Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Phát triển cụm công nghiệp tập trung vào chất lượng

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 29/12/2023 11:44

Thành phố Hồ Chí Minh hiện mới có 27 cụm công nghiệp và sắp tới sẽ tập trung vào chất lượng hoạt động.

Ngày 29-12, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Tiêu chí định hướng và giải pháp phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

hoi-thao-ccn.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Ông Phạm Quang Hân (Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, năm 2002, thành phố chủ trương di dời các doanh nghiệp ô nhiễm trong nội thành ra ngoài nhưng do không đủ điều kiện vào khu công nghiệp nên tập trung vào các khu vực chưa được đầu tư xây dựng. Phát triển công nghiệp thành phố đến năm 2010, có tính đến năm 2020, thành phố đã lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch các cụm công nghiệp (CCN) địa phương thành phố đến năm 2020, có tính đến năm 2025. Theo đó, trên địa bàn thành phố quy hoạch 30 CCN với tổng diện tích 1.900ha.

Tính đến tháng 5-2023, trên địa bàn có 27 cụm công nghiệp với diện tích 1.652ha trong đó 10 CCN chưa có đơn vị kinh doanh hạ tầng và chưa có doanh nghiệp hoạt động với diện tích là 659ha.

Khó khăn hiện nay là ngoài việc triển khai thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, thành phố vẫn chưa ban hành cơ chế chính sách đặc thù nào cho quản lý và phát triển mô hình CCN. Bên cạnh đó, hạn chế về việc xử lý, chuyển giao CCN từ sử dụng ngân sách sang doanh nghiệp làm chủ đầu tư; phân cấp, phân quyền trong quản lý CCN chưa rõ ràng; giá đất cao, thiếu đất sạch, thu hồi đất kéo dài.

Giai đoạn 2021-2030, thành phố phấn đấu lấp đầy đối với các CCN đã có chủ đầu tư hạ tầng và có doanh nghiệp hoạt động, với tổng diện tích hơn 70,6ha.

Giai đoạn 2030-2050, thành phố hoàn tất đầu tư xây dựng cho 4 CCN chưa có cơ sở hạ tầng là Quy Đức, Bàu Trăn, Dương Công Khi và Xuân Thới Sơn B, mục tiêu thu hút các doanh nghiệp lấp đầy 100% CCN này; tập trung phát triển khu công nghiệp, các CCN, chủ yếu phát triển theo hướng dành cho các ngành công nghiệp hỗ trợ, quy mô vừa và nhỏ cũng như phục vụ các xí nghiệp công nghiệp di dời từ nội thành.

Thành phố ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm có trình độ công nghệ tiên tiến, ít tác động môi trường; áp dụng các biện pháp về môi trường để điều chỉnh các dự án đầu tư sản xuất đang hoạt động có trình độ công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường. Các dự án gây ô nhiễm môi trường do công nghệ lạc hậu sẽ phải đầu tư đổi mới công nghệ để khắc phục ô nhiễm hoặc ngừng hoạt động. Thành phố cũng vận dụng các chính sách hiện có về khuyến khích đổi mới công nghệ được ban hành trong thời gian qua.

kcn-hiep-phuoc.jpg
Một góc Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, hơn 30 năm qua, vai trò của CCN phát triển và định hình được vị thế trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hiện nay quỹ đất trên địa bàn không nhiều để mở rộng và phát triển CCN. Để phát triển công nghiệp bền vững, đóng góp ngày càng lớn hơn cho nền kinh tế, thành phố định hướng thu hút các ngành nghề có giá trị gia tăng cao để phù hợp với tốc độ phát triển của thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Phát triển cụm công nghiệp tập trung vào chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.