(HNMO) - Ngoài việc sắp xếp lại các làn đường đón, trả khách trước nhà ga quốc nội sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), thời gian tới, khu vực sân bay sẽ xây dựng các tuyến đường kết nối nhằm giảm áp lực giao thông tại đây.
Giảm ùn ứ, lộn xộn khi đón, trả khách
Ghi nhận trước sảnh ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) chiều 3-12, tình hình giao thông tại các làn đường đưa, đón khách được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, các làn xe ra, vào do được tổ chức sắp xếp lại từ hơn 2 tuần nay nên đã giảm hẳn tình trạng chen lấn giữa các xe, gây ùn ứ giữa các làn đường.
Theo đánh giá của hành khách Nguyễn Văn Chí (ngụ đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh), nếu như trước đây, mỗi lần vào sân bay đi công tác đều chứng kiến cảnh lộn xộn giữa các xe ô tô trong quá trình đi vào các làn đường trước sảnh ga quốc nội thì nay không còn cảnh trên, các làn đều được phân ra rõ ràng, bố trí biển báo chỉ dẫn cùng lực lượng hướng dẫn giao thông rất đầy đủ.
Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố Hồ Chí Minh, qua 2 tuần triển khai, các hãng taxi ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt cả về cảnh quan môi trường và vấn đề an ninh trật tự tại nơi đây. Mặt khác, đã hạn chế tối đa việc nhân viên điều hành và lái xe một số hãng chèo kéo, chọn khách đi xa, chê khách đi gần.
Trước đó, từ ngày 14-11, các làn xe đưa, đón hành khách trước nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã được sắp xếp lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các xe ô tô và hành khách đi và đến sân bay dễ dàng, trật tự hơn.
Cụ thể, theo phương án tổ chức giao thông mới, làn A (sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay; làn B, C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải); làn D (trong nhà xe TCP) chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.
Cần giải pháp mang tính lâu dài
Góp ý về giải pháp, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất cần mở rộng về phía Bắc để giảm tải kết nối từ phía Nam. Đồng thời, cần xây dựng một tuyến đường vành đai nhằm kết nối từ nhiều phía và tách luồng xe đi vào sân bay, xe qua khu vực sân bay.
Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng (Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh), để giao thông đi lại tại sân bay mang tính ổn định lâu dài, thời gian tới, ngành Giao thông tiếp tục đưa ra các giải pháp mang tính tổng thể nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi và đến.
Cụ thể, đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí tăng cường gờ giảm tốc, bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực người đi bộ băng ngang các làn A, B, C, D; bố trí đầy đủ lực lượng hướng dẫn người dân, hành khách. Đồng thời, đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm túc phương án điều chỉnh tổ chức giao thông các đường nội bộ sân bay.
Sân bay cũng cần sớm nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu bộ hành hoặc đường hầm kết nối giữa nhà ga quốc nội và nhà giữ xe TCP để giải quyết giao cắt giữa người đi bộ với dòng xe di chuyển trên các làn đường, nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người đi bộ và giảm ùn tắc giao thông.
Đối với giải pháp công trình, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, giải pháp hiệu quả nhất là phải xây dựng ngay tuyến nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Đây được xem như cửa ngõ thứ hai đi vào sân bay, giúp giảm tải cho đường Trường Sơn và khu vực nhà ga quốc nội, giảm áp lực giao thông khi nhà ga hành khách T3 được xây dựng thời gian tới.
Ngoài ra, còn 2 dự án rất quan trọng giảm ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay là mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa, đều dự kiến khởi công trong năm nay nhưng hiện đang vướng mặt bằng tại quận Tân Bình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.