Đường dây nóng

Tình trạng xây dựng trái phép trên đất công ở xã Cao Viên: Cần phải xử lý nghiêm minh

Nguyên Hà 12/06/2024 - 06:53

Do tình trạng buông lỏng quản lý đất đai và trật tự xây dựng của chính quyền địa phương nên gần đây hàng nghìn mét vuông đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn xã Cao Viên (huyện Thanh Oai) đang bị các tổ chức, cá nhân tự ý san lấp để xây dựng nhà ở, làm kho bãi, điểm tập kết vật liệu xây dựng...

Điều đáng nói, có những trường hợp tái vi phạm nhiều lần, nhưng chính quyền xã vẫn chưa có biện pháp xử lý nghiêm.

mot-so-cong-trinh-xay-dung-tren-dat-nong-nghiep-tai-xa-cao-vien-huyen-thanh-oai-..jpg
Một số công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Cao Viên (huyện Thanh Oai).

Vi phạm nối tiếp vi phạm

Ngày 7-6-2024, có mặt ở xã Cao Viên (huyện Thanh Oai) phóng viên được biết tình trạng lấn chiếm, san lấp trái phép đất nông nghiệp và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, biến đất công thành nhà xưởng, điểm tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng trên địa bàn diễn ra cách đây khoảng 3 năm.

Điển hình như trường hợp của một số cá nhân và Công ty TNHH Minh Toàn tại khu đất rìa mương thủy nông La Khê, đoạn qua địa bàn thôn Trung. Theo phản ánh của người dân, khu đất rộng 2.790m2 này có nguồn gốc là đất công, do UBND xã Cao Viên giao cho Chi hội Người cao tuổi thôn Trung quản lý. Sau khi thuê lại đất từ Chi hội Người cao tuổi thôn Trung, Công ty TNHH Minh Toàn đã tự ý san lấp, dựng rào tôn, lắp đặt một số nhà khung thép trên phần đất này.

Liên quan đến vi phạm này, năm 2020, xã Cao Viên đã có kết luận, thông báo thực hiện tháo dỡ, thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay các hạng mục vi phạm vẫn còn đó. Không những vậy, công ty còn tiếp tục thuê thêm nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân để mở rộng mặt bằng làm bãi đỗ xe, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc dư luận địa phương.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thôn Trung, thôn Bãi, xã Cao Viên còn xảy ra tình trạng một số gia đình xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Điển hình là trường hợp gia đình bà Lê Thị Lan và gia đình ông Nguyễn Bá Ngọc.

Việc thi công trái phép của gia đình bà Lê Thị Lan đã bị UBND xã Cao Viên ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, nhưng do thiếu sự kiểm tra, ngăn chặn của lực lượng chức năng nên bà Lan vẫn tái diễn vi phạm, hoàn thiện công trình.

Tương tự, hành vi vi phạm đất đai, trật tự xây dựng của ông Nguyễn Bá Ngọc xảy ra vào tháng 11-2022, đã bị UBND xã Cao Viên đình chỉ thi công. Nhưng đến tháng 7-2023, ông Ngọc tiếp tục hoàn thiện, đưa công trình xây dựng kiên cố 2 tầng trên diện tích 90m2 vào sử dụng...

Thực hiện nghiêm kết luận của UBND huyện

Do bức xúc trước những vi phạm chưa được xử lý triệt để, ngày 22-5-2024, người dân xã Cao Viên đã có đơn đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, UBND xã vẫn chưa có biện pháp xử lý vi phạm theo quy định. Vì vậy, người dân tiếp tục có đơn tố cáo đến UBND huyện Thanh Oai.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Cao Viên Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, liên quan đến trường hợp của Công ty TNHH Minh Toàn, tới đây xã tiếp tục tuyên truyền, vận động chủ đầu tư tự tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Đối với vi phạm của ông Nguyễn Bá Ngọc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Ngọc Tú cho biết, công trình xây dựng 2 tầng kiên cố nằm trên thửa đất số 56, tờ bản đồ số 14, đo năm 1995-1997, nguồn gốc là đất nông nghiệp được giao chia theo nhân khẩu (5%). Năm 2022, ông Ngọc khởi công xây dựng công trình, UBND xã đã kiểm tra, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 123/QĐ-XPVPHC vào ngày 27-6-2022, nhưng không tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Đến tháng 11-2022, hộ ông Ngọc tiếp tục xây dựng, xã có lập biên bản kiểm tra và yêu cầu ông Ngọc khắc phục vi phạm, nhưng ông Ngọc không chấp hành, tháng 7-2023 tiếp tục hoàn thiện, đưa công trình xây dựng trên đất nông nghiệp vào sử dụng.

Trước hành vi tái diễn vi phạm của chủ đầu tư, ngày 22-12-2023 UBND xã Cao Viên có Quyết định số 293/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt hành chính, nhưng đến nay chưa thực hiện cưỡng chế. Nhằm làm rõ khúc mắc của người dân, ngày 30-5-2024, UBND huyện Thanh Oai có Kết luận số 20/KL-UBND khẳng định, nội dung người dân tố cáo là đúng và giao UBND xã kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan...

Rõ ràng, việc để xảy ra vi phạm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp tại xã Cao Viên là do có sự buông lỏng quản lý, không kiên quyết xử lý từ chính quyền cơ sở. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng đơn thư kéo dài, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương, đề nghị UBND xã Cao Viên sớm thực hiện nghiêm kết luận của huyện Thanh Oai. Cơ quan chức năng của huyện cũng cần giám sát việc thực hiện kết luận này, công khai để người dân biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng xây dựng trái phép trên đất công ở xã Cao Viên: Cần phải xử lý nghiêm minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.