Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn bắt đầu ảnh hưởng tới chế tạo máy móc sản xuất

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 01/05/2022 17:40

(HNMO) - Thời gian qua, các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất công nghệ đã dự báo tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn - đặc biệt là các loại vi xử lý - sẽ kéo dài nhiều năm.

Các nỗ lực đẩy mạnh sản xuất bán dẫn dường như chưa đủ để vực dậy lĩnh vực công nghiệp then chốt này.

Tuy nhiên, tình hình dường như bi quan hơn nhiều, khi ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, lần đầu nhận định tình trạng thiếu hụt sẽ “kéo dài hơn mọi dự báo”, thậm chí tới hết năm 2024. Trước đó, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc thiếu linh kiện bán dẫn sẽ kết thúc ở một thời điểm trong năm 2023. 

Đáng ngại hơn, lãnh đạo hãng bán dẫn hàng đầu thế giới còn nhấn mạnh, việc thiếu hụt linh kiện bán dẫn giờ đây không chỉ ảnh hưởng tới các ngành hàng tiêu dùng, mà đã tác động lớn tới việc chế tạo máy móc sản xuất.

Điều này đồng nghĩa rằng, các doanh nghiệp sản xuất sẽ khó tiếp cận, mua sắm trang thiết bị chủ chốt, các dây chuyền đối mặt nguy cơ đình trệ. Nếu trở nên trầm trọng, tình trạng này sẽ khiến việc bảo đảm nguồn cung cho nhiều mặt hàng tiêu dùng toàn cầu trở nên phức tạp hơn nhiều so với hiện nay. 

Tới nay, tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn vẫn đè nặng lên hoạt động sản xuất của nhiều ngành hàng, nghiêm trọng nhất là lĩnh vực điện máy và ô tô. Theo ông Terrence Curtin, Giám đốc điều hành TE Connectivity - một tên tuổi trong lĩnh vực cung cấp linh kiện điện tử ô tô, thế giới đã xuất xưởng khoảng 19 triệu xe ô tô hạng nhẹ trong quý đầu năm 2022, thấp hơn gần 3 triệu xe so với nhu cầu thị trường.  

Ô tô, xe máy tiếp tục là các lĩnh vực sản xuất gánh chịu nhiều rủi ro từ thiếu hụt linh kiện bán dẫn.

Ngay tại Việt Nam, tình trạng thiếu hụt linh kiện cũng tiếp tục đè nặng lên các nhà sản xuất, mới nhất, Honda ngày 30-4 đã ra thông báo về việc một số mẫu xe tay ga của hãng sẽ thiếu hàng do tác động của chuỗi cung ứng.

Về vấn đề này, trong chia sẻ với phóng viên, đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cũng xác nhận tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn tiếp tục ảnh hưởng tới việc sản xuất ở Nhà máy Gò Vấp (thành phố Hồ Chí Minh). Hệ quả là nguồn cung xe Mercedes-Benz trong tháng 4 và tháng 5 được dự báo tiếp tục bị bó buộc. 

Tình hình thiếu hụt linh kiện ngày càng trầm trọng hơn bất chấp mọi nỗ lực cứu vãn tình hình. Trong khi đó, hầu hết các kế hoạch mở rộng sản xuất bán dẫn mà các tập đoàn hàng đầu thế giới đang tích cực triển khai vẫn chưa thể có sản phẩm đầu ra ngay tức thời. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn bắt đầu ảnh hưởng tới chế tạo máy móc sản xuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.