Xã hội

Tổ chức hội thảo, du lịch để lừa người cao tuổi: Cần sớm ngăn ngừa từ cơ sở

Nhóm phóng viên 29/01/2024 - 07:55

Dưới chiêu trò tổ chức hội thảo để tặng quà khuyến mãi hay gắn mác những tour tham quan, du lịch “0 đồng”, nhiều đối tượng đã lừa người cao tuổi mua hàng với giá “cắt cổ”. Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền ở cơ sở cần vào cuộc quyết liệt, sớm nắm bắt thông tin, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời những chiêu thức lừa đảo…

chinh-quyen-o-co-so-can-som.jpg
Chính quyền ở cơ sở cần sớm nắm bắt thông tin, có biện pháp can thiệp kịp thời những chiêu thức lừa đảo từ các tour tham quan, du lịch “0 đồng”.

Lừa đảo tinh vi

Cách đây không lâu, hàng chục hội viên người cao tuổi tại xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) vô cùng háo hức khi một công ty đến mời chào tổ chức tour du lịch miễn phí trong thành phố Hà Nội. Sau khi tham quan một số địa điểm, đoàn được công ty mời đi ăn và đưa tới một điểm tổ chức hội thảo, thực chất là một buổi bán hàng với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Hoàng Long (xã Tản Lĩnh) Nguyễn Thị Thu bức xúc: “Chi hội tôi có 39 người đi tham quan và hầu hết đều mua các sản phẩm mà công ty mời chào như yến mạch, dầu thông đỏ, sữa, dầu cá, đông trùng hạ thảo… với giá cao”. Từng được nghe, được xem về những chiêu trò lừa đảo trên các phương tiện truyền thông và cũng đã từng tham gia vài cuộc hội thảo mời chào mua hàng nhưng chưa bao giờ bỏ tiền ra mua hàng hay đặt cọc, song lần này chính bà Thu cũng “mắc bẫy” do nhóm lừa đảo sử dụng các chiêu trò quá tinh vi. Kết quả, bà Thu đã chi ra 1 triệu đồng để mua 1 hộp yến (6 lọ), 2,5 triệu đồng/2 hộp (3 lọ/hộp) tinh dầu thông đỏ. Sau khi thu tiền, người mua nhận sản phẩm và bị đẩy đi chỗ khác để không thể trao đổi thông tin với nhau. Nhận thấy cung cách bán hàng chụp giật, bà Thu và một số người cao tuổi đã phản ứng mạnh và yêu cầu trả lại sản phẩm nhưng không được chấp thuận.

Với cách làm tương tự, tháng 10-2023, Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Bảo Trí (địa chỉ tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) gửi thư mời đến hàng trăm hội viên Hội Người cao tuổi phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) để mời đi tham quan một số địa điểm tâm linh tại tỉnh Hưng Yên... Tuy nhiên, ngay sau bữa ăn trưa được mời, chương trình quảng cáo, tiếp thị sản phẩm diễn ra trong thời gian 4 giờ đồng hồ tại tầng 2 nhà hàng. Hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe như dầu thảo dược xoa bóp, sữa non - đông trùng, cao đông trùng hạ thảo, thải độc gan, yến sào - sụn vi cá mập hồng sâm… được bán cho người cao tuổi với giá cao gấp 3 đến 10 lần sản phẩm cùng loại trên thị trường...

Cần tăng cường quản lý, giám sát

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) Hoàng Thái Thọ cho hay, trước khi hội viên có nhu cầu đi tham quan, Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi xã đã họp và quán triệt tới 14 chi hội để các hội viên nâng cao cảnh giác. Tuy nhiên, do hình thức tổ chức của các đơn vị lừa đảo hết sức tinh vi và diễn ra nhanh, chụp giật nên người cao tuổi rất dễ bị “sập bẫy”.

Về phía chính quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh Phạm Văn Hiệp cho biết: “Xã đã yêu cầu Hội Người cao tuổi quán triệt đến các chi hội, tuyệt đối không mua hàng không rõ nguồn gốc, đồng thời kêu gọi người dân báo tin cho công an, chính quyền khi thấy có dấu hiệu bán hàng lừa đảo”.

Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên về sự việc nhiều người cao tuổi trên địa bàn phường bị lừa đảo mua hàng giá cao ngay trong chuyến “du lịch 0 đồng”, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) Trần Trịnh Hoàng Long thông tin, phường đã nhiều lần cảnh báo trên loa phát thanh và trang tin Zalo để toàn thể nhân dân nắm được và nâng cao cảnh giác. Tuy nhiên, các đối tượng đã lợi dụng tâm lý cả tin và sự thiếu thông tin của người cao tuổi để thực hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi. “Chúng tôi sẽ làm rõ có hay không việc tiếp tay cho đơn vị có hành vi lừa đảo người cao tuổi”, ông Trần Trịnh Hoàng Long nói.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vũ Văn Trung, để góp phần ngăn ngừa những sự việc nêu trên, công tác thông tin, tuyên truyền cho người cao tuổi nói riêng và người tiêu dùng nói chung, là rất quan trọng. Trong thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhận được nhiều phản ánh về các vụ việc tương tự tại Hà Nội và các tỉnh, thành về các “tour du lịch 0 đồng” mang tính chất gian dối, lừa đảo người tiêu dùng tham gia để bán hàng với giá “cắt cổ”. Các vụ việc đã được xử lý kịp thời, nghiêm túc, trả lại tiền cho người đã tham gia. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra các hoạt động “tour du lịch 0 đồng” tại địa bàn.

Bên cạnh đó, Hội đề nghị cơ quan công an và tòa án nhân dân các cấp kịp thời vào cuộc khi nhận được đơn thư tố cáo của người tiêu dùng; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Có như vậy mới thực hiện đúng phương châm toàn xã hội chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức hội thảo, du lịch để lừa người cao tuổi: Cần sớm ngăn ngừa từ cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.