(HNMO) - Giao dịch bất động sản quý III vừa qua chững lại có phần do sự phát triển “lệch pha” giữa cung và cầu, theo đó căn hộ cao cấp được tung ra quá nhiều trong khi thiếu căn hộ vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu thực. Hiện các chủ đầu tư đã dần chú trọng vào các dự án với đa dạng phân khúc khác nhau nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng, trong đó đối tượng chính là những khách hàng trẻ lần đầu tiên mua nhà.
Đông đảo người trẻ tham quan và đặt mua tại dự án BĐS |
Chú trọng nhu cầu thực
Theo ước tính từ Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoReA), mỗi năm TP Hồ Chí Minh có khoảng 50.000 cặp vợ chồng trẻ kết hôn và cần nhà ở. Ngoài ra, lượng dân nhập cư vào thành phố ngày càng lớn, trong số đó rất nhiều người cần có nhà; chưa kể đến số lượng sinh viên ra trường hằng năm có nhu cầu ở lại thành phố làm việc khá cao.
Trong khi đó, báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường, mặc dù có tính thanh khoản ổn định và rất được ưa chuộng, song những căn hộ giá vừa túi tiền trên dưới 1 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 20% tổng nguồn cung trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2017. Chính vì vậy, đa phần các dự án căn hộ có mức giá từ 1 tỷ - 1,5 tỷ đồng/căn đều “cháy hàng” khi tung ra thị trường. Thực tế đó cho thấy nguồn cung căn hộ giá rẻ trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư và người mua hơn bao giờ hết.
Nắm bắt được nhu cầu này, vào thời điểm cuối năm nay nhiều chủ đầu tư dự án đã tập trung vào phân khúc cho khách hàng trẻ. Hàng loạt căn hộ dành cho khách hàng trẻ được đưa ra thị trường. Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc L&L Group cho biết, dự kiến trong 2 năm (2016-2017), công ty sẽ cung cấp khoảng 3.000 căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn.
Trong tháng 11/2016, công ty Him Lam Land cũng giới thiệu ra thị trường dự án khu căn hộ cao cấp Him Lam Phú An tại quận 9 với 1000 căn hộ dành cho giới trẻ với giá trung bình 1,5 tỷ đồng/căn hộ. Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám Đốc Him Lam Land cho biết, đây là dự án nằm trong kế hoạch mở bán ra thị trường gần 2000 căn hộ thuộc phân khúc từ 1 tỷ -1.5 tỷ đồng trong năm 2016 của công ty Him Lam Land.
Sức hút của phân khúc này khiến không chỉ có những công ty trong nước mà ngay cả những tập đoàn nước ngoài cũng chuyển hướng đầu tư sang thị trường căn hộ giá rẻ. Tập đoàn The Global (Nhật Bản) mới đây đã rót vốn hợp tác với Công ty Cổ phần Nhà Mơ (Nhà Mơ) để cùng phát triển dự án Dream Home Palace tại quận 8. Ông Hidekazu Nagashima, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, nguyên nhân khiến công ty ông hợp tác là do thị trường căn hộ giá thấp và trung bình là một thị trường rất tiềm năm trên thị trường.
“Gỡ” khó khăn cho người trẻ khi mua nhà
Theo các chủ đầu tư, khó khăn của người trẻ chính là tiền tích lũy chưa nhiều, vì vậy các công ty đều có phương án thanh khoản linh hoạt cho sản phẩm của mình. Với dự án Heaven Riverview, chủ đầu tư là Công ty TNHH TM XD và KD Nhà An Phúc cho biết đã thiết kế các gói tài chính linh động, phù hợp với năng lực và kế hoạch tài chính để mọi khách hàng có thể dễ dàng sở hữu căn hộ.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám Đốc Him Lam Land cũng cho biết, dự án Him Lam Phú An sẽ được áp dụng chính sách thanh toán dài nhất hiện nay khi chỉ thanh toán 45% đến khi nhận nhà và thời gian thanh toán cho 95% giá trị căn hộ lên đến 6 năm (72 tháng), được trả chậm 1% tổng giá trị/tháng tương đương khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Với dự án Prosper Plaza, ông Đỗ Văn Mạnh thì cho biết, với khách hàng chỉ cần trả góp chỉ từ 7 triệu đồng/tháng, ngân hàng Vietinbank hỗ trợ cho vay lãi suất chỉ 7,7%/năm và đến 70% giá trị căn hộ.
Theo các chủ đầu tư dự án, với nhu cầu thật trên thị trường, sự hỗ trợ tích cực về thanh toán của chủ đầu tư sẽ kích thích những người trẻ có nhu cầu mua nhà, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển cân bằng hơn trong thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.