Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống UAE thăm Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy hợp tác kinh tế

Hoàng Linh| 12/06/2023 07:15

(HNM) - Ngày 11-6 (giờ Việt Nam), tờ Zawya cho biết, Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan đã thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên một loạt lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Tổng thống UAE dự kiến gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để thảo luận các cách thức tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, với trọng tâm là thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế và hỗ trợ ổn định khu vực.

Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, một trong số ít chuyến công du nước ngoài của Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan kể từ khi trở thành Tổng thống UAE cách đây 13 tháng, phản ánh chiều sâu của mối quan hệ giữa UAE và Thổ Nhĩ Kỳ. Việc thắt chặt quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh sẽ được ưu tiên trong chương trình nghị sự của Ankara, nhằm tìm cách thúc đẩy quan hệ và thu hút đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang phải đối mặt với tình trạng kinh tế trì trệ và đồng nội tệ lira ngày càng suy yếu.

Theo số liệu chính thức, kim ngạch thương mại phi dầu mỏ giữa UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 19 tỷ USD trong năm 2022, tăng 40% so với năm 2021, đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách 10 đối tác thương mại hàng đầu của UAE. Thời điểm hiện tại, UAE đang duy trì quỹ đầu tư trị giá 10 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào các dự án chiến lược trong các lĩnh vực hậu cần, năng lượng, y tế và lương thực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống UAE thăm Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy hợp tác kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.