Tọa đàm trực tuyến “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”
Nhóm phóng viên•05/11/2024 13:26
Chiều 5-11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
2 tuần trướcNâng cao hơn nữa ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng xanh
Phát biểu kết thúc tọa đàm, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà cho rằng, việc xe buýt điện dần thay thế xe buýt truyền thống sẽ góp phần hiệu quả trong bảo vệ môi trường. Việc kết nối xe máy, xe buýt điện, kết nối đầu cuối là giải pháp quan trọng để người dân tham gia sử dụng các phương tiện công cộng thuận tiện hơn, tích cực hơn.
Cùng với đó, vai trò truyền thông từ chính người dân với người dân, đặc biệt là báo chí trong tham gia tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng sẽ đóng góp hiệu quả vào tiến trình xanh hoá này, mang lại môi trường trong sạch hơn cho Thủ đô.
2 tuần trướcVinBus triển khai hành trình khép kín, đón khách hàng tận nhà bằng xe Xanh SM
Chia sẻ về giải pháp khắc phục nhược điểm của xe buýt, đưa xe buýt đến gần hơn với người dân, ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus cho biết, để khắc phục nhược điểm về tính kết nối đến tận nơi, VinBus đã nghiên cứu cho chạy thí điểm hành trình khép kín đón khách hàng tận nhà bằng xe Xanh SM đến điểm kết nối với xe buýt điện.
“Đây là một trong những giải pháp để khắc phục nhược điểm của xe buýt rất hiệu quả. Hiện, VinBus đang vận hành 300 xe tại 5 thành phố trên cả nước, trong thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục chuyển đổi tại hai thành phố lớn. Đặc biệt, thời gian qua, hệ thống đã vận chuyển được 90 triệu hành khách, góp phần giảm 38.000 tấn CO2, tương đương trồng thêm được 1,8 triệu cây xanh”, ông Nguyễn Công Nhật thông tin.
Để đạt được kết quả này, có vai trò rất quan trọng của mỗi người dân, khi đã hưởng ứng, ủng hộ và đóng góp có trách nhiệm để cùng cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường.
2 tuần trướcHà Nội đặt mục tiêu cao, quyết liệt và sớm hơn 15 năm so với yêu cầu của Chính phủ
Thông tin về lộ trình tiếp tục chuyển đổi xe buýt điện, ông Trần Đình Tiến cho biết, ngày 22-7-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.
Trên cơ sở Quyết định này, thành phố chỉ đạo ngành vận tải hành khách công cộng tiên phong trong chuyển đổi. Đề án phát triển vận tải hành khách khách công cộng sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh đã được báo cáo HĐND thành phố vào kỳ họp tháng 7-2024, được HĐND thành phố tán thành về chủ trương. Hiện Đề án đã được hoàn thành, báo cáo UBND thành phố để xem xét.
Mục tiêu đặt ra của Đề án là đến năm 2030 đạt 70-90% đoàn phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; đến 2035, đạt 100% đoàn phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh. Đây đều là những mục tiêu cao và quyết liệt, sớm hơn so với yêu cầu của Chính phủ là 15 năm.
Về lộ trình chuyển đổi, Đề án đã được tham vấn, phối hợp với các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành điện, ngành công thương; có sự tham gia ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước; xin ý kiến các cấp, ngành; tham khảo mô hình phát triển của các thành phố tương đồng với Hà Nội để hoàn thành.
Đề án cũng căn cứ vào điều kiện, nguồn lực hiện có của thành phố để đặt ra mục tiêu cho trong từng giai đoạn. Đến năm 2025, tỷ lệ chuyển đổi phương tiện là 5%, tức có 22% đoàn phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; giai đoạn 2026-2030, chuyển đổi 93,4% đoàn phương tiện sang sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện, dự kiến là 1.813 xe. Giai đoạn 2031-2033, 100% phương tiện được chuyển đổi sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, với số lượng phương tiện dự kiến là 2.051 xe.
2 tuần trướcChi phí khai thác, vận hành, bảo trì xe buýt điện thấp hơn xe sử dụng dầu diesel
Từ góc độ kinh doanh trực tiếp, là doanh nghiệp vận hành buýt với toàn bộ phương tiện là xe điện, ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus, đưa ra một số kiến nghị, đề xuất về chính sách với các cơ quan chức năng. Đó là:
Hiện, Hà Nội mới có định mức cho xe buýt điện lớn, chưa có định mức cho xe điện trung bình và nhỏ. Vì vậy, doanh nghiệp mong thành phố thúc đẩy để có đủ định mức cho các loại xe buýt điện. Cùng với đó, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi sang xe buýt điện. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế “kéo và đẩy”, ưu tiên trong nhượng quyền, gia nhập thị trường với doanh nghiệp có năng lực để có thể đẩy mạnh tiến trình xanh hoá mạng lưới giao thông công cộng.
Ông Nguyễn Công Nhật cũng cho biết, hiện nay, tỷ lệ gia tăng phương tiện cá nhân là ô tô và xe máy mỗi năm là 10%, trong khi tỷ lệ tăng bãi xe tĩnh, đường giao thông chỉ đạt 0,4%. Do đó, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng.
Hơn một thập kỷ trước, Bắc Kinh là thành phố rất ô nhiễm, phương tiện giao thông của họ lúc đó cũng sử dụng nhiên liệu chính là dầu diesel. Vì vậy, họ đã chuyển sang dùng xe buýt điện cho mạng lưới giao thông công cộng, đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe buýt điện, đưa ra các chính sách thúc đẩy và ép buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi… Đến nay, Bắc Kinh đã thay đổi hoàn toàn. Đây là kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo học hỏi.
Theo ông Nguyễn Công Nhật, chi phí đầu tư ban đầu cho xe buýt điện cao, nhưng chi phí khai thác, vận hành, bảo trì... lại giảm hơn nhiều so với phương tiện sử dụng dầu diesel. Ngoài yếu tố về tài chính, xe buýt điện còn có lợi cho môi trường, sức khỏe con người. Đây là điều cần được đặt lên bàn cân khi chúng ta chuyển sang xe buýt điện.
2 tuần trướcCần những chính sách hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ và quyết liệt hơn
Đánh giá về các chính sách hỗ trợ hiện nay đối với xe buýt xanh, ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, thành phố Hà Nội cần cương quyết hơn trong phát triển các phương tiện sạch.
Lấy ví dụ về sự đầu tư, ông nêu, tại Bắc Kinh, trong 10 năm, chính quyền thành phố đã chi khoảng 100 tỷ USD để đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than, trợ giá cho hệ thống giao thông xanh cũng như xây dựng hạ tầng cho xe điện, xe đạp, lối đi bộ…
Ở nước ta, nhiều nhà đầu tư còn e dè vì giá xe buýt điện đắt. Do đó, Chính phủ, các địa phương cần có chính sách cụ thể hơn để khuyến khích phát triển loại hình xe buýt này.
Về hạ tầng, để xây dựng trạm sạc cho hệ thống xe xanh, hiện phải qua nhiều thủ tục. Đây cũng là rào cản hạn chế sự phát triển của loại hình phương tiện này. Nếu chúng ta đã khẳng định cần phát triển xe buýt xanh thì cần xoá bỏ những khó khăn, rào cản về cơ chế, đặc biệt, khi Luật Thủ đô sửa đổi đã trao cho thành phố nhiều cơ chế, thẩm quyền vượt trội.
Mặt khác, hệ thống giao thông xe buýt truyền thống hiện tại cũng cần được nâng cao chất lượng. Hệ thống nhà chờ xe buýt cần được cải tiến bởi nhiều điểm đang bị biến thành nơi thu gom rác, nhiều điểm thậm chí chưa có nhà chờ…
Dù rất khó, nhưng thành phố cần sớm đầu tư hệ thống cọc báo thời gian các tuyến buýt đến tại các điểm chờ để hành khách biết chính xác giờ xe đến. Thành phố cũng cần cung cấp các phần mềm (app) tốt hơn cho hành khách; đầu tư để tạo kết nối nhiều hơn nữa giữa các loại hình phương tiện vận tải.
"Tôi rất hy vọng đến năm 2030, 100% phương tiện vận tải công cộng của Hà Nội là xe buýt xanh, xe buýt sạch", ông Hoàng Dương Tùng nói.
2 tuần trướcĐầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng phục vụ hoạt động của xe buýt điện
Trên thực tế, chi phí để một xe buýt điện có thể lăn bánh trên đường phố Hà Nội không hề nhỏ, nên rất cần những “bà đỡ” mát tay.
Thông tin về vấn đề này, ông Trần Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho rằng, thành phố cần đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng phục vụ cho hoạt động của hệ thống buýt điện như: Lắp các trạm sạc, quy hoạch nguồn điện, hỗ trợ nguồn vốn, lãi vay… Đặc biệt, cần đào tạo bổ sung nguồn nhân lực chất lượng, có thái độ phục vụ hành khách chuyên nghiệp.
Trước những khó khăn này, thành phố đã chỉ đạo Trung tâm lập đề án chuyển từ xe buýt truyền thống sang xe buýt điện. Tuy nhiên, để hệ thống có thể đi vào hoạt động, cần rà soát lại hệ thống định mức đơn giá cho các loại xe buýt có năng lực vận chuyển khác nhau.
“Một vấn đề nữa là các bộ, ngành cần ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với xe buýt điện có thể kéo dài hơn so với các loại xe buýt truyền thống, tăng từ 10 năm lên 15 năm. Đồng thời, xem xét lại thời gian kí kết hợp đồng để bảo đảm các đơn vị vận hành xe buýt điện yên tâm hoạt động”, ông Trần Đình Tiến gợi mở.
2 tuần trướcXanh hoá thành công phương tiện giao thông, Hà Nội sẽ là thành phố xanh, sạch, đẹp
Chia sẻ về việc nếu toàn bộ phương tiện xe buýt tại Hà Nội chuyển đổi sang buýt điện, đời sống người dân đô thị sẽ thay đổi ra sao, TS Hoàng Dương Tùng cho biết: "Lúc đó, hình ảnh Thủ đô Hà Nội thật tuyệt vời. Có lẽ, nhiều người giống tôi, khi ở nơi khác về đến sân bay Nội Bài sẽ cảm thấy khó thở, đó là do ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi Hà Nội chuyển hết sang xe buýt xanh, chất lượng không khí chắc chắn sẽ tăng lên". Việc xanh hoá thành công hệ thống xe buýt cũng là minh chứng thể hiện sự quyết tâm của cơ quan quản lý.
Khi người dân chuyển phương tiện của mình sang phương tiện xanh, hạ tầng, cảnh quan của Hà Nội cũng sẽ thay đổi nhiều. Và như thế, lối sống văn hóa, văn minh của người Hà Nội cũng sẽ được nâng lên. Hà Nội sẽ là thành phố xanh, sạch, đẹp, thành phố thực sự đáng sống.
2 tuần trướcGắn bó với xe buýt điện vì nhiều điểm cộng
Từ góc độ trải nghiệm thực tế của một hành khách có nhiều năm gắn bó với xe buýt Thủ đô, chị Hoàng Ngọc Linh chia sẻ, bản thân rất ủng hộ xe buýt điện vì sau khi sử dụng nhiều loại phương tiện tham gia giao thông, trong đó có phương tiện công cộng, chị thấy xe buýt điện có nhiều lợi ích nhất.
Đầu tiên, sự khác biệt so với xe buýt thường là khi đi xe buýt điện, chị không còn bị say xe. Xe buýt điện sạch sẽ, khoang xe rộng rãi, ngồi thoải mái nên thời gian đi xe buýt với chị là quãng thời gian được nghỉ ngơi.
Ngoài ra, tài xế trên xe rất thân thiện, lịch sự. Các nhân viên trên xe hỗ trợ hành khách nhiệt tình. Xe buýt điện cũng dễ tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là người khuyết tật, người già. Xe có sàn đỡ nên mọi người lên xe dễ dàng. Với nhiều điểm cộng, chị Linh đã là khách hàng thân thiết của xe buýt điện.
Ngoài ra, chị chia sẻ niềm vui khi tham gia sử dụng một loại hình giao thông xanh, chị đã góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường. Chị mong từ cuộc tọa đàm hôm nay của Báo Hànộimới sẽ truyền đi thông điệp: Mọi hành khách cùng đóng góp để giao thông xanh phát triển hơn.
Chị Linh cũng bày tỏ, vào các khung giờ cao điểm, giao thông công cộng đông đúc, đôi khi người đi xe buýt sẽ vì tắc đường nên đến trễ giờ. Do đó, chị mong cơ quan chức năng xem xét việc hỗ trợ phân luồng, bố trí các làn đường để giao thông không bị xung đột, người đi xe buýt sẽ không bị chậm, muộn...
2 tuần trướcNet zero không còn là khẩu hiệu, mà là "mệnh lệnh" cuộc sống
Chia sẻ với độc giả Hànộimới về quyết định cho ra đời tuyến buýt điện đầu tiên và những tính toán khoa học đã khiến doanh nghiệp đưa ra quyết định mang tính đột phá này, ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus cho hay: Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường là vấn nạn nhân loại phải đối mặt. Ai cũng từng có trải nghiệm về tình trạng không khí ngột ngạt, bức bối, khó chịu bởi ô nhiễm môi trường. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bị ô nhiễm nặng về không khí, và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, giảm chất lượng cuộc sống.
Net zero không còn là khẩu hiệu, mà là "mệnh lệnh" cuộc sống, đòi hỏi chúng ta chung tay giải quyết, đặc biệt khi Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050. Mục tiêu này muốn đạt được đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, với quyết tâm chính trị cao. Với sứ mệnh của mình, Vingroup là doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và công nghệ, nhận thấy cần cùng cộng đồng, Chính phủ thực hiện cam kết.
Chia sẻ về những khó khăn, trở ngại trong những ngày đầu đưa buýt điện vào vận hành, ông Nguyễn Công Nhật cho biết, thực tế, các tuyến xe buýt điện được triển khai từ năm 2019, nhưng do đại dịch Covid-19 nên từ 2021 mới đi vào hoạt động. Một trong những trở ngại lớn là do loại hình này lần đầu hoạt động tại Việt Nam, thành phố đã có chính sách trợ giá cho người dân sử dụng xe buýt truyền thống, nhưng với xe buýt điện thì tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0 nên vào thời điểm đó, rất khó thu hút người dân tham gia buýt điện.
"Khi đó, VinBus chưa được hưởng cơ chế trợ giá cho xe điện, nên chúng tôi phải làm đề án xin Chính phủ cho phép thí diểm trong 2 năm, vừa chạy vừa xếp hàng để xây dựng cơ chế cho xe buýt điện. Trở ngại lớn thứ hai là kinh nghiệm, kiến thức cho hoạt động xe buýt điện, yêu cầu về kỹ thuật khác nhiều so với xe buýt thông thường nên chúng tôi phải ra nước ngoài học tập. Đến giờ phút này, hệ thống đã hoạt động rất trơn tru về cả quy trình vận hành và con người", ông Nguyễn Công Nhật cho biết.
2 tuần trướcCác tuyến xe buýt điện đạt hiệu quả toàn diện
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của những tuyến buýt xanh về các mặt kinh tế - xã hội, môi trường đối với Thủ đô, ông Trần Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, cho rằng, vận tải hành khách công cộng những năm qua được thành phố quan tâm chỉ đạo phát triển.
Cuối năm 2021, Sở Giao thông Vận tải đã đưa vào vận hành 3 tuyến buýt điện đầu tiên trong cả nước. Đến hết năm 2023, thành phố đã có 10 tuyến xe buýt điện. Tổng số tuyến xe buýt sử dụng năng lượng điện, sạch là 20 tuyến, trong đó, có 10 tuyến sử dụng điện, 10 tuyến sử dụng khí năng lượng tự nhiên CNG.
Qua theo dõi, đánh giá, các tuyến xe buýt điện vận hành gần 3 năm qua cho thấy hiệu quả toàn diện. Về mặt kinh tế, việc đưa các tuyến xe buýt điện được nhân dân, hành khách đồng tình ủng hộ. Vào những khung giờ cao điểm, hệ số sức chứa vượt quá 100%. Chất lượng dịch vụ của xe buýt điện hoàn thiện hơn so với xe buýt thông thường. Thời gian tới, thành phố sẽ nhân rộng xe buýt điện ra toàn mạng xe buýt và sử dụng năng lượng sạch.
Theo thống kê của các chuyên gia, khí thải ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Vào những khung giờ cao điểm, nồng độ ô nhiễm khí thải có thể tăng gấp 3 - 4 lần. Do đó, việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường cũng như thu hút được hành khách tăng cường sử dụng xe buýt, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, qua đó, kéo giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, góp phần làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp.
2 tuần trướcViệc chuyển sang xe buýt xanh là xu hướng tất yếu
Đánh giá về vai trò của phương tiện xanh trong việc cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị, ông Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, nhiều năm gần đây, Hà Nội là một trong những thành phố ô nhiễm không khí nghiêm trọng, chỉ số ô nhiễm ở mức kém và xấu.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân xuất phát từ các phương tiện giao thông cá nhân, khi hiện có hơn 6 triệu xe máy, 800.000 ô tô đang hoạt động trên địa bàn thành phố, trong đó, có nhiều xe đã cũ vẫn hoạt động. Nếu không có biện pháp mạnh về giao thông xanh, không thể giúp Hà Nội giảm ô nhiễm.
Thời gian qua, đã có nhiều kiến nghị của các nhà tài trợ, chuyên gia nghiên cứu đề xuất tăng cường hệ thống giao thông công cộng xanh, nhưng thành phố còn thiếu số lượng xe buýt cũng như tuyến kết nối; còn nhiều xe chạy bằng diesel, trong khi nghiên cứu khoa học cho thấy, xe chạy bằng diesel gây ra nhiều khí thải gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc chuyển sang xe buýt xanh là xu hướng tất yếu.
"Với mục tiêu năm 2035 chuyển sang 100% xe buýt xanh, tôi nghĩ rằng hành trình này không phải của tương lai xa, mà đang diễn ra, và cần diễn ra càng sớm càng tốt, vì đây là yêu cầu tất yếu khi có hạ tầng rất phát triển của các doanh nghiệp như Vingroup. Hơn nữa, theo Luật Thủ đô vừa được Quốc hội ban hành, ở các vùng phát thải thấp, sẽ có những vùng hạn chế việc ô nhiễm do xe máy, ô tô gây ra. Cùng với nhận thức của người dân, việc chuyển sang xe buýt xanh là xu hướng tất yếu", ông Hoàng Dương Tùng nói.
Cũng theo ông Tùng, nhiều người cho rằng tiến trình này sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn kém, nhưng kinh nghiệm từ nhiều thành phố trên thế giới, như Bắc Kinh, từ một thành phố rất ô nhiễm, nhờ chính quyền đặt quyết tâm cao và dành rất nhiều công sức, tài chính để hợp lực các phương án, cương quyết chuyển phương tiện giao thông từ năng lượng hóa lỏng sang giao thông xanh, tình hình đã được cải thiện đáng kể.
2 tuần trướcXe buýt sử dụng năng lượng sạch chỉ chiếm 13,6%
Phát biểu đề dẫn, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà cho biết, theo lộ trình về chuyển đổi năng lượng xanh tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành Giao thông Vận tải, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng điện, năng lượng xanh. Giai đoạn đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Thực tế hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tới hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động, nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm 139 xe sử dụng khí hóa lỏng (CNG) và 138 xe buýt điện. Số lượng xe buýt sử dụng năng lượng sạch đạt tỷ lệ 13,6% tổng số xe toàn mạng lưới xe buýt. Ngoài ra, trong số xe buýt đang vận hành có hơn 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Còn lại 1.575 phương tiện đang sử dụng nhiên liệu dầu diesel cần thay thế.
“Lợi ích của phương tiện xanh, sạch đã rõ và là xu hướng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chi phí đầu tư phương tiện năng lượng điện, năng lượng xanh cao gấp 2-4 lần so với xe buýt diesel, đang là những khó khăn, thách thức lớn với doanh nghiệp. Cùng với đó là các vấn đề về hạ tầng, trạm sạc… Để thực hiện mục tiêu trên, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp”, ông Lại Bá Hà nói.
Hôm nay, Báo Hànộimới tổ chức tọa đàm “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai” nhằm làm rõ những khó khăn, thách thức, cũng như đề xuất những giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu nói trên. Ban tổ chức cùng các khách mời sẽ chia sẻ về định hướng phát triển của xe buýt Hà Nội trong tương lai, mà ở đó, xe buýt - một loại hình vận tải hành khách công cộng phổ biến, gắn với hình ảnh văn minh, thân thiện và hạn chế đến mức thấp nhất tác động đến cảnh quan môi trường.
2 tuần trước
Tham gia tọa đàm có ông Trần Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Công Nhật, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái VinBus; ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; ông Lê Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị.
Dự tọa đàm còn có bà Hoàng Ngọc Linh, hành khách đặc biệt, người đã chứng kiến nhiều đổi thay của hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô, và là người đã gắn bó nhiều năm với các loại hình xe buýt.
Về phía Báo Hànộimới có các Phó Tổng Biên tập: Mai Thị Kim Thoa, Lại Bá Hà cùng trưởng các phòng, ban chuyên môn của Báo Hànộimới.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.