Thế giới

Tổng thống Iran thăm Iraq trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Kim Phượng 11/09/2024 - 16:51

Theo Reuters, hôm nay (11-9), Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã đến Baghdad, thực hiện chuyến thăm chính thức tới Iraq, một đồng minh chiến lược của cả Tehran và Washington.

screenshot_20240911_140908_messenger.jpg
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian (trái) tham dự lễ đón tại sân bay quốc tế Baghdad, ở Baghdad, Iraq, ngày 11-9. Ảnh: Reuters

Iraq là nơi có nhiều đảng phái và nhóm vũ trang liên kết với Iran, vì Tehran đã không ngừng gia tăng ảnh hưởng của mình tại quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn này kể từ cuộc chiến do Mỹ lãnh đạo nhằm lật đổ chế độ cầm quyền của ông Saddam Hussein vào năm 2003.

Là một đối tác hiếm hoi của cả Mỹ và Iran, Iraq hiện có 2.500 quân Mỹ đồn trú và có lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn liên kết với lực lượng an ninh của nước này. Baghdad đã phải hứng chịu các cuộc tấn công trả đũa leo thang kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

"Chúng tôi đang có kế hoạch ký một số thỏa thuận và sẽ gặp các quan chức cấp cao của Iraq tại Baghdad", truyền thông nhà nước Iran tiết lộ trước chuyến thăm.

Theo các nguồn tin thân cận, Mỹ và Iraq đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch rút quân của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu khỏi Iraq trong năm 2025.

Ông Pezeshkian cũng có kế hoạch đến thăm vùng Kurdistan của Iraq, một khu vực mà Iran đã từng tiến hành các cuộc không kích trong quá khứ, và cho biết nơi đây được sử dụng làm căn cứ cho các nhóm ly khai Iran.

Baghdad đã cố gắng giải quyết những lo ngại của Iran về các nhóm ly khai trong khu vực bằng cách di dời một số thành viên theo hiệp ước an ninh năm 2023 với Tehran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran thăm Iraq trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.