(HNM) - Thị trường trong nước tiếp tục phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 9 đạt 164,4 nghìn tỷ đồng, tính chung 9 tháng đạt 1.392,8 nghìn tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên thị trường còn thiếu ổn định và bền vững, mức tăng qua các tháng không cao (phần lớn tăng dưới 2%/tháng), các nhóm du lịch và khách sạn, nhà hàng đều tăng thấp hơn mức tăng chung, điều này cho thấy ảnh hưởng của lạm phát cao làm suy giảm sức mua thực và xu hướng tiết giảm các khoản chi tiêu không cần thiết. Nguồn cung của một số hàng hóa, vật tư thiết yếu còn thiếu bền vững, làm ảnh hưởng đến giá cả thị trường và tác động tới CPI chung của cả nước.
Theo dự báo, thị trường hàng hóa các tháng còn lại của năm có thể diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố, đáng chú ý là áp lực lạm phát, nhất là đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Các chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường tại các trung tâm lớn tiếp tục được duy trì và mở rộng, tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Tính đến đầu tháng 9, tại TP Hồ Chí Minh đã có 3.773 điểm bán hàng bình ổn và hơn 200 cửa hàng tiện ích; Hà Nội có 561 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 271 điểm bán hàng ở khu vực ngoại thành, tăng gấp 3 lần so với năm 2010.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.