(HNM) - Theo Thông tư liên tịch số 129 vừa được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải ban hành, kể từ ngày 10-10-2010, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải: taxi, xe buýt, xe khách phải niêm yết công khai giá cước ngay ở mặt ngoài thành xe và phía trong xe để khách hàng tiện quan sát. Nhiều ý kiến gửi về Báo Hànộimới bày tỏ sự đồng tình với quy định này, song vẫn không tránh khỏi đôi chút băn khoăn...
* Ông Trương Quốc Hùng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vic taxi): Biện pháp tốt nhất chấm dứt tình trạng taxi nhái, taxi dù...
So với giải pháp mỗi hãng xe phải thống nhất một màu sơn, việc quy định các doanh nghiệp taxi niêm yết giá để bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh và chống nạn taxi "dù" vừa đơn giản, vừa đỡ tốn kém và hiệu quả hơn rất nhiều. Trên thị trường hiện có nhiều hãng taxi có tên gọi na ná nhau, thậm chí số điện thoại cũng giống hệt, chỉ khác đầu số thuộc Vinaphone hay Điện lực, Viettel..., dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Để niêm yết công khai các thông số theo quy định: giá cước áp dụng cho kilômét đầu, mức áp dụng cho các kilômét tiếp theo, giá theo chuyến, thời gian chờ đợi..., doanh nghiệp chỉ cần chi phí khoảng 100.000 đồng/xe. Niêm yết giá như thế này sẽ giúp khách hàng trực tiếp so sánh, đối chiếu giá cả giữa các hãng xe. Khi giá cả của các hãng xe tương đối đồng đều, buộc lòng các hãng xe phải cạnh tranh nhau bằng chất lượng phương tiện và phong cách phục vụ. Đây là biện pháp tốt nhất nhằm chấm dứt tình trạng taxi nhái, taxi dù lộng hành thời gian qua…
* Ông Lê Huy Hùng (lái xe Hãng taxi Mỹ Đình): Cơ quan nào chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá?
Nhiều người cho rằng, phía ngoài xe của các hãng taxi hiện đã in đủ logo, số điện thoại, quảng cáo... giờ dán thêm bảng giá nữa sẽ lem nhem, kém văn minh. Tôi không cho là như vậy. Là lái xe lâu năm, tôi biết đa số khách hàng đều không nắm rõ giá cả cụ thể của từng hãng taxi. Có người gọi xe theo thói quen, đi một vài lần rồi nhớ, lần sau cứ thế gọi. Có người gọi xe vì số điện thoại hãng xe đó dễ nhớ, quảng cáo nhiều. Nhưng đa số các trường hợp bắt khách dọc đường chỉ vẫy taxi theo kiểu "hú họa". Việc niêm yết giá ngoài thành xe sẽ giải quyết được tất cả những khúc mắc đó. Điều khiến tôi băn khoăn nhất là, với hơn chục nghìn đầu xe tại Hà Nội và hàng chục nghìn xe taxi trên toàn quốc, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá của các hãng đã đúng quy định hay chưa? Liệu có xảy ra tình trạng các hãng taxi dù "treo đầu dê, bán thịt chó", niêm yết giá cước rẻ để rồi quay đồng hồ "chém đẹp" khách hàng?
* Anh Nguyễn Quang Thu (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang): Tránh sự mập mờ...
Tôi là sinh viên, thường xuyên phải đi xe khách từ nhà lên trường học và ngược lại. Việc buộc các doanh nghiệp vận tải phải niêm yết giá công khai là hoàn toàn đúng đắn và cấp thiết. Cũng giống như bất kỳ loại dịch vụ, hàng hóa nào khác, giá cước taxi, xe buýt, xe khách cần phải được công khai để tất cả người tiêu dùng được biết, từ đó lựa chọn một loại hình vận tải, một hãng xe phù hợp với yêu cầu và túi tiền của mình. Dù là xe buýt, taxi hay xe khách, việc niêm yết giá rõ ràng, minh bạch cũng là cách giúp người tiêu dùng biết rõ giá cước, tránh sự mập mờ, tranh cãi không đáng có.
* Anh Nguyễn Quang Sơn (tòa nhà 92, phố Hoàng Ngân, quận Cầu Giấy): Cả khách hàng và doanh nghiệp cùng có lợi!
Do công việc, tôi thường xuyên phải đi lại bằng taxi và cũng không đi xe cố định của hãng nào. Nhiều lần để ý, tôi thấy ngạc nhiên khi cùng một quãng đường, nhưng mức giá cước của các hãng taxi chênh nhau khá nhiều. Có những lúc số tiền chênh lệch lên đến hàng chục nghìn đồng. Ngoại trừ số lái xe taxi "làm xiếc" với đồng hồ, thì mức cước giữa các hãng có sự chênh lệch đáng kể. Sau một thời gian hay di chuyển bằng taxi, tôi đã biết hãng nào có mức cước đắt nhất và rẻ nhất Hà Nội. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng biết điều này. Do vậy, việc niêm yết giá cước xe buýt, xe khách và nhất là xe taxi công khai chính là một cách làm hay, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.