Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn trọng bản quyền và khán giả

Người Lái Đò| 12/06/2022 08:17

(HNM) - Gần đây, giới âm nhạc Việt Nam “dậy sóng” về vấn đề vi phạm bản quyền, trong đó cả những giọng ca nổi tiếng cũng vướng lùm xùm. Đáng chú ý nhất là việc ACV Entertainment tố ca sĩ Đan Trường sử dụng ca khúc “Ai chung tình được mãi” (Đông Thiên Đức sáng tác); nhạc sĩ Nguyễn Đình Dũng “đăng đàn” nói ca sĩ Đan Trường tự ý biểu diễn ca khúc “Từng yêu” với mục đích thương mại suốt 2 năm qua không xin phép tác giả hay đơn vị nắm bản quyền.

Sau khi lời qua tiếng lại, Đan Trường đã chính thức lên tiếng trên trang Facebook cá nhân. Theo đó, nam ca sĩ xin lỗi khán giả, người hâm mộ, đồng thời xin lỗi đơn vị sở hữu và tác giả hai ca khúc “Ai chung tình được mãi”, “Từng yêu”.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, ca sĩ Đan Trường lên tiếng theo kiểu “xin lỗi cho xong”, thiếu tôn trọng bản quyền, tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả và thiếu tôn trọng cả khán giả. Giọng ca này giải thích những ồn ào vừa qua là do hiểu lầm, còn đổ lỗi cho khán giả, người hâm mộ thích ca khúc và yêu cầu hát nên anh mới biểu diễn. Nam ca sĩ rút kinh nghiệm bằng cách gỡ bỏ hai ca khúc nói trên ra khỏi hệ thống YouTube, không trình diễn trên sân khấu nữa. Tuyệt nhiên, ca sĩ không nhận lỗi rằng mình đã vi phạm quyền tác giả và có những đền bù khi sử dụng hai tác phẩm với mục đích thương mại trong thời gian qua.

Việc vi phạm bản quyền trong lĩnh vực âm nhạc nói riêng và văn học, nghệ thuật ở nước ta xảy ra thường xuyên. Chúng ta có hệ thống quy phạm pháp luật khá đầy đủ trong lĩnh vực này, song ý thức thực thi của giới nghề và những người liên quan không tốt, thường xuyên “đá bóng” trách nhiệm, thiếu sự cầu thị. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, sẽ tạo rào cản hoạt động văn hóa, nghệ thuật nước nhà phát triển chuyên nghiệp, lành mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tôn trọng bản quyền và khán giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.