Nút giao Tân Vạn là nút giao lớn nhất, quan trọng nhất và phức tạp nhất trong dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến thông tuyến chính cuối năm 2025; hoàn thành toàn bộ năm 2026.
Nút giao Tân Vạn thuộc gói xây lắp 1 của dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua phường Dĩ An. Đây là nút giao quan trọng nhất của dự án, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông khu Đông thành phố Hồ Chí Minh.
Cụ thể, nút giao Tân Vạn tiếp giáp với 6 tuyến đường bộ huyết mạch gồm: Đường Võ Nguyên Giáp, Quốc lộ 1A, tuyến Metro số 1, đường Vành đai 3, ĐT.743A (đoạn 3 và 4) và đường Nguyễn Xiển. Đồng thời, công trình còn kết nối trực tiếp với cầu Đồng Nai, tuyến giao thông liên tỉnh then chốt của khu vực Đông Nam Bộ.
Đặc biệt, nút giao này còn là nơi tuyến đường sắt cao tốc quốc gia đi qua, nên các cầu vượt đường bộ có độ cao lớn và bán kính cong rộng, bảo đảm lưu thông an toàn cho các loại phương tiện qua nút. Vì vậy, nút giao dài gần 2,5km này được thiết kế 3 tầng và 5 nhánh cầu, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Công trình được khởi công tháng 4-2024. Tổng diện tích đất thu hồi để làm nút giao Tân Vạn là 17,76 ha. Có 532 trường hợp bị ảnh hưởng phải thu hồi mặt bằng. Tính đến tháng 8-2025, do mặt bằng đã được bàn giao 100%, nên tốc độ thi công các gói thầu tại nút giao Tân Vạn đang khá tốt. Khối lượng xây lắp đã đạt khoảng 24% tổng khối lượng dự án.
Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành các mố cầu cùng nhiều hạng mục chính. Đồng thời, đang triển khai khoan nhồi cọc đại trà cho nhiều trụ cầu như P11-P14 (nhánh N3.2), trụ P38, mố A2, xây dựng các trụ P16, P18, P19, P34, P35 thuộc cầu cạn tuyến chính; đóng 316/364 cọc đại trà trụ cầu cạn tuyến chính; thi công các hạng mục cầu vượt kênh tại Km 26+790 và Km 27+740, gác dầm Supper-T và thi công đường song hành.
Nút giao Tân Vạn khi đi vào hoạt động sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các tuyến đường cũ như Quốc lộ 1A hay Quốc lộ 13; tối ưu khả năng kết nối giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị vệ tinh như Dĩ An, Biên Hòa.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), chủ đầu tư và các nhà thầu đang phấn đấu thông tuyến chính của dự án cuối năm 2025; hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.