Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát tín hiệu chưa sẵn sàng cho Thụy Điển gia nhập NATO

Quỳnh Dương 04/07/2023 - 08:46

Ngày 4-7, theo hãng tin AP, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra tín hiệu rằng, nước này chưa sẵn sàng phê chuẩn tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển, đồng thời nói rằng, Stockholm cần làm thêm nhiều việc mới đáp ứng được những yêu cầu của Ankara.

tho-nhi-ky.jpeg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. Erdogan chưa chấp nhận phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Phát biểu sau cuộc họp Nội các, Tổng thống R.Erdogan tiếp tục lên án cuộc biểu tình đốt kinh Koran diễn ra ở Thụy Điển vào tuần trước.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng, cuộc chiến kiên quyết chống lại các tổ chức khủng bố và chủ nghĩa bài Hồi giáo là ranh giới đỏ của chúng tôi. Mọi người phải chấp nhận rằng, tình bạn với Thổ Nhĩ Kỳ không thể có được bằng cách hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố hoặc bằng cách tạo không gian cho những kẻ khủng bố”, ông R.Erdogan nhấn mạnh.

NATO kỳ vọng kết nạp Thụy Điển tại cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ngày 11 và 12-7 ở Vilnius (Litva). Tuy nhiên, Tổng thống R. Erdogan cho biết, Stockholm vẫn còn nhiều nghĩa vụ phải thực hiện.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trì hoãn việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho Thụy Điển, đồng thời cáo buộc nước này quá khoan dung đối với các cuộc biểu tình và các nhóm chống Hồi giáo mà Ankara coi là mối đe dọa an ninh. Các nhóm này bao gồm đảng Công nhân người Kurd (PKK), đã tiến hành cuộc nổi dậy kéo dài 38 năm chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Tổng thống R. Erdogan cũng đề cập đến một bản ghi nhớ mà Thụy Điển đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2022, theo đó Stockholm đồng ý giải quyết các mối quan ngại của Ankara. Dù Thụy Điển đã thay đổi nhiều chính sách để đáp ứng những yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, song Tổng thống R. Erdogan phản đối việc Thụy Điển vẫn cho phép các phần tử bài Hồi giáo có thể tự do tổ chức các cuộc biểu tình, tuyển dụng và thu hút các nguồn tài chính ở nước này.

Để gia nhập NATO, một quốc gia phải đạt được sự chấp thuận của tất cả thành viên hiện có. Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là những quốc gia chưa phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát tín hiệu chưa sẵn sàng cho Thụy Điển gia nhập NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.