Công nghệ

Tinh thần phụng sự trong chiến dịch chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel

Nguyên Phong 11/10/2024 - 16:01

Đầu tháng 9-2024, Viettel còn khoảng gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện thoại 2G, giảm rất nhiều so với con số 8 triệu từ đầu năm. Nỗ lực ở giai đoạn nước rút để 100% khách hàng không bị gián đoạn liên lạc khi cả nước chính thức dừng cung cấp dịch vụ 2G phản ánh toàn diện nhất tinh thần phụng sự của Viettel.

Điều này càng ý nghĩa hơn khi được đặt trong bối cảnh nhà mạng đang hướng tới kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động (15/10/2004 - 15/10/2024).

Ngay khi tiếp nhận chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về chủ trương tắt sóng 2G, Viettel lập tức có hành động triển khai ngay trong năm 2023. Chỉ trong vòng 1 năm, Viettel đã bổ sung thêm 6.000 trạm phát sóng 4G mới, nâng băng thông và dung lượng của 53.000 trạm 4G khác. Nhờ đó, hơn 4 triệu người dân vùng sâu, vùng xa… đã có sóng 4G, bảo đảm không bị “trắng sóng” nếu tắt 2G.

“Nếu như chuyển đổi máy 2G lên 4G mà không có sóng 4G thì khách hàng không thể sử dụng internet hay các hạ tầng của 4G. Khi đó máy 4G không khác biệt so với máy 2G. Vì thế, bảo đảm chất lượng sóng 4G là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc chuyển đổi khách hàng lên môi trường số”, ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom nói.

585-202410111545481.jpg
Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom: Bảo đảm vùng phủ 4G là một trong những nhiệm vụ quan trọng để chuyển đổi khách hàng lên môi trường số.

Đây là nỗ lực lớn bởi hầu hết các điểm trạm phát triển mới có địa hình phức tạp, khó triển khai, dân cư thưa thớt. Mạng 2G đã được phát triển trong 20 năm, đặc tính kỹ thuật của sóng 2G có vùng phủ rất lớn nên dễ dàng tiếp cận. Để sóng 4G hoàn toàn “thay” được 2G, lực lượng kỹ thuật cần tính toán và khảo sát chi tiết không chỉ một vị trí phát sóng, mà còn tối ưu các trạm xung quanh bảo đảm phù hợp với dân cư và địa hình. Năm 2024, Viettel đã thực hiện khối lượng công việc bằng 3 năm trước cộng lại. Hạ tầng 4G đã sẵn sàng, nhưng mới chỉ là phần nổi của tảng băng.

2G lên 4G: Phá vỡ định kiến tiêu dùng

Sau nhiều lần được thuyết phục, ông Bùi Hưng Long, 81 tuổi, ở Thường Tín (Hà Nội) cũng nghe lời con cháu cất chiếc Nokia “còn dùng tốt” để chuyển sang chiếc smartphone mới có 4G. Ông tẩn mẩn ngồi viết từng số điện thoại từ chiếc điện thoại cũ ra quyển sổ nhỏ, vừa ghi chép vừa nói: “Dùng cái này quen rồi, có điện thoại đến, chuông reo chỉ cần bấm nút xanh là nghe, nó là thói quen rồi”. Nhưng khi con trai “dọa” sắp tới không còn dùng 2G được nữa, ông mới đổi sang chiếc điện thoại mới. Dù vậy, ông không đổi sang những chiếc điện thoại 4G có phím, mà dùng luôn smartphone màn cảm ứng vì chữ to, đọc dễ. Dù vẫn phải làm quen với các thao tác mở màn hình, hoặc vuốt để nhận cuộc gọi, nhưng ông cũng dần thích chiếc điện thoại mới vì có thể xem tình hình chiến sự Nga - Ukraina suốt ngày trên YouTube, hoặc gọi video “miễn phí” cho bạn bè, con cháu. Trải nghiệm mới giúp ông chấp nhận những bất tiện do thay đổi thói quen.

585-202410111545482.jpg
Cán bộ, nhân viên Viettel huyện Con Cuông họp triển khai công tác hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên 4G.

Thuyết phục được những khách hàng như ông Long chuyển đổi là thách thức lớn mà Viettel đối diện trong chiến dịch đưa khách hàng từ 2G lên sử dụng 4G. Những người vẫn trung thành với điện thoại chỉ nghe gọi trên mạng 2G (2G Only) có hoàn cảnh tương đối đặc biệt, gồm: Người cao tuổi nên ngại thay đổi, người ít quan tâm công nghệ nên không có nhu cầu, hoặc người eo hẹp về kinh tế không muốn chi tiền thêm cho điện thoại mới. Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số khách hàng, nhu cầu kết nối của những khách hàng này rất chính đáng và cần thiết.

Để phục vụ chiến dịch, Viettel Telecom đã tổ chức kênh chuyển đổi rộng khắp trên toàn quốc. Thời gian tăng tốc, doanh nghiệp triển khai tới 12.000 điểm hỗ trợ chuyển đổi máy 4G đến tận thôn, xã để người dân không cần phải đi xa. Viettel cũng liên kết với các chuỗi cửa hàng như Thế giới di động, Điện máy xanh, Viettel Store… và các chuỗi cửa hàng điện thoại tại địa phương để hỗ trợ khách hàng tiện lợi nhất.

Quyết liệt chặng nước rút để không ai bị bỏ lại phía sau

Đồng bộ với các hoạt động thúc đẩy khách hàng chuyển đổi, hàng triệu máy 4G giá rẻ cũng được Viettel Telecom chuẩn bị sẵn sàng cho khách hàng lựa chọn. Các dòng máy đa dạng từ điện thoại phím bấm 4G đến smartphone thương hiệu nổi tiếng đều đi kèm chính sách trợ giá hoặc bán với giá 0 đồng nếu khách hàng đăng ký kèm gói cước theo tháng. Khách hàng chuyển đổi lên 4G thành công còn được tặng thêm data, 1 năm sử dụng ứng dụng xem truyền hình TV360 (đối với máy smartphone) hoặc cộng phút gọi miễn phí đối với máy nghe gọi cơ bản.

585-202410111545484.jpg
Nhân viên Viettel tư vấn khách hàng là người cao tuổi lựa chọn máy 4G phù hợp.

Đối với người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không có điều kiện chuyển đổi lên 4G, Viettel Telecom dành 40 tỷ đồng để hỗ trợ tặng máy điện thoại phím bấm 4G (Feature Phone). Chương trình áp dụng giai đoạn đầu cho khoảng 100.000 khách hàng tại hơn 1.700 xã khó khăn và đặc biệt thuộc miền núi, dân tộc thiểu số, miền biển.

Đặc biệt, cơn bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại nghiêm trọng cho miền Bắc nước ta cũng là một trong những lý do lùi thời hạn dừng cung cấp dịch vụ cho máy 2G Only thêm 1 tháng, Viettel Telecom đã quyết định mở rộng phạm vi hỗ trợ, tặng 700.000 điện thoại 4G cho gần như toàn bộ khách hàng 2G còn lại để hoàn tất việc chuyển đổi lên 4G. Tổng kinh phí dành cho chương trình lên tới gần 300 tỷ đồng.

585-202410111545485.jpg
“Đi từng ngõ, gõ của từng nhà, rà từng người” là cách làm quyết liệt của Viettel Telecom nhằm sớm hoàn thành chương trình chuyển đổi 2G lên 4G.

Theo Tổng Giám đốc Viettel Telecom Cao Anh Sơn, câu chuyện chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel Telecom đã không còn là bài toán kinh doanh nữa, mà doanh nghiệp đang thực hiện trách nhiệm của mình trước đất nước, nhân dân, là trách nhiệm và tình cảm để tri ân khách hàng đã đồng hành và tin tưởng Viettel. Do đó, phải được thực hiện với cách làm nhân văn và hiệu quả nhất, để mọi người dân đều được tiếp cận với công nghệ mới, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Lộ trình triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên 4G cũng được doanh nghiệp thực hiện với mục tiêu các ưu đãi đến được đúng đối tượng cần thiết, giải quyết tận gốc vấn đề của từng nhóm khách hàng cụ thể. Mỗi bước tiến trong công nghệ không chỉ là một bước tiến trong kinh doanh mà còn là một bước tiến trong việc xây dựng một xã hội thông tin toàn diện và bao trùm hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tinh thần phụng sự trong chiến dịch chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.