Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức Y tế thế giới vinh danh các điều dưỡng viên

Thương Nguyệt| 12/05/2020 16:36

(HNMO) - Nhân Ngày Quốc tế điều dưỡng (12-5) và 200 năm Ngày sinh Florence Nightingale, người sáng lập ngành Điều dưỡng, trang web của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có bài viết vinh danh và ghi nhận tầm quan trọng của những điều dưỡng viên đối với công việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Thông điệp vinh danh WHO gửi đến y, bác sĩ, điều dưỡng viên toàn cầu.

Suốt chiều dài lịch sử và cả ở thời điểm hiện tại, điều dưỡng viên là những "chiến sĩ" nơi tuyến đầu chiến đấu với các loại dịch bệnh, luôn đem lại phương pháp chăm sóc và điều trị chất lượng cao, đồng thời đối xử tôn trọng với người bệnh. Trong nhiều trường hợp, các điều dưỡng viên là những chuyên gia về sức khỏe đầu tiên mà bệnh nhân gặp. Do đó, những đánh giá ban đầu của họ cũng như việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân là yếu tố sống còn.

WHO cho biết, điều dưỡng viên chiếm hơn một nửa tổng số người làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe. Dù vậy, thế giới vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt 5,9 triệu điều dưỡng viên, đặc biệt tại những quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình.

Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đại dịch toàn cầu này một lần nữa nhắc nhở vai trò đặc biệt quan trọng của những điều dưỡng viên. Không có họ và cả những y, bác sĩ khác, thế giới sẽ không thể chiến đấu chống lại sự bùng phát của dịch bệnh nguy hiểm, không thể đạt được những mục tiêu phát triển bền vững (SDG) hay chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Vết hằn khẩu trang trên gương mặt điều dưỡng viên tại Bệnh viện Phổi Phú Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Để đánh dấu Ngày Quốc tế điều dưỡng, WHO thúc giục mọi quốc gia bảo đảm an toàn nghề nghiệp và sức khỏe cho mọi điều dưỡng viên cũng như đội ngũ y, bác sĩ. Tổ chức y tế lớn nhất thế giới đặc biệt khuyến cáo các quốc gia cung cấp đầy đủ các loại trang thiết bị bảo hộ cho những “thiên thần áo trắng” để họ có thể yên tâm chăm sóc bệnh nhân và giảm thiểu tình trạng lây nhiễm tại nơi làm việc.

Nhân viên y tế tại bệnh viện ở Hanau, Đức nỗ lực giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19 đang nguy kịch. Ảnh: Reuters.

Điều dưỡng viên và các y, bác sĩ cũng cần được tiếp cận với những phương pháp hỗ trợ về sức khỏe tâm thần, trả lương đúng thời hạn, nghỉ ốm và hưởng bảo hiểm đầy đủ. Họ phải được tiếp cận với những kiến thức và hướng dẫn mới nhất nhằm mục đích đáp ứng được tất cả những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt trong trường hợp bùng phát các loại dịch bệnh trong tương lai.

WHO nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, chính phủ các quốc gia cần hỗ trợ và quan tâm hơn nữa đến các điều dưỡng viên. Đại dịch toàn cầu Covid-19 cũng khẳng định tầm quan trọng của việc đầu tư cho ngành điều dưỡng.

Nam bệnh nhân lớn tuổi đang điều trị tại bệnh viện Auburn (Australia) gửi lời cảm ơn đến đội ngũ điều dưỡng viên và y, bác sĩ nhân Ngày Quốc tế điều dưỡng.

Trong tháng 4 vừa qua, WHO và nhiều tổ chức thành viên đã công bố Báo cáo Điều dưỡng thế giới lần đầu tiên trong lịch sử. Báo cáo này mang lại một cái nhìn khái quát về lực lượng điều dưỡng viên toàn cầu, đồng thời chỉ ra quy mô của những thách thức thế giới phải đối mặt và gợi ý những chính sách khả thi cho chính phủ các quốc gia trong việc đầu tư cho ngành điều dưỡng. Qua đó, mục đích "Y tế cho tất cả" (HFA) có thể trở thành hiện thực.

Thông qua việc phát triển lực lượng điều dưỡng, các quốc gia có thể đạt được cùng lúc 3 mục đích gồm: Tăng cường sức khỏe, thúc đẩy bình đẳng giới và hỗ trợ phát triển kinh tế. WHO nhận định, việc đẩy mạnh ngành điều dưỡng sẽ mang lại thêm nhiều lợi ích trong thúc đẩy bình đẳng giới, phát triển kinh tế và củng cố những mục tiêu phát triển bền vững khác.

Nhân Ngày Quốc tế điều dưỡng, WHO khuyến khích các hoạt động vinh danh các điều dưỡng viên và đội ngũ y, bác sĩ toàn cầu, đặc biệt là những trường hợp đã tử vong trong quá trình ứng phó với đại dịch Covid-19. WHO kỳ vọng người dân thế giới sẽ tham gia vào hoạt động toàn cầu này thông qua việc chia sẻ thông điệp "Ghi nhớ những anh hùng y tế" của tổ chức này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Y tế thế giới vinh danh các điều dưỡng viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.