Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng cục Thuế đã tiếp nhận trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế

Hương Thủy| 01/04/2022 10:17

(HNMO) - Từ tháng 6-2021 đến tháng 3-2022, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế do 5 ngân hàng thương mại cung cấp.

Ảnh minh họa.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế cho cơ quan thuế, bao gồm tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, việc phối hợp cung cấp thông tin được triển khai làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, thí điểm từ tháng 6-2021 đến tháng 3-2022, bao gồm 5 ngân hàng là: Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Một trong những vấn đề được các ngân hàng, người nộp thuế đặc biệt quan tâm là bảo mật thông tin dữ liệu về tài khoản của người nộp thuế. Tổng cục Thuế đã triển khai kịp thời các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ các ngân hàng có nhiều lựa chọn trong việc truyền nhận thông tin số hiệu tài khoản thanh toán, cung cấp các chuẩn dữ liệu.

Đồng thời, Tổng cục Thuế thực hiện các biện pháp về an toàn bảo mật để bảo đảm an toàn thông tin người nộp thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, Luật An toàn thông tin mạng… Lần đầu tiên, Tổng cục Thuế triển khai giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ ngân hàng.

Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế. Với giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ các ngân hàng, các thông tin người nộp thuế đều được bảo đảm an toàn bảo mật.

Trên cơ sở kết quả đạt được của giai đoạn 1, dự kiến trong tháng 4-2022, Tổng cục Thuế sẽ có công văn triển khai đến các ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thuế đã tiếp nhận trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.