Chuyện đó đây

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng điều chỉnh lại chỉ tiêu trường y

Kim Phượng 06/09/2024 - 16:43

Theo Yonhap ngày 6-9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẵn sàng điều chỉnh lại hạn ngạch tuyển sinh trường y vào năm 2026 và sẽ hoan nghênh nếu một hội đồng đàm phán được thành lập giữa các đảng đối thủ, chính phủ và cộng đồng y khoa để thảo luận về vấn đề này.

han-dong-hoon.jpg
Lãnh đạo PPP Han Dong-hoon, phát biểu trong cuộc họp báo tại Hội đồng Nhà thờ Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul ngày 6-9. Ảnh: Yonhap

Động thái này làm dấy lên hy vọng về một bước đột phá trong cuộc bãi công kéo dài của hàng nghìn bác sĩ trẻ phản đối quyết định của chính phủ hồi tháng 2 về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 từ mức 3.058 trước đó và duy trì mức chỉ tiêu tăng thêm này trong 5 năm tới.

Mặc dù cuộc đình công kéo dài đã dẫn đến sự gián đoạn các dịch vụ trong bệnh viện trên toàn quốc, đặc biệt là hoạt động của phòng cấp cứu, ông Yoon Suk Yeol vẫn được cho là sẽ kiên quyết tăng thêm 2.000 chỉ tiêu.

"Đây là tin không chính xác khi cho rằng Tổng thống Yoon Suk Yeol nhất định đòi tăng thêm 2.000 chỉ tiêu", một quan chức cấp cao nói với Yonhap: "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận thẳng thắn với tinh thần cởi mở nếu họ đưa ra được những ước tính hợp lý và khoa học".

Trước đó cùng ngày, Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền cũng kêu gọi cộng đồng y tế quay lại đối thoại, nhấn mạnh rằng cả PPP và chính phủ đều sẵn sàng thảo luận vấn đề cải cách y tế từ gốc rễ.

Lãnh đạo PPP Han Dong-hoon cũng đề xuất thành lập một cơ quan tham vấn chung, bao gồm các đảng đối thủ, chính phủ và cộng đồng y tế để giải quyết tình trạng thiếu hụt dịch vụ y tế đang diễn ra và cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe thiết yếu.

"Sự gián đoạn kéo dài trong các dịch vụ y tế do vấn đề tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y đã gây ra nhiều bất tiện cho người dân và làm dấy lên lo ngại về các dịch vụ y tế khẩn cấp", ông phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 6-9.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, việc tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh trường y là điều không thể tránh khỏi nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ. Nhưng các bác sĩ khẳng định các trường y không đủ khả năng xử lý nếu tăng tuyển sinh và việc tăng mạnh như vậy sẽ làm giảm chất lượng giáo dục y khoa cũng như các dịch vụ y tế của quốc gia. Sau khi phối hợp với các trường y, chỉ tiêu cho năm tới được ấn định là 4.610.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng điều chỉnh lại chỉ tiêu trường y

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.