Y tế

Tôn vinh 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu năm 2024, có người hiến 124 lần

Thu Trang 15/06/2024 17:45

Chiều 15-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu trung ương phối hợp tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Đây là năm thứ 16, chương trình tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tổ chức kể từ năm 2008. Mỗi năm có 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu từ khắp mọi miền đất nước được lựa chọn; đến nay có 1.600 lượt người được tôn vinh cấp quốc gia.

anh-ton-vinh-nguoi-hien-mau.jpg
Tôn vinh những tấm gương hiến máu tiêu biểu năm 2024. Ảnh: Lê Hằng

Trong số 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm nay, có 22 nữ, 78 nam, đến từ nhiều vùng miền, ngành nghề, dân tộc, độ tuổi. Một số khối có lượng người đông đảo như: Khối giáo dục có 15 người, 14 người thuộc lực lượng vũ trang, 5 nhân viên y tế.

Người lớn tuổi nhất là ông Lê Quốc Thiện (tỉnh Tiền Giang, 60 tuổi, hiến máu 40 lần); người trẻ nhất là anh Nguyễn Thành Tài (tỉnh Thừa Thiên - Huế, 22 tuổi, hiến máu và hiến tiểu cầu 43 lần).

Những người được tôn vinh năm nay đã hiến tổng cộng 4.470 đơn vị máu. Điển hình như anh Vũ Đình Phẩm (ở thành phố Hồ Chí Minh) đã hiến máu tình nguyện 103 lần hay; anh Nguyễn Văn Hiếu (ở Hà Nội) đã hiến máu 124 lần; anh Vũ Duy Khánh (ở Hải Phòng) hiến máu 82 lần…

Đây là những tấm gương tham gia hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại, hiến máu trong những tình huống khẩn cấp trong dịch bệnh, thiên tai, thảm họa; đồng thời đã tích cực vận động hàng trăm, hàng nghìn người tham gia hiến máu tình nguyện.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ về hai ca cấp cứu cần truyền máu điển hình gần đây. Đó là một trường hợp tai nạn giao thông bị vỡ tim đã được cứu sống ngoạn mục tại Bệnh viện Bạch Mai vào tháng 2-2024. Tổng lượng máu được truyền trước, trong và sau mổ của người bệnh này lên đến 10 lít máu và chế phẩm máu các loại.

Trường hợp khác là người bệnh bị liệt hoàn toàn do mắc hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh đã được hồi phục khả năng vận động sau 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi nhờ sử dụng 96 đơn vị huyết tương để thực hiện 6 lần thay huyết tương.

Từ những dẫn chứng cụ thể trên, Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định, những ca phẫu thuật, điều trị như vậy sẽ không thể thực hiện thành công nếu không có nguồn máu hiến tặng từ những người hiến máu tình nguyện trên cả nước.

“Chính các anh chị đã góp phần làm cho phong trào hiến máu tình nguyện tại nước ta vươn mình lớn mạnh, phát triển từng ngày và đồng hành cùng ngành Y tế từng bước đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Từ năm 2008 đến nay, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận gần 19 triệu đơn vị máu. Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng bày tỏ lòng cảm kích tới người hiến máu cả nước nói chung và 100 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn, 100 người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm nay sẽ trở thành những hạt nhân nòng cốt, là những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa tinh thần, nghĩa cử cao đẹp của hoạt động hiến máu tình nguyện đến với cộng đồng, xã hội để thắp sáng niềm hy vọng, ước mơ và sự sống cho người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh 100 tấm gương hiến máu tiêu biểu năm 2024, có người hiến 124 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.