Y tế

Trả lại nụ cười cho hơn 16.000 trẻ bị dị tật môi, vòm miệng

Thu Trang 22/11/2023 - 12:54

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (Hà Nội) là đơn vị đầu tiên tại miền Bắc tiếp nhận, tư vấn và điều trị toàn diện cho bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng. Đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật, trả lại nụ cười cho 16.305 trẻ bị dị tật môi, vòm miệng.

Ngày 22-11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba phối hợp với Tổ chức Operation Smile Việt Nam (OSV) tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Điều trị toàn diện khe hở môi - vòm miệng và dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt”.

Tại hội thảo, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Cao Đức Chinh cho biết, dị tật bẩm sinh khe hở môi - vòm miệng là một dị tật thường gặp ở trẻ sơ sinh, làm biến dạng khuôn mặt. Trước đây, việc điều trị phẫu thuật chỉ dừng lại ở việc đóng kín khe hở môi và vòm miệng mà chưa có can thiệp đến chức năng ăn nhai và khả năng phát âm của trẻ sau phẫu thuật.

giam-doc-bv-vietnam-cuba.jpg
Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Cao Đức Chinh phát biểu tại hội thảo.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, việc điều trị cho những bệnh nhân này được dựa trên quan điểm toàn diện và tích cực hơn. Thậm chí, việc điều trị còn được bắt đầu từ khi người phụ nữ mang thai, được sàng lọc thai kỳ, tư vấn, theo dõi và điều trị cho đến khi trẻ trưởng thành, tự tin hòa nhập với cuộc sống.

Hiện nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba là đơn vị đầu tiên tại miền Bắc tiếp nhận, tư vấn và điều trị toàn diện cho bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng. Với hơn 30 năm hợp tác cùng OSV, đến nay, bệnh viện đã phẫu thuật, trả lại nụ cười cho 16.305 trẻ bị dị tật môi, vòm miệng.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Lê Trung Nghĩa, chuyên gia điều trị môi - vòm toàn diện của OSV, tổn thương dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng gây biến dạng thẩm mỹ diện mạo và rối loạn bệnh lý trầm trọng về chức năng như: Ăn uống, dinh dưỡng, khớp nhai, hô hấp, phát âm, tai mũi họng… cũng như tâm lý bệnh nhân và gia đình.

Những khiếm khuyết bệnh lý này đòi hỏi sự tham gia điều trị của nhiều chuyên khoa khác nhau. Đồng thời, việc điều trị toàn diện cho bệnh nhân sẽ làm giảm đi số lần phẫu thuật cũng như giảm đi chi phí y tế.

quang-canh-hoi-thao-ngay-22-11.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Để mang lại hiệu quả trong điều trị, tại hội thảo, các chuyên gia y tế cũng cho rằng, khi trẻ bị dị tật sọ mặt do khe hở môi - vòm miệng, các bậc cha mẹ phải thực hiện điều trị sớm cho con. Các can thiệp điều trị sớm không chỉ giúp tái tạo lại về mặt thể chất mà còn giúp trấn an tinh thần cho những người chăm sóc bệnh nhân.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng mong rằng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba sẽ phát huy tốt hoạt động chuyên môn, với thế mạnh hai chuyên khoa đầu ngành là Răng Hàm Mặt và Tai Mũi Họng tiếp tục thực hiện tốt hoạt động cộng đồng như y tế học đường; khám, phát hiện sớm dị tật để mỗi trẻ sinh ra sẽ tự tin với nụ cười của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trả lại nụ cười cho hơn 16.000 trẻ bị dị tật môi, vòm miệng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.