Đời sống

Tổ chức chương trình đào tạo “Chuyên viên tư vấn học đường về giới - an toàn thân thể và tình dục”

Mai Hoa 09/11/2023 - 12:14

Sáng 9-11, tại Hà Nội, Viện Dân số, gia đình và trẻ em (IPFCS), Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) đã tổ chức khai giảng Chương trình đào tạo “Chuyên viên tư vấn học đường về giới - an toàn thân thể và tình dục”.

3-trao-doi.jpg
Các giảng viên và học viên trao đổi, thảo luận tại chương trình.

Chương trình có sự hợp tác của Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng (Light), Trung tâm Tư vấn pháp luật và nghiên cứu chính sách (CLAP), nằm trong khuôn khổ các chương trình của Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến tư pháp do Tổ chức Oxfam tại Việt Nam quản lý, là một trong hai hợp phần của dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ, nhằm góp phần tăng cường xây dựng pháp quyền ở Việt Nam thông qua hệ thống tư pháp tin cậy và dễ tiếp cận.

Trong khuôn khổ chương trình, các giảng viên là chuyên gia về sức khỏe sinh sản tình dục, quyền trẻ em, tư vấn tâm lý học đường, luật sư, nhà truyền thông giáo dục… đã cùng các học viên chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng tham vấn, tư vấn học đường liên quan tới các vấn đề về giới, sức khỏe sinh sản tình dục, dựa trên nguyên tắc bảo vệ trẻ em theo 3 cấp độ và pháp luật thân thiện với trẻ em. Các nội dung về quy trình lập hồ sơ và xử lý ca tham vấn, tư vấn liên quan giới và tình dục, trong đó có quy trình chuyển tuyến dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp được đặc biệt quan tâm. Các chuyên gia cũng đề cao nguyên tắc bảo vệ sự riêng tư, các bước xử lý khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội và báo chí nhằm bảo vệ nhân viên và trẻ em dựa trên quyền trẻ em.

Chương trình sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 9 đến 11-11. Không chỉ trao đổi về nghệ thuật khơi gợi câu chuyện và cảm xúc, chương trình đào tạo cũng cung cấp nhiều tri thức hiện đại về vấn đề nhận thức giới và hành vi tình dục, vấn đề bạo lực và an toàn thân thể, trình giảng về kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ lành mạnh, các giai đoạn phát triển của trẻ và lộ trình giáo dục phù hợp.

Cùng với đó, thông qua nhiều hình thức như tìm hiểu pháp luật về quyền trẻ em và giới tính, tình dục, mô tả các tình huống thường gặp trong cuộc sống của trẻ em cần bảo vệ, Ban tổ chức kỳ vọng các học viên sẽ nắm chắc kỹ năng về xác định đối tượng, phạm vi độ tuổi cần bảo vệ, mô tả các tình huống thường gặp trong cuộc sống của trẻ em cần bảo vệ, nắm được các nguyên tắc cơ bản và vai trò của nhân viên quản lý trường hợp...

Các bài học kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng tham vấn, tư vấn học đường của các chuyên gia sẽ là cơ sở để học viên xây dựng kế hoạch hành động và truyền thông về chính sách bảo vệ trẻ em - truyền thông giới và tình dục, trở thành những chuyên gia trong việc dựa trên quyền trẻ em để phân tích trường hợp, thực hiện các bước xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan tới giới và tình dục, sẵn sàng tham gia hỗ trợ cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức chương trình đào tạo “Chuyên viên tư vấn học đường về giới - an toàn thân thể và tình dục”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.