Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh xác định 3 kịch bản tăng trưởng, cao nhất 7,95%

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 07/12/2023 - 20:51

Thành phố Hồ Chí Minh xác định 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế trong năm 2024. Kịch bản thuận lợi, mức tăng cao nhất kỳ vọng đạt 7,95%.

Ngày 7-12, tại kỳ họp thứ mười ba, HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa X tiến hành phiên chất vấn Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 31 người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu.

anh-1(3).jpg
Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm.

10 chức danh chủ chốt phần lớn đạt tín nhiệm cao trên 80%

Đối với 10 chức danh chủ chốt của HĐND và UBND thành phố, phần lớn đều đạt tín nhiệm cao trên 80%. Cụ thể, Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ: Tín nhiệm cao: 73 phiếu (90,12%); Tín nhiệm: 6 (7,41%); Tín nhiệm thấp: 2 (2,47%). Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi: Tín nhiệm cao: 69 phiếu (85,19%); Tín nhiệm: 10 (12,35%); Tín nhiệm thấp: 2 (2,47%).

Đối với 21 chức danh ủy viên UBND thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết đều đạt tín nhiệm cao trên 50%.

Sau khi có kết quả kiểm phiếu, HĐND thành phố Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu.

Xác định 3 kịch bản tăng trưởng

Trước đó cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố đã chất vấn Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi.

anh-1(2).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tại phiên chất vấn chiều 7-12.

Trước khi vào phần chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã báo cáo tóm tắt một số nội dung về kinh tế - xã hội năm 2023. Theo đó, đến cuối ngày 6-12, thành phố đã giải ngân 35.157 tỷ đồng, đạt 51,2%. Thành phố bảo đảm giải ngân đầu tư công đạt 95% đối với những dự án thuận lợi, không dưới 80% với những dự án lớn và tỷ lệ giải ngân không thấp hơn so với năm 2022.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, thành phố phấn đấu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2024 tăng trưởng từ 7,5 - 8%.

“Thành phố đánh giá đây là chỉ tiêu cao và thách thức. Nhưng đặt mục tiêu đó cũng là để thử thách chính mình và phấn đấu. Để đạt được mục tiêu này, thành phố xác định 3 kịch bản tăng trưởng, nếu tình hình bất lợi, tăng từ 5,62 - 5,69%; nếu tình hình không biến động, tăng từ 6,29 - 7,05%; tình hình thuận lợi, tăng từ 7,13 - 7,95%”, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cho hay.

Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cũng cho biết, thành phố xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, gồm: Hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của thành phố (LGSP) với dữ liệu Quốc gia (NDXP); triển khai, vận hành hệ thống thông tin quản lý đất đai, app công dân; đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số chính quyền cấp cơ sở; hoàn thiện đề án Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0; nâng cấp, tiếp tục phát triển sàn giao dịch công nghệ và xây dựng, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông thành phố.

Gỡ vướng dự án nhà ở, hạ tầng

Tại phiên chất vấn, đặt câu hỏi về công tác phát triển nhà ở, đại biểu Lê Thị Kim Thúy nêu: Theo công bố khảo sát nhu cầu nhà ở đối với 96.000 người thì 51.000 người có nhu cầu thuê nhà. Điều này cho thấy phần lớn người dân có nhu cầu thuê nhà, vậy thành phố đã có giải pháp gì để người lao động có thu nhập thấp thuê được nhà ở?

anh-2(1).jpg
Đại biểu Lê Thị Kim Thúy đặt câu hỏi chất vấn.

Trả lời chất vấn này, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thành phố nhận diện được nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn. Những người có thu nhập thấp muốn thuê nhà vài triệu đồng mỗi tháng để cân đối thu nhập. Thành phố đã xác định nhu cầu này và tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà cho thuê.

“Lãnh đạo UBND thành phố mỗi tuần đều họp, lắng nghe, tháo gỡ từng dự án phát triển nhà ở. Trong năm 2024, nếu tập trung tháo gỡ nhanh thì sẽ có 10 dự án được triển khai”, ông Phan Văn Mãi cho hay.

anh-3(2).jpg
Đại biểu Phạm Đăng Khoa đặt câu hỏi chất vấn.

Còn đại biểu Phạm Đăng Khoa đặt câu hỏi về dự án đầu tư Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng trên địa bàn quận 3 hiện đang đình trệ, thành phố có giải pháp gì để tháo gỡ?

Trả lời câu hỏi này, ông Phan Văn Mãi cho biết, UBND thành phố đã có báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố về việc tổ chức, đánh giá, đề xuất phương án cho Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng và sẽ có báo cáo vào cuối tháng 12-2023 hoặc đầu tháng 1-2024. Nếu xác định khu đất này tiếp tục đầu tư trung tâm thể dục thể thao thì sẽ triển khai theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

anh-4.jpg
Đại biểu Lê Thị Trúc Lâm đặt câu hỏi chất vấn.

Đại biểu Lê Thị Trúc Lâm đề cập dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, qua đó chất vấn Chủ tịch UBND thành phố về hướng xử lý khi hiện nay quận 12 đang vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với 63 hộ dân.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Mãi cho biết, 63 hộ dân này không đủ điều kiện được hưởng bồi thường. UBND thành phố đã yêu cầu hội đồng bồi thường và các cơ quan liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ. Đồng thời, có những chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nhằm tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xác định 3 kịch bản tăng trưởng, cao nhất 7,95%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.