ứng tốt nhất cho việc dạy và học của thầy và trò.

Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hồng Hà Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Những năm qua, Hội Khuyến học xã tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, lấy đảng viên làm nòng cốt, lấy gia đình, dòng họ, khu dân cư làm nền tảng để xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên. Tính đến nay, Hội Khuyến học xã đã có 8.000 hội viên, đạt tỷ lệ trên 60%, tăng 12% so với năm 2018; 17 chi hội khuyến học; 14 dòng họ học tập, đạt 48,27%; 2.104 hộ gia đình học tập, đạt gần 67%; 9/9 cụm dân cư được thành lập tổ chức Hội. Đây là một trong những kết quả nổi bật, cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn.

Song song với việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội, Hội Khuyến học xã Hồng Hà chủ động, linh hoạt trong xây dựng quỹ hội. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội đã vận động được hơn 216 triệu đồng.

Hội Khuyến học xã đã tặng 60 xe đạp, 15 điện thoại di động cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học trực tuyến với tổng giá trị hơn 136 triệu đồng; khen thưởng 317 lượt học sinh thi đỗ các trường đại học, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và giảng dạy nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 hằng năm; tặng nhiều phần quà, học bổng cho học sinh, sinh viên là con gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh mồ côi...

Tấm lòng hảo tâm của những người con xa quê hay đang sinh sống, lập nghiệp tại mảnh đất của quê hương đều có điểm chung là mong muốn con em mình có điều kiện tốt nhất trong học tập, mở mang tri thức, trưởng thành, xây dựng quê hương, đất nước.

Ông Trần Việt Lượng, ở xóm Vạn Thắng Lợi, xã Hồng Hà là một trong những cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học. Ông Lượng cho biết: "Là doanh nghiệp xây dựng, sẵn máy móc và trang thiết bị, trong năm 2020 và 2023, tôi đã ủng hộ Trường Tiểu học Hồng Hà và Trường mầm non khu trung tâm xã thiết kế, thi công đồi cỏ làm khu vui chơi cho trẻ em với tổng kinh phí 50 triệu đồng".

hong-ha-4(1).jpeg
Chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hồng Hà tiếp nhận ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em của vợ chồng anh Trần Nhật Linh - Nguyễn Thư Thanh.

Mới đây, vợ chồng anh Trần Nhật Linh và chị Nguyễn Thư Thanh - đại diện Công ty TNHH Scent cary Việt Nam cũng đã ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em của xã Hồng Hà 10 triệu đồng; trao tặng 60 xe đạp cho các học sinh khó khăn, học giỏi, trị giá 90 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thư Thanh cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở làng Bá Dương Nội, chúng tôi mong muốn được chung sức với sự nghiệp khuyến học của địa phương, khích lệ học sinh vươn lên, đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập”.

5435756e6105b45bed14.jpg
Các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi đón nhận xe đạp do vợ chồng anh chị Trần Nhật Linh và Nguyễn Thư Thanh trao tặng.

Nhờ những cách làm sáng tạo, phù hợp, phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Hồng Hà đã trực tiếp góp phần vào thành tích chung trong công tác giáo dục của địa phương.

Đến nay, xã Hồng Hà đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đang thực hiện các tiêu chí trở thành phường trong tương lai. Nhiều con em trong xã thành đạt thoát ly hoặc sinh sống, làm việc tại địa phương có kinh tế ngày một vững vàng, tiếp tục đóng góp xây dựng gia đình, dòng họ và quê hương giàu đẹp, văn minh…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Trái ngọt" từ phong trào khuyến học ở Hồng Hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.