Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toronto - một đầu tàu kinh tế

Nhật Trình| 17/08/2020 13:04

(HNNN) - Thành phố Toronto (Canada) là một địa chỉ rất đặc biệt: Một trong những thành phố dễ sống nhất thế giới, đứng hàng đầu về Chỉ số trung tâm tài chính toàn cầu, nằm trong top 10 thành phố sáng tạo nhất thế giới.

Thành phố Toronto (Canada).

Toronto có lịch sử trên 2 thế kỷ, từ năm 1834 đạt tầm vóc một thành phố và mang tên Toronto cho đến nay. Toronto có diện tích 630km2, là thành phố lớn nhất Canada. Từ vị thế thủ phủ của tỉnh Ontario, “thủ đô thương nghiệp” của Canada, tầm vóc của Toronto đã vươn tầm thế giới.

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, Toronto hiện nằm trong top 10 thành phố có điều kiện tốt nhất cho đổi mới sáng tạo, là đại diện cho những thành tựu khoa học công nghệ lớn nhất của nhân loại. Đây là nơi có nhiều chương trình thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư, tập trung rất nhiều tài năng để lập nên một trung tâm trí tuệ nhân tạo.

Để đạt được thành công vượt trội về kinh tế, bắt đầu từ những năm 1990, Toronto đã thực hiện tái cơ cấu kinh tế mạnh mẽ: Thay đổi cấu trúc các lĩnh vực, ngành; hình thành các hình thức kinh tế mới, đặc biệt là quan tâm đến kinh tế đô thị và thị trường việc làm. Bước đột phá đầu tiên là ứng dụng rộng rãi công nghệ mới làm thay đổi cách thức hoạt động của các ngành công nghiệp thay vì dựa vào tài nguyên. Toronto tập trung phát triển công nghệ; đưa công nghệ thông tin xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực kinh tế. Đột phá thứ hai là thay đổi hình thức nền kinh tế, đa dạng hóa cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển lĩnh vực dịch vụ cao cấp.

Bên cạnh một số ngành công nghiệp mới nổi đóng vai trò “đầu kéo” nền kinh tế (hàng không vũ trụ, ô tô, công nghệ sinh học...), Toronto tập trung phát huy ba thế mạnh là dịch vụ tài chính, bất động sản và thương mại. Tại đây có rất nhiều trụ sở của các công ty tài chính lớn trên thế giới với hơn 250.000 người làm việc trong lĩnh vực này, đưa Toronto trở thành trung tâm tài chính lớn thứ 3 ở Bắc Mỹ (sau New York và Chicago, đều của Mỹ), từ năm 2013 đến nay lọt vào top 10 trung tâm tài chính toàn cầu (do Tạp chí Banker bình chọn). Toronto là nơi đặt trụ sở chính của 5 ngân hàng lớn nhất Canada, hơn 50 ngân hàng nước ngoài. Hơn 50% dự án đầu tư ở Canada được đăng ký tại Toronto. Toronto còn là trung tâm giao dịch chứng khoán lớn thứ ba của Bắc Mỹ...

Chuyển sang nền kinh tế dựa trên tri thức, Toronto phát triển nhanh nhất ở Canada, chiếm 11% GDP quốc gia. Các chuyên gia cho rằng, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP là 3,8%, đứng đầu Canada, thì cứ mỗi chu kỳ 14 năm, nền kinh tế ở đây sẽ tăng gấp đôi.

Đóng góp đáng kể cho ngân sách thành phố còn phải kể đến kinh tế du lịch. Thế mạnh của Toronto, bên cạnh môi trường trong lành bậc nhất thế giới, các danh lam thắng cảnh, di sản kiến trúc... còn là sự đa dạng về văn hóa, sắc tộc, nghệ thuật và an ninh tốt. Mỗi năm, nơi đây thu hút trên dưới 20 triệu lượt khách, thu về hàng tỷ USD. Thành phố phát triển du lịch với phương châm “tối đa hóa chất lượng cuộc sống”, đem lại sự hài lòng cho du khách.

Trong những nguyên nhân làm nên thành công của Toronto, phải kể đến chiến lược đào tạo nguồn nhân lực từ việc phát triển nền giáo dục hiện đại. Tại đây, trong số gần 40 học viện, trường đại học và cao đẳng, có nhiều trường đại học đa ngành đạt đẳng cấp quốc tế. Tại Toronto luôn có trên 25.000 sinh viên du học. Với học sinh trong nước, có đến 90% học xong phổ thông (đủ điều kiện tối thiểu tham gia thị trường lao động); số người có bằng cao đẳng trở lên chiếm trên 51%.

Điểm đáng chú ý nhất của giáo dục ở Toronto là tính linh hoạt, luôn cập nhật để trang bị kiến thức mới và kỹ năng cho người học; gắn chất lượng đào tạo với thị trường lao động. Với các du học sinh tốt nghiệp loại khá trở lên, Toronto sẵn sàng tiếp nhận họ ở lại làm việc trong môi trường chuyên nghiệp với thu nhập cao. Đây là một nội dung nằm trong chính sách toàn quốc về vấn đề đa văn hóa của Canada, bên cạnh việc mỗi năm chấp thuận khoảng 50.000 người nhập cư vào Toronto thì nguồn nhân lực đã qua đào tạo tại chỗ cũng được chú trọng. Đây cũng là điều làm cho Toronto trở thành nơi đa dạng bậc nhất thế giới về sắc tộc, về văn hóa với khoảng 49% cư dân được sinh ra ở ngoài Canada.

Theo đánh giá của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Toronto đã lấy sự sáng tạo và nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong việc phát triển đô thị. Với những gì hiện hữu, Toronto là một địa chỉ rất đặc biệt trong thế giới đương đại, nơi mọi người có thể đến sống, học tập, làm việc, du lịch, nghỉ dưỡng... được tiếp cận với đỉnh cao văn minh, được phát huy tài năng và thỏa chí đam mê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toronto - một đầu tàu kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.