Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm

Trí Dũng| 22/01/2023 06:48

(HNM) - Cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, một vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh trong những phát biểu chỉ đạo cũng như tiếp xúc cử tri trong năm 2022 chính là công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Người đứng đầu Đảng ta cho rằng, phải kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bởi không quyết tâm thì sẽ làm hư hỏng bộ máy, nguy hại chế độ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa, ngày 19-11-2022. Ảnh: Nhật Nam

Để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả thì phải kiểm soát quyền lực thật tốt. Về vấn đề này, khi tiếp xúc cử tri Thủ đô Hà Nội ngày 15-10-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, vừa qua, Trung ương đã xử lý rất quyết liệt. Những cán bộ dù ở chức vụ nào khi vi phạm kỷ luật đều bị xử lý rất nghiêm khắc, nhất là cán bộ nắm trong tay quyền lực lại bè cánh, móc nối với nhau, lợi ích nhóm.

Cách thức xử lý đối với cán bộ vi phạm được Trung ương thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, rõ đến đâu làm đến đấy, làm từng bước vững chắc, làm không thể "cãi" được. Quy trình xử lý có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất từ xử lý về mặt Đảng, chính quyền đến pháp luật. Không chỉ xử lý kỷ luật, xử lý mạnh theo quy định pháp luật, Trung ương vừa ra quy định rất mới là Kết luận số 20-TB/TƯ ngày 8-9-2022 về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật; trong đó, khuyến khích cán bộ bị kỷ luật từ chức hoặc chuyển sang công việc khác phù hợp hơn. Vừa qua, một số đồng chí đã chủ động xin rút không tham gia Ban Chấp hành Trung ương, xin từ chức.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Cuộc chiến đấu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn đang còn tiếp diễn. Các bác cứ chờ xem. Những vụ trọng tâm, trọng điểm đang làm. Những vụ từ cách đây nhiều năm rất ghê gớm, chi phối, ảnh hưởng tiêu cực tới chế độ, uy tín của Đảng đều sẽ được đưa ra ánh sáng. Ai bao che, ai bỏ trốn rồi cũng sẽ bị xử lý”.

Tiếp đó, tại buổi tiếp xúc cử tri Thủ đô ngày 19-11-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, hiện nay không chỉ có Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; đồng thời tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bởi không quyết tâm thì đến lúc nào đó sẽ làm hư hỏng bộ máy, nguy hại chế độ; phải làm kiên trì, làm bền bỉ, phương pháp đúng. Vừa qua, nhiều vụ tưởng như không làm được đã được đưa ra ánh sáng. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, phong trào không ngừng nghỉ; là niềm tin của nhân dân, đòi hỏi của cuộc sống...

Trước đó 1 ngày (18-11-2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát biểu kết luận nêu rõ: “… Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không làm “nản chí”, “chùn bước”, sợ sai không dám làm của cán bộ, đảng viên, mà chỉ làm “chùn bước” những ai có động cơ không trong sáng, đã trót “nhúng chàm” và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Tôi đã nhiều lần nói rồi, ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm".

Càng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng của chúng ta càng mạnh lên, càng củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, làm cho bộ máy trong sạch, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đồng thời bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, “phe cánh”, làm “nhụt chí” những người khác...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự ủng hộ, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhất định sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, làm trong sạch bộ máy, đội ngũ, tạo niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, khẳng định Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.