Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trình quốc hội phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO

Quỳnh Dương 24/10/2023 - 07:20

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Tổng thống đã đệ trình nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Đại Tây Dương (NATO) lên quốc hội để phê chuẩn.

screenshot_20231021-143131_chrome.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trình quốc hội phê chuẩn nghị định thư về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã trì hoãn việc phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển hơn một năm qua, cáo buộc Stockholm quá mềm mỏng với các tay súng người Kurd và các nhóm khác mà ông coi là mối đe dọa an ninh. Thổ Nhĩ Kỳ cũng tức giận trước hàng loạt cuộc biểu tình đốt Kinh Koran ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, con đường gia nhập NATO của Thụy Điển đã rộng mở khi Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đạt được sự đồng thuận trong việc thiết lập một “hiệp ước an ninh song phương mới”, theo tuyên bố ba bên giữa NATO, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ. Thụy Điển cũng sẽ đưa ra một lộ trình làm cơ sở cho cuộc chiến chống khủng bố dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, Thụy Điển cũng đồng ý sẽ khởi động lại việc xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã bị đình chỉ vào năm 2019. Thêm vào đó, Thụy Điển - một thành viên của Liên minh châu Âu (EU), cũng gợi ý sẽ ủng hộ nguyện vọng của Tổng thống Tayyip Erdogan về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh này.

Đầu tháng này, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển. “Nhiều đồng minh muốn thấy tiến triển nhanh chóng trong việc phê chuẩn này”, ông Stoltenberg nói với hãng tin AP sau khi chủ trì cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels (Bỉ).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trình quốc hội phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.