Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trại hè - sân chơi bổ ích cho trẻ

Tú Minh| 21/05/2022 13:52

(HNNN) - Trong bối cảnh trẻ thiếu sân chơi, thiếu cả thời gian..., những năm gần đây mô hình trại hè đã nở rộ, phần nào giúp nhiều gia đình giải được “bài toán” tìm chỗ chơi cho trẻ trong dịp hè.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, mùa hè năm nay, các mô hình trại hè sôi động trở lại với nhiều loại hình phong phú, hấp dẫn như trại hè tham quan, dã ngoại; trại hè kỹ năng; trại hè nghệ thuật; trại hè thể thao; trại hè quân đội... Tuy nhiên, cũng vì có nhiều lựa chọn nên hiện nay, làm sao để chọn được một trại hè tốt, phù hợp với nhu cầu của con em mình là vấn đề khiến không ít phụ huynh băn khoăn.

Đa dạng các loại trại hè

Trại hè là một trong những môi trường tốt giúp trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị để từ đó các em vừa tích lũy thêm kiến thức vừa học cách trưởng thành khi không có cha mẹ ở bên cạnh. Mô hình này càng ngày càng phổ biến hơn. Mỗi năm đều có một lượng lớn các trại hè xuất hiện với các hình thức tổ chức và nội dung khác nhau như: Trại hè tiếng Anh, trại hè kỹ năng sống, trại hè tham quan, dã ngoại, trại hè nghệ thuật; trại hè quân đội... Tùy theo thời gian và cách thức tổ chức mà các chương trình trại hè này có thể được phân chia thành một số loại như: Trại hè ngắn ngày, trại hè dài ngày, trại hè bán trú... Đối với trại hè dài ngày, mục tiêu hướng tới là giúp các em rèn luyện khả năng tự lập, học kỹ năng sống, cung cấp kiến thức cho các em nhỏ. Trong khi đó, các chương trình trại hè ngắn ngày thường giúp các em có cơ hội trải nghiệm, được đi đến những vùng đất mới và thử sức với thử thách mới lạ.

Qua một thời gian hoạt động, đa phần người dân nhận định các mô hình trại hè đã mang đến cho các bạn nhỏ nhiều thay đổi. Trước hết, các bé có nơi để vừa học, vừa chơi trong kỳ nghỉ. Song song với đó là giúp trẻ trau dồi kỹ năng như tự lập, làm việc nhóm; giúp trẻ tự tin, năng động hơn... Chị Phạm Tuyết Lan (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) chia sẻ, để tránh một mùa hè các con chỉ ngồi chơi điện thoại và xem ti vi, chị đã đăng ký cho con tham gia trại hè tại Học viện Sáng tạo công nghệ trẻ Teky với hy vọng ở đó các con có thể phát huy tính sáng tạo, tìm thấy nhiều điều thú vị hơn khi biết áp dụng kiến thức mà mình đã học vào cuộc sống. Còn chị Nguyễn Thu Hà (phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng) lại quan tâm đến trại hè kỹ năng của nhóm Cá Siêu Quậy với các chương trình rèn luyện kỹ năng hấp dẫn như: Kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn, lũ lụt, bắt cóc; kỹ năng tự chăm sóc bản thân: Xử lý các bệnh thông thường, vệ sinh cá nhân; kỹ năng đi siêu thị: Chọn lựa thực phẩm tươi sống, xem hạn sử dụng; kỹ năng hoạt động nhóm; kỹ năng quản lý bản thân: Phân biệt mong muốn và nhu cầu, quản lý tài chính, quản lý thời gian...

Chị Khuất Thanh Bình, Trưởng phòng Marketing của Học viện Sáng tạo công nghệ trẻ Teky khẳng định: “Tôi nhận thấy nhu cầu của phụ huynh cho con học trại hè tại Hà Nội là rất lớn, thậm chí nhiều người mỗi năm lại lựa chọn một trại hè với chủ điểm khác nhau để con tham gia bởi họ xác định đây chính là thời gian con được vui chơi đúng nghĩa sau một thời gian học tập căng thẳng. Chính vì thế, mỗi năm Học viện lại đổi chủ điểm một lần để thu hút trẻ tham gia; năm nay Học viện ra mắt khóa học lập trình thực tế ảo VR/AR. Thông qua quá trình vừa học vừa chơi, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, năng lực sáng tạo, kỹ năng hợp tác thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện...

Các mô hình trại hè với nội dung hấp dẫn đang thu hút nhiều trẻ em tham gia.

Lựa chọn trại hè phù hợp

Tuy nhiên, không phải trại hè nào cũng mang lại kết quả như mong đợi. Nhiều phụ huynh chia sẻ, do tin tưởng vào sự mời chào của các trung tâm mà những năm trước, dù chi số tiền không nhỏ để cho con tham gia trại hè, cuối cùng gia đình phải quyết định “bỏ ngang” vì chất lượng kém xa kỳ vọng. Chị Hồ Thị Thanh (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho biết, có những trại hè rất hay nhưng chỉ kéo dài từ 7 - 10 ngày, vì thế, suốt cả mùa hè cách đây 2 năm chị đã phải chạy đôn chạy đáo tìm thêm chỗ sinh hoạt hè cho con để đảm bảo con không phải ở nhà một mình ngày nào. Chưa kể trong thời gian 2 tuần tham gia rèn kỹ năng sống tại trại hè, chị thấy con không thay đổi được nhiều do số buổi thực hành kỹ năng khá ít.

Chị Nguyễn Mai Phương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể: “Năm ngoái, khi con gái tốt nghiệp tiểu học, mình đăng ký cho cháu tham gia một khóa trại hè 10 ngày về vùng nông thôn. Cháu khá phấn khích và hình dung sẽ có những trải nghiệm thú vị với công việc của các bác nông dân. Nhưng mọi thứ không như mong đợi. Suốt 10 ngày, các cháu phải lặp đi lặp lại lịch trình thức khuya dậy sớm trồng cây, tưới rau, cho lợn, gà ăn giữa trời nắng nóng khiến ai cũng mệt mỏi và chán. Lịch trình cứng nhắc và hơi nặng so với tuổi các cháu. Sau chuyến đi, cháu bị ốm 1 tuần”...

Là người có kinh nghiệm trong việc cho con tham gia trại hè bán trú, chị Đào Thanh Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Khi phụ huynh xác định cho con tham gia trại hè, cần tìm hiểu thật kỹ đơn vị tổ chức, các hoạt động mà con sẽ tham gia, mục đích làm gì, đi những đâu... rồi hãy quyết định đăng ký đi hay không. Thêm vào đó, các phụ huynh nên cân nhắc các yếu tố như sức khỏe, tâm lý của con, môi trường... Đặc biệt, nên chọn những cơ sở đã có thương hiệu, uy tín để cho con tham gia”.

Theo chị Khuất Thanh Bình, Trưởng phòng Marketing của Học viện Sáng tạo công nghệ trẻ Teky: “Với thời lượng từ 7 - 10 ngày, thậm chí 2 tuần, phụ huynh không nên kỳ vọng quá mà nên quan niệm đây là khoảng thời gian hè để các em vui chơi. Các khóa học hay trại hè chỉ thay đổi tác phong, lối sống, cách tư duy của trẻ trong vài tuần, bước đầu giúp trẻ ý thức về trách nhiệm bản thân, nhưng cũng chỉ giới hạn tới đó thôi. Đừng quá kỳ vọng, xem đây là “chiếc đũa thần” vì để có kỹ năng tốt thì các con cần cả quá trình rèn luyện thông qua việc làm thường xuyên, hằng ngày”.

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh, người có kinh nghiệm trong việc tổ chức trại hè cho thiếu nhi cho rằng, một trại hè chất lượng cần được thiết kế nội dung xuyên suốt, có sự tham vấn các chuyên gia giáo dục. Đội ngũ điều hành cần được tập huấn kỹ lưỡng, biết cách tiếp cận trẻ, có nghiệp vụ về sư phạm, có khả năng hỗ trợ, định hướng hành vi trẻ trong thời gian diễn ra trại hè.

Trại hè, xét cho cùng chỉ là một nơi để các em vui chơi, vì thế, bố mẹ đừng trao quyền “đồng hành” cùng con cho các trung tâm tổ chức trại hè. Bởi đó là sự đồng hành đồng loạt, trong khi mỗi đứa trẻ là một cá tính, thiên hướng riêng nên rất cần sự đồng hành cá nhân. Và hơn ai hết, chỉ có bố mẹ mới có thể đồng hành cá nhân cùng con để mùa hè thực sự bổ ích và lý thú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại hè - sân chơi bổ ích cho trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.