Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh: Hỗ trợ thể thao Việt Nam chinh phục đấu trường lớn

Mai Hoa| 26/03/2022 07:08

(HNM) - Không chỉ tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Ủy ban Olympic Việt Nam đã và đang làm tốt nhiệm vụ là đầu mối thường trực đối ngoại trong công tác hợp tác quốc tế về phát triển thể dục, thể thao, hỗ trợ thể thao Việt Nam chinh phục các đấu trường thể thao quốc tế lớn. Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này.

Quang cảnh Hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 31 do Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức.

- Ông có thể chia sẻ đôi điều về những hoạt động trọng điểm của Ủy ban Olymic Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?

- Chúng tôi đã và đang tăng cường phối hợp với các địa phương trong việc thực hiện chương trình hoạt động của tháng 3, gắn liền với việc tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam 27-3, hướng đến Ngày chạy Olympic của Ủy ban Olympic quốc tế 23-6. Bên cạnh đó, Ủy ban Olympic Việt Nam tập trung tiến hành kiện toàn nhân sự tham gia các ban chuyên môn, nhằm đổi mới hoạt động, nâng cao vai trò ban chuyên môn, thực hiện những công việc hỗ trợ Đoàn thể thao Việt Nam tham dự  sự kiện thể thao quốc tế, bao gồm: Đăng cai thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), tham dự ASIAD 19, Đại hội trẻ châu Á lần thứ 3 tại Trung Quốc và các giải đấu mang tính chất liên thông công tác chuẩn bị Olympic năm 2024. 

- Thông qua hoạt động hợp tác quốc tế của Ủy ban Olympic Việt Nam, thể thao Việt Nam đã và sẽ có thêm những cơ hội phát triển như thế nào?

- Hiện tại, nhiều bộ môn thể thao vẫn phải phụ thuộc vào nguồn kinh phí ngân sách. Để có thêm các nguồn hỗ trợ, Ủy ban Olympic Việt Nam đã và đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn thu hút tài trợ từ Ủy ban Olympic quốc tế; hướng dẫn, hỗ trợ các liên đoàn, hiệp hội thành viên xây dựng đề án, thu hút nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế trong việc đầu tư kinh phí triển khai trong đào tạo vận động viên thành tích cao. Thông qua hợp tác quốc tế, chúng tôi cũng tìm kiếm nguồn hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ, các chương trình đào tạo cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài, góp phần lan tỏa giá trị của thể thao Olympic và phát huy ý nghĩa của thể thao trong cộng đồng.

- Cùng với nhiệm vụ tổ chức thành công SEA Games 31, một số giải đấu mang tính chất vòng loại của Olympic năm 2024 sẽ diễn ra trong năm 2022. Ủy ban Olympic Việt Nam hỗ trợ Tổng cục Thể dục - Thể thao và các đội tuyển thế nào trong việc tìm kiếm các suất tham dự Thế vận hội cho cả chu kỳ, từ nay đến năm 2024?

- Các giải được tính điểm cho vòng loại Olympic năm 2024 sẽ được tổ chức từ 6 tháng cuối năm 2022 đến trước tháng 6 năm 2024. Hiện tại, chúng tôi đang tìm nguồn tài trợ hỗ trợ cho vận động viên thi đấu để kịp thời khích lệ những vận động viên vượt qua vòng loại, giành suất chính thức tham dự Olympic năm 2024. Đồng thời, chúng tôi cũng đang rất tích cực trong việc hỗ trợ các đội trong việc liên hệ với tổ chức quốc tế về địa điểm tập huấn, thi đấu cho vận động viên.

- Theo ông, để Ủy ban Olympic Việt Nam ngày càng phát huy tốt vai trò của mình, giúp thể thao Việt Nam phát triển theo hướng nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn, chúng ta cần có những nhân tố hỗ trợ nào?

- Ủy ban Olympic Việt Nam đang ngày càng tinh gọn hơn, quy tụ và phát huy được sự vào cuộc của đại diện lãnh đạo các tổ chức thành viên tiêu biểu, các nhà quản lý nhiều kinh nghiệm. Hiên tại, chúng tôi đang kiện toàn, nâng cao vai trò và tăng trách nhiệm của các ban chức năng, nhằm xây dựng và phát triển các liên đoàn, hiệp hội ngày càng mạnh hơn, phát huy nguồn lực xã hội hóa, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong đầu tư phát triển thể dục, thể thao. Bên cạnh đó, phấn đấu có nhiều thành viên nắm giữ các vị trí trong các tổ chức quốc tế, trau dồi kỹ năng quản lý, học hỏi kinh nghiệm khai thác nguồn lực từ các tổ chức quốc tế để có thể triển khai tiếp thị tài trợ bài bản, chuyên nghiệp hơn trong hoạt động phát triển kinh tế thể thao và truyền thông giá trị của thể thao Olympic.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh: Hỗ trợ thể thao Việt Nam chinh phục đấu trường lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.