Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh phản hồi về buýt điện đề xuất trợ giá

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 28/12/2023 - 19:43

Liên quan đến việc đơn vị khai thác tuyến xe buýt bằng ô tô điện trên địa bàn thành phố đề xuất trợ giá, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức phản hồi.

buyt-dien.jpg
Tuyến xe buýt điện đang hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin tại họp báo về kinh tế - xã hội và một số vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức chiều 28-12, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, chủ trương sử dụng xe điện (nhiên liệu sạch) nằm trong kế hoạch “Xây dựng những giải pháp mang tính chất đột phá nhằm nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng, kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, có lộ trình tăng tỷ lệ xe ô tô điện toàn thành phố”.

Thực hiện kế hoạch này, thành phố đã đưa vào khai thác tuyến xe buýt điện D4. Trong 11 tháng năm 2023, sản lượng hành khách bình quân của tuyến xe này đạt 29,4 hành khách/chuyến. Đây là một trong các tuyến xe buýt có sản lượng hành khách bình quân chuyến cao trong hệ thống xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, tuyến xe buýt điện D4 đang hoạt động với 11 phương tiện, có sức chứa 67 chỗ, được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách như: Sàn thấp và có thể nâng hạ phục vụ người khuyết tật, trang bị wifi, cổng sạc điện thoại, màn hình thông báo trạm dừng, camera giám sát an ninh và camera AI kiểm soát tình trạng tài xế khi điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, đơn vị khai thác xây dựng ứng dụng trên điện thoại giúp hành khách cập nhật thông tin tuyến cũng như các sự cố xảy ra trên tuyến (ùn tắc, phân luồng giao thông, xe đến trạm trễ) để chủ động thời gian đón xe; tổ chức bộ phận chăm sóc khách hàng tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc, phản ánh của hành khách 24/24 trong ngày.

Về chất lượng dịch vụ, kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89~95 điểm (thang điểm 100). Kết quả đánh giá tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố, tuyến xe buýt điện D4 được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm đạt được là 100/100 điểm.

Mặc dù sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, tuyến buýt vẫn gặp nhiều khó khăn, nên lượng hành khách tăng trưởng không đạt như kỳ vọng.

Theo báo cáo của Công ty Vinbus (đơn vị khai thác), tỷ lệ trợ giá cho tuyến buýt điện D4 hiện nay hơn 44%, mức này là thấp trong điều kiện sản lượng hành khách không như kỳ vọng dẫn đến công ty thua lỗ. Do đó, công ty đề nghị điều chỉnh tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện tại thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp tổ công tác theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Qua đó, đa số ý kiến thống nhất cần điều chỉnh tăng tỷ lệ trợ giá/chi phí nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các đơn vị vận tải. Cũng theo Sở Giao thông Vận tải, do trong giai đoạn thí điểm chưa có định mức, đơn giá của xe buýt điện... nên các nội dung liên quan đến chi phí, kinh phí trợ giá phải được sự chấp thuận của UBND thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh phản hồi về buýt điện đề xuất trợ giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.