Du lịch

Tour trải nghiệm làm nông dân tại Đường Lâm hút khách quốc tế

Hoàng Lân 02/04/2024 - 11:27

Mới đi vào hoạt động được 2 năm, tour du lịch nông nghiệp, nông thôn giúp du khách được trải nghiệm làm nông dân trong 1 ngày tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) đang thu hút rất đông du khách, trong đó đã có những đoàn khách quốc tế đặt hàng riêng.

z5307383593187_ab165ab7b37a24d8550a6fe580a4cc9a.jpg
Đoàn khách quốc tế trải nghiệm làm nông dân tại Đường Lâm (Ảnh: Đăng Khôi).

Cuối tháng 3 vừa qua, Làng cổ Đường Lâm đón đoàn khách gần 50 người đến từ nhiều quốc gia khác nhau như: Singapore, Malaysia, Australia, Nhật Bản... trải nghiệm sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Họ rất thích thú được hóa thân làm người nông dân Việt Nam, tham gia các hoạt động cấy lúa, cày bừa, làm bánh truyền thống... Đoàn du khách do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ du lịch Di sản Đông Dương - Indochina Heritage phối hợp với Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm thực hiện. Việc tổ chức một đoàn khách quốc tế đông người đã tạo hiệu ứng tốt cho phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Sơn Tây nói riêng và Hà Nội nói chung.

z5307383593652_b321fcf76a7cdbb35732767d4de113f8.jpg
Khách quốc tế được trải nghiệm hoạt động cày cấy, làm quen với các nông cụ, vật nuôi của người nông dân Việt Nam (Ảnh: Đăng Khôi)

Ngày 2-4, trả lời phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo thông tin, sau dịch Covid-19, Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm đã phối hợp với các tổ chức xã hội như Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của địa phương xây dựng sản phẩm nông nghiệp, nông thôn để tăng sức hấp dẫn của làng cũng như thêm trải nghiệm mới cho du khách. Ban Quản lý làng cổ bố trí các nông dân tại làng trình diễn cho khách xem việc cày bừa. Du khách được tham gia trải nghiệm, vào vai những người nông dân trực tiếp cấy lúa, tham gia các trò chơi dân gian. Ngoài ra, du khách sẽ tham gia một số hoạt động từ thiện tại làng.

“Làng cổ Đường Lâm gắn với lối sống nông nghiệp, là điểm đến thu hút đông khách trong và ngoài nước. Việc phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn phù hợp với chủ trương của thành phố, cũng là xu hướng mà nhiều nước trên thế giới đang làm để phát triển du lịch bền vững”, ông Nguyễn Đăng Thạo chia sẻ.

z5307383614894_c93021e8c9f8fc0a3d3c31c9f5747bea.jpg
Bà con ở làng cổ Đường Lâm tham gia vào hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch cho du khách (Ảnh: Đăng Khôi).

Tháng 1-2024, Làng cổ Đường Lâm được vinh danh "Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN năm 2024" của giải thưởng Du lịch quốc tế (WTO). Đây là được xem là động lực để Đường Lâm đẩy mạnh sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn trong chiến lược bảo tồn, giữ gìn và phát triển di tích làng cổ.

Theo ông Nguyễn Đăng Thạo, giải thưởng đã tạo hiệu ứng lan tỏa tốt tới du khách. Từ đầu năm đến nay, Đường Lâm đã đón hơn 30 đoàn khách, trong đó đông nhất là học sinh các trường quốc tế đến trải nghiệm. Bên cạnh đó, nhiều đoàn khách nước ngoài cũng đến làng để trải nghiệm, lưu trú tại các homestay. Khách quốc tế đến Đường Lâm phần lớn là khách Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và châu Âu.

z5307383691212_8c271221a9c074d07daaff073efa5e58.jpg
Du khách tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại làng (Ảnh: Đăng Khôi)

Hiện nay, Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm đã chủ động xây dựng các sản phẩm 2 ngày 1 đêm để khách lưu trú thay vì chỉ cung cấp dịch vụ theo yêu cầu.

Theo đó, sau khi thăm di sản làng cổ buổi sáng, trải nghiệm nông nghiệp buổi chiều, Ban Quản lý hướng dẫn du khách tham gia nấu các món ăn truyền thống và thưởng thức ẩm thực của Đường Lâm tại các nhà cổ hoặc không gian văn hóa làng. Buổi tối, du khách có thể tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại làng. Sáng hôm sau, du khách được xem người dân nướng thịt quay đòn, đi chợ quê.

“Tour du lịch trọn gói trong hai ngày đã tăng trải nghiệm cho khách, giữ chân khách ở lại với Đường Lâm lâu hơn. Rất nhiều khách châu Âu thích trải nghiệm này”, ông Nguyễn Đăng Thạo chia sẻ.

Thời điểm này, du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Làng cổ Đường Lâm đang thu hút du khách do đang vụ trồng trọt. Ông Nguyễn Đăng Thạo cho biết, từ nay đến kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã có 5 đoàn khách đăng ký tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch này. Thời gian tới, Ban Quản lý Làng cổ sẽ phối hợp với các đơn vị lữ hành, trường học để khai thác, phát triển mạnh sản phẩm du lịch này. Đường Lâm được định hướng phát triển các sản phẩm du lịch bền vững gắn với bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tour trải nghiệm làm nông dân tại Đường Lâm hút khách quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.