Thế giới

Tổng thống Brazil đến Đức dự cuộc họp tham vấn hai chính phủ đầu tiên sau 8 năm

Kim Phượng 03/12/2023 - 19:35

Theo Reuters, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tới Berlin vào hôm nay (giờ địa phương) để tham dự cuộc tham vấn Chính phủ Brazil - Đức đầu tiên sau 8 năm trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh và châu Âu tìm cách khôi phục quan hệ.

brazil.png
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu trong cuộc họp về việc thành lập Ủy ban Quốc gia G20 tại Cung điện Planalto ở Brasilia, Brazil ngày 23-11. Ảnh: Reuters

Tổng thống Lula đã đi khắp thế giới kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 1, cố gắng khôi phục vị thế của Brazil trên chính trường toàn cầu sau nhiều năm bị cô lập ngoại giao dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro. Ông dự kiến ​​sẽ ăn tối với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trước cuộc họp tham vấn diễn ra vào ngày mai (4-12).

Thủ tướng Scholz là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Tổng thống Lula, chỉ vài tuần sau lễ nhậm chức của ông. Nhà lãnh đạo Đức muốn cải thiện mối quan hệ với các quốc gia ở phía Nam bán cầu. Đức cũng coi Brazil là đối tác quan trọng trong nỗ lực đa dạng hóa thương mại, một phần nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và thu hẹp khoảng cách về lao động lành nghề.

Cả hai nước đang thúc đẩy một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mercosur, khối thương mại lớn của Nam Mỹ mà Brazil hiện đang làm chủ tịch.

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức cho biết: “Chúng tôi ủng hộ và thúc đẩy đạt được thỏa thuận này đồng thời mong muốn thỏa thuận nhanh chóng được ký kết”.

Một hiệp ước thương mại đã được thống nhất về nguyên tắc vào năm 2019 sau hai thập kỷ đàm phán, nhưng các cam kết bổ sung về môi trường mà EU yêu cầu đã khiến Brazil và Argentina phải tìm kiếm những nhượng bộ mới làm kéo dài các cuộc đàm phán.

Lukas Koehler, nhà lập pháp cấp cao của Đảng Dân chủ Tự do (FDP), cho biết: “Các hiệp định thương mại tự do mở ra khả năng tiếp cận các thị trường mới mà đặc biệt là nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đức có thể được hưởng lợi”.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Đức sang Brazil chỉ tăng 3% trong 10 năm qua so với 38% và 87% xuất khẩu của Mỹ và Trung Quốc sang Brazil, theo Ủy ban Doanh nghiệp Đức ở Mỹ Latinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil đến Đức dự cuộc họp tham vấn hai chính phủ đầu tiên sau 8 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.