Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Syria lần đầu thăm một quốc gia Arab sau 11 năm

Quỳnh Chi| 20/03/2022 07:08

(HNM) - Ngày 19-3, theo Hãng tin AP, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tới Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới một quốc gia Arab kể từ khi chiến tranh Syria bùng nổ năm 2011.

Văn phòng Tổng thống Syria cho biết, ông B.Assad đã có cuộc gặp Thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE và là Tiểu vương Dubai Sheikh Mohamed bin Rashid Al Maktoum. Hai bên đã thảo luận về việc mở rộng quan hệ song phương giữa hai quốc gia cũng như tầm quan trọng của việc duy trì toàn vẹn lãnh thổ của Syria và rút các lực lượng nước ngoài.

Chuyến thăm gửi đi tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy, Arab đã sẵn sàng hoan nghênh và tiếp xúc với vị tổng thống từng bị xa lánh của Syria. Syria đã bị trục xuất khỏi Liên đoàn Arab gồm 22 thành viên và bị các nước láng giềng tẩy chay sau khi xung đột nổ ra cách đây 11 năm. Hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài khiến một nửa dân số Syria phải di dời. Phần lớn đất nước Syria đã bị phá hủy và việc tái thiết sẽ tiêu tốn hàng chục tỷ USD.

Với việc lực lượng Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước nhờ sự hỗ trợ quân sự từ hai đồng minh Nga và Iran, các nước Arab đã tiến gần hơn tới việc khôi phục quan hệ với nhà lãnh đạo Syria trong những năm gần đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Syria lần đầu thăm một quốc gia Arab sau 11 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.