Đối ngoại

Tổng thống Cộng hòa Mozambique kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Theo TTXVN 10/09/2024 - 21:13

Tối 10-9, Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Mozambique đã rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến 10-9, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi trước khi tiến hành hội đàm. Ảnh: Lâm Khánh/ TTXVN

Ra tiễn đoàn ở sân bay quốc tế Nội Bài có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình; Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Phạm Hoàng Kim; cùng một số cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn, Ba Đình, Hà Nội).

Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi đã tham dự Lễ đón chính thức, hội đàm, chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác giữa hai nước và tiệc chiêu đãi với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Tổng thống cũng có cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, các nhà lãnh đạo Việt Nam nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi và Đoàn đại biểu cấp cao Mozambique thăm chính thức Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị truyền thống tốt đẹp đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước kế thừa, vun đắp và liên tục phát triển.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn, Tổng thống Mozambique bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam trên cương vị mới và ấn tượng sâu sắc trước sự phát triển mạnh mẽ cũng như uy tín và vị thế trên trường quốc tế mà Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng thống Filipe Nyusi một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc của Nhà nước và nhân dân Mozambique trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người bạn lớn của nhân dân Mozambique và bày tỏ tinh thần đoàn kết, cảm thông với nhân dân Việt Nam khi vừa phải trải qua cơn bão Yagi.

Trong không khí thân tình, cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và trao đổi toàn diện, sâu sắc về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quan hệ hợp tác song phương thời gian tới.

Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến Lễ ký kết hai văn kiện hợp tác gồm: Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Tài nguyên khoáng sản và Năng lượng Mozambique về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng - khoáng sản và Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Biển, Vùng nước nội địa và Thủy sản Mozambique.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Mozambique đã thăm, làm việc với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cùng một số hoạt động quan trọng khác.

Bà Ngô Phương Ly - Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và bà Isaura Ferrao Nyusi - Phu nhân Tổng thống Mozambique đã tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Cộng hòa Mozambique kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.