Văn hóa

Tình yêu Hà Nội trong triển lãm sắp đặt “Mạch nguồn”

Hoàng Lân 06/01/2024 - 18:06

Chiều 6-1, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai mạc triển lãm “Mạch nguồn” với nhiều tác phẩm sắp đặt hấp dẫn.

Đây là triển lãm đầu tiên của năm 2024 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

1(1).jpg
Khai mạc triển lãm "Mạch nguồn" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Triển lãm “Mạch nguồn” gồm 19 tác phẩm sắp đặt và tranh của bốn tác giả: Nguyễn Mạnh Tiến, Trần Văn Giáp, Vũ Xuân Đông, Nguyễn Vi Thủy. Các tác phẩm thể hiện những lát cắt của đời sống hiện tại kết nối với quá khứ. Đó là câu chuyện về tình yêu quê hương, yêu Hà Nội với những điều thường nhật.

Điển hình như, tác phẩm “Đàn bà - chợ” của nhà nghiên cứu dân tộc học Nguyễn Mạnh Tiến như là sự tối giản hiện hữu của không gian chợ Việt truyền thống với những thành tố cơ bản nhất tạo nên cấu trúc chợ qua hình ảnh những người phụ nữ và những chiếc nón lá.

5(1).jpg
Các tác giả tham gia triển lãm.

“Cây và Rừng” của họa sĩ Trần Văn Giáp là những tác phẩm sơn mài trên ván gỗ tự nhiên, thể hiện cảnh vật thân quen mỗi ngày mà đôi khi cuộc sống bận rộn đã làm ta xao lãng.

Còn họa sĩ Vũ Xuân Đông miệt mài những module uốn lượn và câu chuyện của “Sông Tô” bao bọc kinh thành Thăng Long, nên thơ trong quá khứ, lặng lẽ thu mình trong âm thanh của phố phường hiện đại. Tác phẩm gợi nhớ về lịch sử và ước muốn hình ảnh sông Tô Lịch được hồi sinh.

3(1).jpg
Sắp đặt chợ quê trong tác phẩm “Đàn bà - chợ” của nhà nghiên cứu dân tộc học Nguyễn Mạnh Tiến.

Tác phẩm sắp đặt “Sức sống” của họa sĩ Nguyễn Vi Thủy được tạo thành từ những cột trụ của nhà Thái học như một khu vườn kết nối truyền thống và hiện tại, sự tri ân, lòng biết ơn văn hóa dân tộc. Tác phẩm có sự tương tác của các em học sinh, sinh viên, đại diện cho ước mơ của thế hệ trẻ như là một sự tiếp nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

2(1).jpg
6(1).jpg
Một số tác phẩm được trưng bày trong triển lãm.

Triển lãm diễn ra tại nhà Tiền đường, khu Thái Học đến ngày 19-1.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu Hà Nội trong triển lãm sắp đặt “Mạch nguồn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.