(HNM) - TP Hồ Chí Minh đang ở trong những ngày nắng nóng kỷ lục. Nắng nóng đến gần 40oC khiến người tiêu dùng dù đang tiết giảm chi tiêu cũng phải
Sức mua tăng mạnh
Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing siêu thị Điện máy Nguyễn Kim cho biết, sức mua các mặt hàng "giải nhiệt" như máy lạnh, quạt các loại, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy làm sữa đậu nành… ở thời điểm hiện tại cao gấp 5 lần so với tháng trước và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Ở Trung tâm Điện máy nội thất Thiên Hòa, theo Giám đốc Marketing Trần Tấn Hoàng Hậu, sức mua các mặt hàng như điện lạnh, máy lạnh, quạt hơi nước, quạt sạc, tủ lạnh… cũng tăng khoảng 20% so với tháng trước. Ông Hậu dự báo, với tình hình nắng nóng kéo dài hiện nay thì trong thời gian cao điểm vào tháng 4, sức mua sẽ tiếp tục tăng từ 2 đến 3 lần.
Khách hàng chọn mua máy lạnh ở Trung tâm Điện máy nội thất Thiên Hòa. |
Không chỉ các nhà bán lẻ kỳ vọng mà các nhà sản xuất cũng đặt ra mục tiêu doanh thu lớn trong năm nay. Ông Chu Duy Hưng, Trưởng bộ phận Product Marketing - ngành hàng điện tử gia dụng Công ty Điện tử Samsung tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng sản phẩm điều hòa của công ty này trong năm nay sẽ là 100% nhờ tung ra nhiều mẫu mã mới với giá cả hấp dẫn. Theo ông Hưng, hiện mới chớm vào mùa nóng nhưng doanh số các mặt hàng tủ lạnh, máy điều hòa của Samsung đã tăng đáng kể; dự báo doanh số sẽ tiếp tục tăng mạnh vào tháng 4, 5 và tháng 6.
Tuy nhiên, ở các cửa hàng điện máy nhỏ vẫn cảnh người bán nhiều hơn người mua! Chị Minh Anh, một khách hàng đang lựa mua máy điều hòa nhiệt độ ở Trung tâm Điện máy Thiên Hòa cho biết, dù giá của các cửa hàng và trung tâm điện máy là như nhau, cùng chế độ khuyến mãi và bảo hành từ nhà sản xuất nhưng chị vẫn chọn mua ở các trung tâm điện máy lớn vì dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Đây cũng là lý do khiến thị trường điện máy, điện lạnh lâm vào cảnh "nơi nhộn nhịp, chốn đìu hiu"!
Cùng với các mặt hàng điện lạnh, những mặt hàng "phụ kiện" cho mùa nóng cũng tăng mạnh, nhất là các loại áo chống nắng. Tại một cửa hàng bán thời trang chống nắng của Công ty Hoa My trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình), giá áo chống nắng không hề rẻ, 300.000 - 550.000 đồng/áo; 90.000 - 120.000 đồng/váy chống nắng. Nhân viên ở đây cho biết mỗi ngày bán được từ 20 đến 30 váy, áo, tăng gấp đôi so với tháng trước. Một người bán áo, váy chống nắng ở lề đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) cho biết thêm mỗi ngày bán được khoảng 30 - 40 sản phẩm, gấp 2 - 3 lần so với trước. Giá các loại áo, váy bán ở lề đường cũng "mềm" hơn, khoảng 120.000 - 180.000 đồng/áo và dưới 100.000 đồng/váy. |
Giá có xu hướng tăng
Năm nay, theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, các nhà cung cấp đã giới thiệu ra thị trường rất nhiều dòng sản phẩm máy điều hòa với hàng loạt công nghệ mới như: Samsung có máy điều hòa thông minh ba mặt, cho phép người dùng điều chỉnh chế độ hoạt động của máy từ xa thông qua điện thoại di động thông minh; Panasonic giới thiệu công nghệ cảm biến hỗ trợ tiết kiệm điện năng; LG cũng tung ra nhiều mẫu mã mới… Tuy nhiên theo quan sát, người tiêu dùng không chú ý nhiều đến các tính năng mới mà chủ yếu tìm kiếm các sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công thương. Theo anh Hùng, khách mua sắm tại Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim, dù các nhà sản xuất giới thiệu hàng loạt các tính năng mới nhưng không biết lợi ích đến đâu nên anh chỉ chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng để tiết giảm chi phí sử dụng. Ở thị trường quạt, loại quạt sạc với công năng vừa làm mát vừa có đèn cũng được nhiều gia đình chọn lựa do sợ bị mất điện.
Theo ông Lê Phạm Anh Thy, ở thời điểm hiện tại mặt bằng thị trường chung tăng giá từ 5% đến 10% tùy sản phẩm nhưng Nguyễn Kim đã đàm phán với các nhà cung cấp để giữ nguyên giá, đồng thời có chương trình ưu đãi mua sắm giá tại kho đối với nhiều nhóm sản phẩm, tặng quà, tặng công vật tư lắp đặt, tặng phiếu bảo trì máy lạnh miễn phí… Trung tâm Điện máy Thiên Hòa cũng có chương trình "Lễ hội giải nhiệt 2014" giảm giá đến 50% đồng thời tặng quà, hỗ trợ mua hàng trả góp lãi suất 0%... Ông Lê Phạm Anh Thy dự báo, vào đỉnh điểm mùa nóng là tháng 4 và 5, các nhà cung cấp sẽ tăng giá tối thiểu 5%, nguyên nhân chủ yếu là chi phí sản xuất tăng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.