(HNM) - Cách cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) ba giờ đồng hồ đi ô tô, TP Khâm Châu (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) có lịch sử 1.400 năm và được biết đến là quê hương của cá heo trắng Trung Quốc đang trỗi dậy với các ngành công nghiệp sản xuất giấy, năng lượng, chế biến dầu ăn thực vật, luyện kim...
Với đường bờ biển dài hơn 560km, diện tích đất liền hơn 10.800km2, dân số hơn 3,7 triệu người và mạng lưới giao thông đa dạng gồm đường biển, đường bộ và đường không, cùng năm tuyến đường sắt, năm tuyến cao tốc, TP Khâm Châu được kết nối với các TP trên toàn tỉnh Quảng Tây và các tuyến đường sắt toàn Trung Quốc cũng như xuyên Á. Đường vận tải biển của Khâm Châu đang được khẩn trương hoàn thiện, hứa hẹn trở thành tuyến đường thông ra biển thuận tiện nhất vùng Tây nam Trung Quốc, nối liền Trung Quốc với các nước ASEAN.
Những năm gần đây, nhờ sự bảo trợ của Chính phủ, Nhà nước Trung Quốc, TP Khâm Châu đã có nơi tiếp nhận mậu dịch chế biến cấp Nhà nước; thành lập khu ngoại quan cảng Khâm Châu - là khu ngoại quan ven biển duy nhất ở miền Trung và miền Tây Trung Quốc và là nơi xuất, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, phục vụ cho nhiều tỉnh trong nước và nhiều nước ASEAN.
Là nơi có bến cảng nước sâu hiếm có của Trung Quốc, cảng Khâm Châu có 54km đường bờ, bến có thể xây dựng những luồng tàu với sức bốc dỡ 100-300 nghìn tấn/năm. Các cầu tàu hiện vẫn đang được xây dựng, dự kiến khi hoàn thiện sẽ có năng lực bốc dỡ trên 300 triệu tấn/năm. Cảng Khâm Châu là bến cảng container chính và tương lai trở thành trung tâm vận tải biển, trung tâm dịch vụ logestics hướng tới Khu mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN.
Bí thư Thành ủy TP Khâm Châu Trương Hiểu Khâm cho biết, năm qua GDP của TP này đạt trên 39 tỷ NDT (tăng 13,5%); thu ngân sách đạt 3,8 tỷ NDT (tăng 18,8%); thu nhập bình quân đầu người đạt 12.212 NDT (tăng 9,3-12,1%). Khâm Châu là TP công nghiệp ven biển mới và là "tiền phương" trong việc cải cách mở cửa của tỉnh Quảng Tây; đồng thời đóng vai trò "Tháp đầu cầu" trong Khu mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, trong đó Việt Nam là đối tác mậu dịch lớn nhất của TP. Tuyến đường biển container Khâm Châu - Hải Phòng (Việt Nam) tại khu ngoại quan cảng Khâm Châu cũng là đường biển thẳng đầu tiên từ Khâm Châu đến các nước ASEAN.
TP Khâm Châu còn là nơi để thanh niên Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực. Ông Thẩm Thiểu Quân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xây dựng TP "bật mí", để huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xây dựng các công trình hiện đại của TP Khâm Châu, công tác bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên được đặt lên hàng đầu. Ông Hoàng Cảnh Quốc, Bí thư Đoàn Công ty Hữu hạn Cơ giới Lực Thuận - nơi thu hút tới 650.000 công nhân chia sẻ, cần phải tổ chức thật tốt các phong trào thi đua trong thanh niên để đồng thời thúc đẩy phong trào Đoàn vào hoạt động chuyên môn trong một doanh nghiệp lớn…
Với "bức tranh" tươi mới về sự phát triển nhanh, toàn diện và tinh thần thống nhất, hợp tác với Việt Nam, TP Khâm Châu đã và đang là điểm đến lý tưởng cho việc thúc đẩy giao lưu, thương mại với Việt Nam trên tinh thần hai bên cùng có lợi...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.