Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Đề thi ngữ văn thú vị với chủ đề "để suy nghĩ cất lên thành lời"

Nhóm phóng viên| 06/06/2023 11:17

(HNMO) - Sáng 6-6, hơn 96.000 thí sinh thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc môn thi ngữ văn trong ngày đầu tiên thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024.

Các thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến, quận 10.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, tình hình chung tại 158 điểm thi ở thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh đều diễn ra tốt đẹp. Đề ngữ văn năm nay được nhiều thí sinh và giáo viên đánh giá là vừa sức, nhưng cũng gợi mở để thí sinh có thể phát huy tốt năng lực, quan điểm bản thân.

Theo đó, câu 1 yêu cầu thí sinh viết về “để những nghĩ suy cất lên thành lời” thông qua việc đọc và phân tích lá thư nói về những suy nghĩ của tuổi trẻ thông qua những câu thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ và những lời tự sự trong những lá thư của bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Trong phần nghị luận, thí sinh chọn 1 trong 2 đề (viết suy nghĩ về 1 khổ, đoạn thơ về tình yêu nước của con người Việt Nam hoặc gửi một bài viết cho một Câu lạc bộ Lớn lên cùng sách bằng cách chọn 1 tác phẩm, đoạn trích viết về tình cảm gia đình, qua đó chia sẻ về cách bạn trò chuyện và thấu hiểu tác phẩm hoặc đoạn trích).

Em Quách Phạm Kim Như, học sinh lớp 9/5, Trường THCS Thông Tây Hội (quận Gò Vấp) dự thi tại điểm thi Trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp) cho biết, em làm bài tốt, bởi đã chuẩn bị kỹ việc ôn luyện các tác phẩm văn học nổi bật và chủ đề về gia đình hoặc tính trung thực của thế hệ trẻ cho phần thi nghị luận xã hội.

Em Nguyễn Hoàng Minh Nguyên tại phòng thi đặc biệt điểm thi Trường THPT Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp).

Cũng tại điểm thi Trường THPT Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp), một thí sinh “đặc biệt” là em Nguyễn Hoàng Minh Nguyên, học sinh lớp 9/5, Trường THCS Thông Tây Hội. Cách đây 2 tuần, em bị ngã xe, gãy cổ tay phải, đang bó bột. Em được bố trí tại phòng thi đặc biệt có cán bộ coi thi viết hộ bài với sự giám sát của camera và thiết bị ghi âm. Theo quy định, phòng thi đặc biệt này có 2 cán bộ coi thi, 1 cán bộ viết hộ bài và 1 cán bộ hành lang để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

“Được cha mẹ, thầy cô động viên khích lệ, được cán bộ coi thi giúp đỡ, em đã hoàn thành tốt bài thi của mình và hy vọng đạt kết quả như mong muốn”, Minh Nguyên nói khi kết thúc phần thi sáng nay và giơ cánh tay bó bột có chữ ký, lời chúc động viên của bạn bè, thầy cô lớp 9 như khoe trải nghiệm không phải ai cũng có này.

Cũng nhằm động viên, khích lệ thí sinh, sáng nay, tại bến đò xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, đã diễn ra các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” do Chiến sĩ Hoa phượng đỏ Trường THCS - THPT Thạnh An thực hiện. Theo đó, các chiến sĩ tình nguyện đã hỗ trợ đưa đón 32 học sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh 10 đến điểm thi Trường THPT Cần Thạnh.

Các thí sinh huyện Cần Giờ được hỗ trợ đưa đón qua bến đò, động viên thi tốt.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, thành phố có 8 thí sinh bị tai nạn ở tay phải nhờ cán bộ coi thi viết hộ ở cả 3 môn thi và 1 thí sinh khiếm thính được mang máy trợ thính. Những thí sinh này được bố trí ở các phòng thi đặc biệt đúng quy định. Qua ngày đăng ký thi (ngày 5-6), có 461 thí sinh không đến điểm thi làm thủ tục dự thi, nhưng theo quy chế, các em vẫn được tham gia dự thi bình thường.

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đã bố trí 158 điểm thi, trong đó có 147 điểm thi thường, 11 điểm thi chuyên. Tổng số cán bộ tham gia coi thi là 12.306 người và 2.370 nhân viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Chiều nay, các em tiếp tục dự thi môn ngoại ngữ với thời gian làm bài 90 phút, bắt đầu từ 14h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Đề thi ngữ văn thú vị với chủ đề "để suy nghĩ cất lên thành lời"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.