(HNMO) - Chiều 25-11, Bảo tàng Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Giải pháp, định hướng hoạt động cho Bảo tàng Hà Nội giai đoạn 2023-2028”.
Theo thông tin từ Bảo tàng Hà Nội, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến nhiều đợt phải tạm đóng cửa, lượt tham quan sụt giảm, 3 tháng trở lại đây, Bảo tàng Hà Nội đã có nhiều khởi sắc về lượng khách, trung bình mỗi tháng đón từ 12 đến 15 nghìn lượt người đến tham quan, tìm hiểu về di sản văn hóa, tài liệu, hiện vật về Thăng Long - Hà Nội.
Đặc biệt với công trình kiến trúc đồ sộ, cảnh quan đẹp mắt cùng nhiều hoạt động trưng bày ấn tượng thời gian gần đây, Bảo tàng Hà Nội đang trở thành một địa chỉ “hot” thu hút đông đảo giới trẻ đến tham quan, trải nghiệm.
Nhiều trang mạng xã hội đã “dán nhãn” Bảo tàng Hà Nội là điểm đến không thể bỏ lỡ khi tới Thủ đô. Tính đến tháng 10-2022, lượng truy cập hashtag #baotanghanoi trên mạng xã hội TikTok đã lên tới 4,9 triệu lượt.
Ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, cho biết năm 2022, bảo tàng mở cửa đón khách trở lại với 5 trưng bày chuyên đề, gồm: Cổ vật tiêu biểu Bảo tàng Hà Nội; Nếp xưa; Con đường; Hà Nội - Đất trăm nghề; Triển lãm nghệ thuật điêu khắc, hội họa của họa sĩ Ngô Xuân Bính với chủ đề Ego - Người.
Trong tháng 12, bảo tàng tiếp tục triển khai trưng bày “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không năm 1972”, kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" (12/1972 - 12/2022).
“Trong tương lai, Bảo tàng Hà Nội sẽ cố gắng hoàn thiện hơn nữa để có thêm nhiều trưng bày chuyên đề hấp dẫn phục vụ công chúng trong và ngoài nước. Đặc biệt, với đội ngũ cán bộ viên chức và người lao động trẻ tuổi, nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bài bản, chính quy, bảo tàng đặt quyết tâm hoàn thiện trưng bày thường xuyên để đón tiếp khách tham quan vào cuối năm 2024”, ông Nguyễn Tiến Đà nói.
Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng phân tích, đánh giá tiềm năng, thế mạnh cùng những khó khăn, thách thức mà Bảo tàng Hà Nội cần nỗ lực vượt qua, nhằm đạt được các mục tiêu mà đơn vị đề ra, từ đó mang đến cho công chúng những giá trị văn hóa cốt lõi của Thủ đô trên cơ sở những sưu tập tài liệu, hiện vật mà bảo tàng đang lưu giữ; xây dựng điểm đến hấp dẫn - một thương hiệu cho Bảo tàng Hà Nội.
Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam Đỗ Văn Trụ đánh giá: “Bảo tàng Hà Nội đang có những bước tiến bộ, thể hiện ở những trưng bày thời gian gần đây thu hút đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ”.
Để Bảo tàng Hà Nội hoạt động tốt trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam Đỗ Văn Trụ đề nghị, Bảo tàng Hà Nội tập trung nhân lực, trí tuệ hoàn thành trưng bày thường xuyên; kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo sát sao thực hiện; đào tạo nâng cao trình độ cán bộ; đẩy mạnh xã hội hóa làm tăng thêm hoạt động, trau dồi năng lực cán bộ...
PGS.TS Phạm Mai Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết, gần đây, Bảo tàng Hà Nội rất đông khách, chứng minh hướng đi đúng khi mở cửa trở lại sau đại dịch. Để có sức hút dài lâu, Bảo tàng Hà Nội cần chuẩn bị những chuyên đề trưng bày có chiều sâu, đặc sắc, được tổ chức kỹ lưỡng; tập trung đào tạo đội ngũ thuyết minh có năng lực, có ngoại ngữ để đón tiếp khách tham quan.
Nguyên Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân góp ý: “Bên cạnh những hoạt động trưng bày, Bảo tàng Hà Nội cần lưu ý xây dựng bộ nhận diện thương hiệu; xuất bản ấn phẩm, catalog; kết nối với các kênh truyền thông xã hội; xây dựng hệ thống các dịch vụ tiện ích, như: Nhà hàng, quán cafe, museum shop (cửa hàng bảo tàng)... Đồng thời, tăng cường liên kết với các tổ chức, cá nhân xã hội hóa các hoạt động, xây dựng đội ngũ tình nguyện viên cho Bảo tàng Hà Nội”.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt Nguyễn Trung Thành chỉ ra: “Bảo tàng Hà Nội cần quy tụ và là địa điểm của các làng nghề tổ chức triển lãm; có không gian dành riêng cho giới trẻ sáng tạo, check in và các dịch vụ tiện ích đầy đủ để thu hút khách đến với bảo tàng”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.