Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình trạng thiếu giáo viên là cơ sở để thí sinh chọn ngành sư phạm

Thống Nhất| 29/07/2022 20:28

(HNMO) - Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 29-7, mức điểm sàn năm 2022 đối nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học là 19,0 điểm; với ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng là 17,0 điểm. Mức điểm sàn này được giữ ổn định như năm năm 2021. Các nhà giáo đã có những nhận định sơ bộ liên quan nhằm giúp thí sinh tham khảo, có thêm dữ liệu trong quá trình lựa chọn nguyện vọng để đăng ký xét tuyển.

Thí sinh dự Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022 tại Hà Nội. 

* Tiến sĩ Nguyễn Trung Triều,  Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang: Quyết định giữ ổn định mức điểm sàn như năm ngoái là phù hợp đối với cả trường đại học và cao đẳng, vừa bảo đảm nguồn tuyển của các trường, vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Khối ngành đào tạo giáo viên những năm vừa qua rất được quan tâm, thống kê số liệu cho thấy những chuyển biến tích cực. Tình trạng thiếu giáo viên hiện nay và trong vài năm tới còn nhiều, đặc biệt là giai đoạn 2026-2027 thiếu rất nhiều. Đó là cơ sở để thí sinh lựa chọn ngành sư phạm.

* Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Để trở thành thầy giáo, cô giáo tương lai, cần phải có những chuẩn mực nhất định, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào ngành sư phạm là điều cần thiết, là điều kiện cần. Trên cơ sở này, các trường có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra. Thí sinh lưu ý đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ví dụ, ngưỡng điểm sàn năm 2021 là 19,0 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của trường lấy 28,0 điểm; hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm. 

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng và những điều kiện khác như hạnh kiểm... Các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây. 

Điểm sàn năm nay và năm ngoái tương đương nhau và kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa rồi có sự dung sai không quá lớn, thí sinh cần lưu ý điều này khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Mỗi trường hay mỗi ngành trong từng trường cũng có điểm chuẩn khác nhau nên các em phải lưu ý để có thể đạt được nguyện vọng của mình. 

* Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức: Ngưỡng bảo đảm chất lượng là một trong những yếu tố, điều kiện có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh viên sau này, giúp lựa chọn những sinh viên phù hợp. Sau đó, cùng với quá trình đào tạo của nhà trường, sự cố gắng của người học sẽ quyết định chất lượng đào tạo giáo viên.

Ngưỡng bảo đảm chất lượng khối đào tạo giáo viên năm 2022 là phù hợp. Ngưỡng này đã được cân nhắc, tính toán rất kỹ trên rất nhiều phương diện khác nhau, trong đó có quá trình tuyển sinh các năm trước, thực tế kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, phổ điểm từng tổ hợp, tình hình tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Ngưỡng này đã phù hợp với các yếu tố nói trên, đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đủ để các trường có dư địa tuyển sinh.

Thí sinh cần lưu ý, đây là mức tối thiểu, tùy theo chỉ tiêu, uy tín thương hiệu từng trường, tùy nhu cầu và thực tế đăng ký nguyện vọng của các em, các trường sẽ xác định được mức điểm chuẩn. Tôi nghĩ điểm chuẩn năm nay có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái một chút. 

Hiện giờ là thời điểm rất quan trọng, thí sinh và phụ huynh cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích, năng lực của mình. Tư vấn định hướng của cơ sở giáo dục đại học cũng như xã hội rất cần thiết, để thông tin tới thí sinh, phụ huynh được đầy đủ, chính xác nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng thiếu giáo viên là cơ sở để thí sinh chọn ngành sư phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.