Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức lễ hội đường phố tại Festival dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023

Miên Hạo| 15/06/2023 15:57

(HNMO) - Festival dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 với chủ đề “Ví Giặm - Tinh hoa tỏa sáng” sẽ diễn ra tại thành phố Vinh và một số huyện, thị xã ở tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 26-7 đến 5-8.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện những cam kết trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh sau 9 năm được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đồng thời, tiếp tục tìm giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị trong những năm tiếp theo, khẳng định sức sống trường tồn của di sản.

Festival dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh hội tụ nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn.

Festival do 2 tỉnh: Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, như: Lễ hội đường phố “Sắc màu các miền di sản”; Hội thi đàn và hát dân ca ba miền; Liên hoan dân ca Ví Giặm liên tỉnh; Giải Marathon “Hành trình về miền Ví Giặm”.

Lễ khai mạc diễn ra tối 28-7 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh gắn với chương trình nghệ thuật quy mô và đặc sắc tái hiện hành trình từ nghệ thuật trình diễn dân gian đến di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, qua đó tôn vinh những nghệ nhân đã có đóng góp quan trọng trong việc lưu giữ và trao truyền vốn di sản văn hóa đặc sắc của xứ Nghệ; tiếp tục quảng bá, giới thiệu tinh hoa độc đáo của dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng và những giá trị lịch sử, văn hóa của hai miền quê giàu truyền thống; khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong mọi tầng lớp nhân dân.

Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh là loại hình trình diễn dân gian độc đáo với ca từ, giai điệu bình dị, mộc mạc, dân dã như chính cuộc sống của người dân xứ Nghệ. Loại hình nghệ thuật này phổ biến trong đời sống cộng đồng xứ Nghệ, được hát trong hầu hết mọi hoạt động đời thường, từ ru con, dệt vải, trồng lúa...

Lời ca của dân ca Ví Giặm ca ngợi những giá trị sâu sắc và truyền thống như sự tôn trọng với các bậc cha mẹ, lòng chung thủy, tận tụy vì người khác cũng như ngợi ca đức tính thật thà và cách cư xử tử tế giữa con người với con người...

Ngày 27-11-2014, tại Paris, Pháp, Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh đã được Ủy ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 9 của UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức lễ hội đường phố tại Festival dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.