Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021: Số doanh nghiệp tăng 31,4%

Hồng Sơn| 28/04/2022 18:36

(HNMO) - Chiều 28-4, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn và công bố khen thưởng một số tập thể, cá nhân đã có thành tích trong thực hiện tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 theo Quyết định số 1381/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Toàn cảnh hội nghị.

Kết quả tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 cho thấy, trên địa bàn Hà Nội có 144.741 doanh nghiệp, tăng 31,4% so với tổng điều tra kinh tế năm 2017; 1.332 hợp tác xã, tăng 0,2%; 352.329 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, giảm 5,2%; 4.678 đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, tăng 2,7%; 5.607 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tăng 8,7%. Số đơn vị hành chính trên địa bàn là 1.658 đơn vị, trong đó, số cơ quan hành pháp là 1.318 đơn vị.

Số lượng lao động trong các đơn vị điều tra là 3.282 nghìn người, giảm 1,3% so với tổng điều tra năm 2017. Theo Cục Thống kê Hà Nội, sự phân bố các đơn vị điều tra và lao động không đồng đều giữa các quận, huyện, thị xã (doanh nghiệp chủ yếu tập trung ở các quận nội thành, cơ sở cá thể tập trung nhiều ở các huyện do có nhiều làng nghề). Đây là kết quả của quá trình phát triển theo hướng tích cực, tăng dần ngành công nghiệp và dịch vụ, phản ánh đúng tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Hà Nội Đậu Ngọc Hùng, mặc dù diễn biến của dịch Covid-19 hết sức phức tạp trong quá trình triển khai, thực hiện điều tra nhưng công tác triển khai, tổ chức thu thập thông tin, xử lý, tổng hợp kết quả đã hoàn thành đúng tiến độ. Toàn thành phố đã làm tốt công tác chuẩn bị, tập huấn, bố trí lực lượng, phương án triển khai và huy động trên 4.500 điều tra viên tham gia. Thông tin thu thập được đã phản ánh thực trạng và bức tranh kinh tế, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Thời gian tới, trên cơ sở dữ liệu thu thập được, Cục Thống kê sẽ biên soạn và công bố một số báo cáo dưới dạng ấn phẩm và sản phẩm điện tử để tiếp tục cung cấp thông tin kết quả tổng điều tra kinh tế năm 2021, phục vụ lãnh đạo, các cơ quan và người dùng tin.

Phó Chủ tịch Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của các đơn vị, địa phương. Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng đơn vị điều tra lớn (sau thành phố Hồ Chí Minh), nhưng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổng điều tra năm 2021 có nhiều đổi mới cả về nội dung, phương pháp điều tra để phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu, đặc biệt trong thu thập thông tin, đã rút ngắn được thời gian kiểm tra, xử lý dữ liệu, nâng cao hiệu quả, chất lượng thông tin trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

"Cuộc tổng điều tra năm 2021 có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết quả của cuộc tổng điều tra phác họa nên bức tranh toàn cảnh, rõ nét; phản ánh thực trạng kinh tế - xã hội và là cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, cũng là căn cứ để xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển của thành phố Hà Nội trong những năm tiếp theo", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải khẳng định.

Đồng chí Hà Minh Hải đề nghị Cục Thống kê cùng Sở Nội vụ, trên cơ sở số liệu chính thức của tổng điều tra, tiếp tục tập trung biên soạn và phổ biến các sản phẩm, phân tích chuyên đề chuyên sâu để phục vụ công tác chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành và để người dân tin tưởng.

Các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. 

Tại hội nghị, UBND thành phố Hà Nội đã công bố khen thưởng một số tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 theo Quyết định số 1381/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố.

Có 30 tập thể, 72 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện tổng điều tra kinh tế 2021 và 15 tập thể cùng 34 cá nhân đạt thành tích trong điều tra cơ sở hành chính 2021 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Một số đơn vị tiêu biểu là: Cục Thuế thành phố Hà Nội, Phòng Thống kê kinh tế, Cục Thống kê thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai, Phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021: Số doanh nghiệp tăng 31,4%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.