Xã hội

Tổng kiểm tra các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ: Rà soát kỹ, xử lý triệt để

Chu Dũng 26/09/2023 - 08:30

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND ngày 15-9-2023 về việc tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.

Hiệu quả của việc thực hiện kế hoạch sẽ góp phần giúp cơ quan chức năng khắc phục, xử lý triệt để những tồn tại trong quản lý các loại hình nhà ở trên, bảo đảm an toàn tối đa cho người dân...

chua-chay.jpg
Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) phối hợp với lực lượng chức năng diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tháng 9-2023. Ảnh: Lê Phú

Tổng lực kiểm tra, xử lý

Qua công tác nắm bắt tình hình, tính đến thời điểm hiện tại, quận Thanh Xuân đang có 1.764 cơ sở thuộc diện kiểm tra trong kế hoạch, gồm 87 nhà ở nhiều căn hộ, 1.677 nhà cho thuê trọ các loại. Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, hiện tại Công an quận đang chủ trì các đoàn kiểm tra rà soát điều kiện phòng cháy, chữa cháy của cơ sở; những trường hợp vi phạm sẽ bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tại quận Hoàn Kiếm, theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, hiện nay đang tồn tại loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh rất nguy hiểm; ngoài ra khu vực đê sông Hồng có loại hình nhà trọ dành cho người lao động, điều kiện sinh hoạt tạm bợ và việc phòng cháy, chữa cháy cũng không được chủ nhà trọ quan tâm… Vì vậy, việc triển khai tổng kiểm tra cần đi vào thực chất, có giải pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với từng khu vực.

Ông Trần Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng cho biết, hiện tại quận đã yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ và chủ các chung cư mini thực hiện nghiêm quy định trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nhất là những yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Trung tá Nguyễn Tuấn Dương, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, Công an thành phố đã tổ chức hội nghị hướng dẫn cách thức, nội dung liên quan đến công tác rà soát, thống kê, kiểm tra, hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các loại hình chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng như công an 30 quận, huyện, thị xã.

Khắc phục triệt để

Yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong tình hình mới theo chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội được quán triệt tới toàn lực lượng công an thành phố, với những nhiệm vụ trọng tâm là phối hợp cùng các phòng, ban chức năng cơ sở vào cuộc để cùng giải quyết, nhất là lĩnh vực liên quan đến vi phạm về trật tự xây dựng và an toàn điện...

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huy động cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, tăng cường cho 30 quận, huyện, thị xã phối hợp cùng đội phòng cháy, chữa cháy, Công an cấp huyện trong việc triển khai thực hiện yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới; đôn đốc kết quả các phường, xã và tổng hợp, báo cáo kết quả hằng ngày, hằng tuần về Công an thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng cũng nắm tình hình triển khai, những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, kịp thời trao đổi thông tin với các tổ công tác để được hướng dẫn.

Ngoài nội dung triển khai đợt tổng kiểm tra này, Công an thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương những nội dung nhiệm vụ trọng tâm đã và đang triển khai như việc khắc phục các công trình thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết của HĐND thành phố, Kế hoạch của UBND thành phố; xử lý công trình vi phạm chưa được nghiệm thu đưa vào hoạt động theo Kế hoạch số 151/KH-UBND ngày 18-6-2021 của UBND thành phố “Khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Đặc biệt là xử lý công trình xây dựng không phép, trái phép theo chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố. Mặt khác, tiếp tục triển khai các mô hình tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng... nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân là một người lính cứu hỏa.

Ông Lại Huy Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và xúc tiến thương mại Hòa Phát - một trong nhiều đơn vị tham gia tư vấn, thi công và bán các sản phẩm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết, hiện tại đang “cháy hàng” mặt nạ, thang dây, thiết bị bảo hộ... Đây cũng là tín hiệu đáng chú ý, cho thấy người dân ngày càng quan tâm đến việc phòng cháy, chữa cháy. Trước đây, công ty đã liên tục chào hàng nhưng không đạt hiệu quả mong muốn do sự quan tâm về phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng kiểm tra các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ: Rà soát kỹ, xử lý triệt để

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.