Hà Nội kết nối

Tôn vinh di sản văn hóa của Thủ đô Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Lê 21/08/2024 - 13:09

Sáng ngày 21-8, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về Chương trình “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy chủ trì họp báo.

anh-2(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy trả lời câu hỏi của Báo Hànộimới. Ảnh: Nguyễn Lê

Thông tin về chương trình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Lê Thị Ánh Mai cho biết: Nhằm kỷ niệm mốc son lịch sử chói lọi của Thủ đô, chương trình “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh” tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và thành tựu 70 năm xây dựng, phát triển của thành phố Hà Nội. Chương trình diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25-8-2024.

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh” có nhiều hoạt động nổi bật, như: Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng; dâng hoa tượng đài Bác Hồ, Bác Tôn; thăm, dâng hương Di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán - nơi đồng chí Trần Phú hy sinh.

anh-4(1).jpg
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Lê Thị Ánh Mai thông tin tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Lê

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; thăm, tặng quà 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. Bên cạnh đó, Đoàn tham quan các trưng bày, triển lãm tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh...

Các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh” gồm: Khai mạc “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh”; trưng bày ảnh tư liệu gắn với nội dung kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Chương trình còn bao gồm các triển lãm đặc biệt như: Triển lãm “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” được tổ chức tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh và “Triển lãm Tinh hoa Đạo học Việt Nam”. Hai triển lãm tập trung giới thiệu các di tích lịch sử quan trọng của Thủ đô và các ứng dụng công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo... nhằm mang đến trải nghiệm sâu sắc và trực quan về di sản văn hóa Hà Nội.

Đặc biệt, di sản cầu Long Biên, một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô cũng được tái hiện trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ (thành phố Hồ Chí Minh). Các tiểu cảnh như Trung Thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành, Trụ sở Báo Hà Nội mới... cũng góp phần làm phong phủ thêm không gian sự kiện.

Tại Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh cũng trưng bày Phiên bản Trống đồng Cổ Loa, là món quà ý nghĩa của thành phố Hà Nội tặng thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh” cũng diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, với quy mô 10.000m². Hoạt động nổi bật gồm không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay” với 28 gian hàng trình diễn làng nghề truyền thống.

Trong lễ khai mạc diễn ra vào tối 23-8, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (thành phố Hồ Chí Minh), chương trình với chủ đề “Dấu son Hà Nội” tái hiện bức tranh sống động về Thủ đô, những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị ngàn năm tuổi qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật đặc sắc. Sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo ra sự kết hợp nhiều màu sắc giữa các thế hệ nghệ sĩ hai miền.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Hànộimới về ý nghĩa của chương trình đối với người dân thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy cho biết, đây là dịp rất đặc biệt, là cơ hội để người dân thành phố Hồ Chí Minh gần hơn với người dân thành phố Hà Nội. Chương trình cũng tạo điều kiện để giới trẻ thành phố, những người đã từng đến hay chưa có dịp đến Thủ đô cảm nhận Hà Nội gần hơn với mình. Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận thức đây là cơ hội để thành phố Hồ Chí Minh tri ân những người con Hà Nội đang sinh sống, làm việc, học tập và đóng góp cho sự phát triển của thành phố mang tên Bác.

Cũng theo đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, hiểu Hà Nội, yêu Hà Nội cũng phải hiểu các tầng sâu văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là dịp rất đặc biệt để người dân thành phố Hồ Chí Minh hiểu hơn và càng thêm yêu Hà Nội. "Lãnh đạo và người dân thành phố Hà Nội yêu thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều mới mang Hà Nội đến với thành phố Hồ Chí Minh”, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy chia sẻ.

anh-1(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Lê

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Chương trình “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh” nhằm quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh; Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; lan tỏa tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” đến người dân thành phố Hồ Chí Minh, cả nước và bạn bè quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh: “Chương trình này không chỉ là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng mà thành phố Hà Nội đã đi qua, còn là cơ hội để giới thiệu đến người dân thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước giá trị văn hóa, kinh tế và đặc biệt là tình cảm con người Hà Nội. Thành phố Hà Nội mong muốn và gửi gắm thông điệp và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh sự gắn kết, hợp tác chặt chẽ giữa hai thành phố lớn của đất nước. Qua đó, tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết, kết nối, chia sẻ để cùng nhau phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh di sản văn hóa của Thủ đô Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.