Thế giới

Tổng thống Argentina cam kết tăng tốc các kế hoạch cải cách kinh tế

Ngô Dương 03/03/2024 - 07:04

Theo Reuters ngày 2-3, Tổng thống Argentina Javier Milei tuyên bố sẽ “đẩy nhanh” các kế hoạch cải tổ đất nước và giải quyết những khó khăn kinh tế trong một bài phát biểu trước Quốc hội.

Theo đó, Tổng thống Javier Milei sẽ “tiếp tục thúc đẩy” một gói cải cách kinh tế sâu rộng nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng rối loạn và suy thoái trong nhiều thập kỷ.

Bài phát biểu nhấn mạnh quyết tâm của ông Javier Milei trong việc thúc đẩy các cải cách kinh tế gây chia rẽ và các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” nhằm thúc đẩy thị trường nhưng đã gây ra những cuộc biểu tình của người dân và sự phản đối của các nhà lập pháp.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh ở mức tương đương 3,99% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 và 3,73% trong năm 2024. Chính phủ Argentina đang theo đuổi một chương trình cắt giảm tối đa thâm hụt ngân sách và bãi bỏ nhiều quy định trước đây thông qua Nghị định Cần thiết và Khẩn cấp (DNU) có hiệu lực từ ngày 29-12-2023, cũng như đang hối thúc quốc hội nước này thông qua một dự luật nhằm mở cửa tối đa nền kinh tế.

Chính phủ Argentina đã cắt giảm từ 18 bộ xuống chỉ còn 9 bộ trong nội các, không ký lại hợp đồng lao động dưới 1 năm với hàng nghìn người và sa thải hàng nghìn người lao động trong khu vực công, đồng thời giảm trợ cấp phương tiện giao thông công cộng và chăm sóc y tế, cắt giảm ngân sách trung ương phân bố cho các tỉnh và ngừng mở thầu các dự án hạ tầng sử dụng ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Argentina cam kết tăng tốc các kế hoạch cải cách kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.