Thế giới

Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu coi Wagner là lực lượng khủng bố

Hoàng Linh 05/07/2023 - 09:25

Ngày 5-7 (giờ Việt Nam), hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết, Hội đồng nghị viện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã thông qua nghị quyết xem tập đoàn lính đánh thuê Wagner là khủng bố.

wag_1.jpeg
Lực lượng Wagner hiện có khoảng 50.000 thành viên.

Nghị quyết được Hội đồng nghị viện OSCE thông qua trong phiên họp từ ngày 30-6 đến 4-7 tại Canada.

Nghị quyết nêu rõ, Hội đồng nghị viện OSCE xác định rằng, các hành động của Wagner có thể được coi là khủng bố về bản chất và ý định, do đó kêu gọi các quốc gia thành viên OSCE "sử dụng tất cả các công cụ trong nước và quốc tế, bao gồm cả những công cụ được thiết kế để chống khủng bố, chống lại sự hiện diện gây hại của Wagner”. Hội đồng nghị viện OSCE cũng thúc đẩy việc làm rõ trách nhiệm của Nga.

Nga, Mỹ, Ukraine, phần lớn châu Âu, cùng một số nước khác là thành viên của OSCE. Đây là tổ chức hợp tác định hướng an ninh lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Hội đồng nghị viện OSCE là một phần của tổ chức, có trách nhiệm thúc đẩy hợp tác giữa nghị viện các nước thành viên.

Hiện chính quyền Nga và các nước OSCE chưa đưa ra bình luận về quyết định trên. Quan hệ giữa Nga và Hội đồng nghị viện OSCE vẫn thường xuyên căng thẳng sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine.

Hồi tháng 4-2023, Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vyacheslav Volodin đã kêu gọi ngừng các khoản đóng góp theo quy định cho Hội đồng nghị viện OSCE. Lý do ông đưa ra là Nga không còn tham gia cơ chế này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu coi Wagner là lực lượng khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.