Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Sôi nổi những Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc

Nhóm phóng viên 05/11/2023 - 15:51

Nhiều địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nội dung đa dạng, thiết thực góp phần xây dựng phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư.

a93.jpg
Đông đảo người dân khu phố 2 phường 14, quận 3 tham gia Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Những kết quả thiết thực

Ngày 5-11, cộng đồng dân cư tại khu phố 2, phường 14, quận 3 tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2023. Hàng trăm người dân đại diện cho 2.872 nhân khẩu trong tổ dự ngày hội.

Khu phố 2 có 15 tổ dân phố, gồm 722 hộ với 2.872 nhân khẩu. Đa số dân cư chủ yếu là công chức, buôn bán nhỏ, lao động phổ thông có mức thu nhập thấp và không ổn định. Địa bàn khu phố có nhiều hẻm nhỏ chằng chịt là nơi cho bọn tội phạm dễ dàng lẩn trốn, ẩn náu và đặc biệt khó khăn cho công tác chữa cháy nếu có cháy nổ xảy ra.

a94-1-.jpg
Các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp tăng chất lượng đời sống nhân dân tại khu dân cư.

Với sự chung tay giúp sức, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, đến nay, các hộ nghèo đã thoát nghèo. Người dân khu phố chung tay xóa tập kết rác tại hẻm 284 Lê Văn Sỹ để xây dựng mảng xanh treo tại địa điểm này. Gia đình nào cũng có bình chữa cháy. Khu phố cũng đã vận động thành lập được 2 Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy…

Bà Lê Thị Cúc, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố 2 chia sẻ: “Người dân và nhà hảo tâm rất hỗ trợ trong công việc chăm lo cho hộ khó khăn. Cùng với đó, bà con còn đóng góp 4 triệu đồng cho Quỹ Vì biển đảo quê hương…”.

Phát biểu tại Ngày hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhấn mạnh: “Tôi cũng đề nghị sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình, các cách làm hay, các điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư, gắn với các hoạt động để thi đua, chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cũng như là hướng tới thi đua, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

a101.jpg
Ra mắt Không gian văn hóa đọc - Không gian Hồ Chí Minh tại một nhà trọ ở phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức.

Nhiều địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với những hình thức đa dạng, nội dung thiết thực. Nổi bật trong số đó là việc ngày 4-11, Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" phường Linh Trung (thành phố Thủ Đức) tổ chức lễ ra mắt "Không gian văn hóa đọc - Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại nhà trọ văn hóa của hộ bà Hoàng Thị Hương, địa chỉ số 12/6/1 đường số 9, khu phố 3,

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Thủ Đức, đây là mô hình, cách làm rất mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa tại khu nhà trọ.

a102.jpg
Người dân đến Tủ sách Hồ Chí Minh tại xóm trọ có thể đọc cả bản sách in và sách điện tử.

Dịp này, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Thủ Đức cũng đã trao tặng tủ sách này hơn 80 đầu sách, tạp chí tạo điều kiện cho các cư dân trong khu trọ có cơ hội đọc nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn về Bác Hồ cũng như hiểu biết thêm các kiến thức mọi mặt, chung tay xây dựng khu dân cư văn minh, nhân ái, nghĩa tình.

Chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Trên quy mô toàn thành phố, các cấp MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động thiết thực theo phương châm lấy dân là gốc, dân là trung tâm và phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới…

a103.jpg
Riêng trong tối phát động Chương trình “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” hôm 30-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được hơn 44,3 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm chung tay chăm sóc người nghèo.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Cùng với đó, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”...

Trong những năm qua, thông qua việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, toàn thành phố đã vận động và tiếp nhận 999 tỷ 931 triệu đồng. Đã chi chăm lo với số tiền 972 tỷ 797 triệu đồng với nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, như: Xây mới 44 căn nhà tình nghĩa; sửa chữa 2.554 căn nhà; trao tặng 70.715 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, tổng trị giá 154 tỷ 974 triệu đồng… góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

a104.jpg
Ban Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc chung cư Giai Việt (phường 5, quận 8) tặng phương tiện sinh kế cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng; xây tặng, sữa chữa 1 căn nhà tình thương” cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên số tiền 10 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên…

Đã tổ chức nhiều hoạt động tạo nguồn lực góp phần chăm lo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và các lực lượng vũ trang nhân dân nơi biên giới, hải đảo; đóng góp 76 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Vì Trường Sa xanh”…

a105.jpg
Ban Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc phường Tân Phú, quận 7 tặng bình chữa cháy cho các hộ dân tham gia phong trào "Nhà tôi có bình chữa cháy" tại điểm dân cư.

Ông Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh: “Thời gian tới, các cấp MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện các nội dung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát huy quyền dân chủ của nhân dân; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ; hiệu quả các mô hình tự quản khu dân cư và các mô hình huy động sức dân… nhằm góp phần thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố…”.

Những hoạt động trên tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm thiết thực kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), hướng đến chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024-2029.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Sôi nổi những Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.