Du lịch

Trải nghiệm Bangkok từ "hệ sinh thái" Chao Phraya

Thu Huyền 19/10/2024 - 06:59

Ngay từ đầu thế kỷ XIX, dòng sông Chao Phraya đã trở thành tuyến du lịch được chú ý của Thái Lan.

Khi đó, các quan chức nước ngoài đến thăm nước này thường được chính quyền tiếp đón tại cảng Chao Phraya và đi dạo để giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp đặc biệt của vùng sông nước thấm đẫm những truyền thuyết lịch sử cũng như văn hóa của xứ Xiêm La.

thai-lan.jpg
Du khách đi thuyền tham quan các di tích ven sông Chao Phraya.

Nhiều tư liệu ghi lại, kể từ khi Bangkok được thành lập làm thủ đô của Thái Lan vào năm 1782, con sông Chao Phraya, còn được gọi là “sông của các vị vua”, đã trở thành trung tâm giao lưu văn hóa và kinh tế, tạo tiền đề cho ngành Du lịch sau này.

Được hình thành bởi sự hợp lưu của sông Nan và sông Ping ở tỉnh Nakhon Sawan, dòng sông này trải dài 372km đầy ấn tượng. Chảy từ Bắc xuống Nam, qua Bangkok và cuối cùng đổ ra vịnh Thái Lan, sông Chao Phraya đã chứng kiến quá trình phát triển của Bangkok từ một trạm giao dịch nhỏ thành một đô thị sầm uất.

Lịch sử của con sông gắn liền với sự thịnh vượng của Vương quốc Xiêm và sự nổi lên của Bangkok như một trung tâm quan trọng của Đông Nam Á. Bởi vậy, con sông này lưu giữ một bức tranh phong phú về văn hóa dân gian cũng như lịch sử của Thái Lan.

Trong giai đoạn bùng nổ của mô hình du lịch hiện đại ở Bangkok nửa sau thế kỷ XX, các chuyến bay quốc tế đến Bangkok tăng mạnh; việc đi thuyền trên sông Chao Phraya trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách. Nhiều người cho rằng, trải nghiệm ghé thăm các di tích lịch sử - văn hóa nằm bên bờ sông vô cùng thú vị, hấp dẫn.

Theo đánh giá của nhiều khách du lịch, khám phá Bangkok bằng thuyền là một cách tuyệt vời để ngắm nhìn nét quyến rũ vượt thời gian của thành phố, cũng như chứng kiến vai trò của nhiều tuyến đường thủy của Bangkok trong quá khứ cho đến ngày nay. Ngồi trên thuyền, cảm nhận gió lùa nhẹ qua mái tóc, ngắm những di tích và danh lam có bề dày văn hóa, lịch sử nằm dọc hai bờ sông như Cung điện lớn, Wat Phra Kaew và Wat Arun, hầu hết mọi người đều bị mê hoặc bởi sự quyến rũ của cảnh đẹp nơi này.

Ngày nay, nhiều nhà điều hành cung cấp các gói dịch vụ du lịch khác nhau trên dòng sông huyền thoại này, từ bữa ăn tối trên du thuyền xa hoa đến các chương trình bình dân hơn trên những chiếc thuyền đuôi dài truyền thống. Mỗi gói đều hứa hẹn mang đến trải nghiệm độc đáo về Bangkok. Đặc biệt, chương trình ngắm cảnh đêm dọc theo sông Chao Phraya, với các tòa nhà dọc bờ sông, các ngôi đền và cây cầu đều được thắp sáng cũng đang được nhiều du khách quan tâm.

Để đến thăm đền chùa, khu mua sắm ven sông, du khách có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện để di chuyển, gồm taxi sông, thuyền đuôi dài, phà qua sông, thuyền loại nhỏ, thuyền du lịch tư nhân và thuyền đưa đón của khách sạn. Hệ thống bến thuyền đón khách có 10 điểm chính ở Bangkok và vùng lân cận. Cục Hàng hải Thái Lan đang thúc đẩy việc phát triển thêm các bến tàu chở khách dọc theo sông Chao Phraya theo mô hình thông minh, có tính năng hướng dẫn lộ trình, phòng vệ sinh thông minh - tiết kiệm nước, trạm sạc điện thoại di động và wifi miễn phí.

Cùng với sự phát triển của du lịch đường sông, một hệ sinh thái đông đảo khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm cũng đã mọc lên, xen kẽ với các điểm tham quan nổi tiếng như chùa Wat Arun, Wat Rakhang Kositaram, cung điện hoàng gia Grand Palace, mang lại nhiều lựa chọn cho du khách. Ngoài ra, sông Chao Phraya cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội đón năm mới, trình diễn nhạc nước và nhiều sự kiện nhằm thu hút khách du lịch. Hệ thống danh lam thắng cảnh, nhà hàng, khách sạn kết hợp với các sản phẩm du lịch đường sông nhiều năm qua đã trở thành một tổ hợp cộng hưởng mang lại nguồn thu khổng lồ cho Bangkok.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, xu hướng du lịch dọc theo sông Chao Phraya có sử dụng các nền tảng trực tuyến để nâng cao trải nghiệm của du khách cũng đang được chính quyền địa phương và các doanh nghiệp du lịch thúc đẩy. Theo nhiều giám đốc điều hành công ty du lịch, ứng dụng thực tế tăng cường (AR) giúp du khách có trải nghiệm phong phú hơn, các ứng dụng di động giúp cung cấp hướng dẫn tương tác, nền tảng đặt phòng trực tuyến giúp đơn giản hóa việc sắp xếp các chuyến du lịch. Hiện nay, Bangkok đang chú trọng các biện pháp nâng cao để bảo tồn hệ sinh thái và tính toàn vẹn lịch sử của dòng sông.

Theo thời gian, Bangkok tiếp tục phát triển, sông Chao Phraya vẫn là một điểm đến hấp dẫn. Mong muốn của chính quyền và người dân Thái Lan là làm cho dòng sông này thích ứng với xu hướng du lịch thay đổi liên tục trong khi vẫn duy trì được quá khứ đậm tính lịch sử. Sông Chao Phraya sẽ luôn là minh chứng cho một thành phố khéo léo vượt qua sự thăng trầm của thời gian, giống như chính dòng sông này đã làm trong nhiều thế kỷ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm Bangkok từ "hệ sinh thái" Chao Phraya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.