Môi trường

Tổng kết Dự án kế hoạch quản lý loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn

Bạch Thanh 18/12/2023 - 19:15

Chiều 18-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kết Dự án kế hoạch quản lý loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (HCFC) của Việt Nam giai đoạn II (HPMP II).

quang-canh-hoi-thao(1).jpg
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Tăng Thế Cường cho biết: Bộ là cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn ở Việt Nam, cơ quan chủ quản thực hiện Dự án “Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II” (HPMP II) do Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư Montreal tài trợ, ủy thác Ngân hàng Thế giới quản lý.

Dự án HPMP II được phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2023 nhằm giúp Việt Nam giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC theo lộ trình thực hiện Nghị định thư Montreal.

Các mục tiêu dự án đặt ra là loại trừ hoàn toàn tiêu thụ 1.000 tấn HCFC-22 trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí gia dụng, lĩnh vực làm lạnh, sản xuất xốp XPS và lĩnh vực dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị lạnh; loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b trộn sẵn trong polyol trong lĩnh vực sản xuất xốp cách nhiệt; bảo đảm để Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC từ năm 2020 đến năm 2024...

hoi-thao-bo-tn1.jpg
Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại hội thảo.

Triển khai Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II, Cục Biến đổi khí hậu đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với một số cơ quan, tổ chức. Nhiều hoạt động phối hợp giữa các bên đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần đáng kể đạt được các mục tiêu đề ra.

Với cơ quan hải quan, các bên đã phối hợp, tổ chức tập huấn về chính sách, pháp luật giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn, quản lý xuất khẩu, nhập khẩu các chất được kiểm soát cho hơn 350 cán bộ hải quan trong toàn ngành. Cục Biến đổi khí hậu cũng đã phối hợp Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Trường Cơ khí thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức đào tạo giảng viên nguồn về thực hành tốt trong lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị lạnh và điều hòa không khí sử dụng với môi chất lạnh có tính cháy cho 188 giảng viên tại các trường cao đẳng/trung cấp nghề; tổ chức hơn 100 khóa tập huấn về nguyên tắc thực hành tốt trong thao tác xử lý các chất HCFC và môi chất lạnh có tính cháy cho hơn 3.200 kỹ thuật viên, học viên…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết Dự án kế hoạch quản lý loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-dôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.