Xã hội

Tình hình chống lũ, lụt tại các tỉnh phía Bắc hôm nay, 13-9

P.T (tổng hợp) 13/09/2024 18:11

Lũ trên các sông có chiều hướng xuống; Tìm thấy toàn bộ thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xã A Lù; Thêm 2 người thương vong do sạt lở đất ở Yên Bái; Ninh Bình dừng di dời người dân; Hưng Yên rút lệnh báo động 3; Thanh Hóa: Lũ sông Bưởi sát mức báo động 3... là những thông tin đáng chú ý về tình hình chống lũ, lụt tại các tỉnh phía Bắc hôm nay, 13-9.

Lũ trên các sông có chiều hướng xuống

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát vào 15h30, dự báo trong 12 giờ tới, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ tiếp tục xuống dưới mức báo động 1, sông Lục Nam và sông Thái Bình xuống dưới mức báo động 3, và trên mức báo động 2; trên sông Cầu tại Đáp Cầu, sông Thương tại Phủ Lạng Thương, sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục xuống nhưng vẫn ở trên mức báo động 3.

Chú thích ảnh
Nước sông Hồng đang rút, bãi giữa sông dần "hiện hình" trở lại sau nhiều ngày chìm trong nước (ảnh chụp 8h15, ngày 13-9-2024). Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ tiếp tục xuống dưới mức báo động 1, sông Cầu và sông Hoàng Long tiếp tục xuống nhưng vẫn ở trên mức báo động 3, sông Thương, sông Lục Nam và sông Thái Bình tiếp tục xuống dưới báo động 3, và trên mức báo động 2 - báo động 3, và trên mức báo động 2.

Lào Cai: Tìm thấy toàn bộ thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xã A Lù

Trưa 13-9, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của tỉnh Lào Cai đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở đất xảy ra tại xã A Lù, huyện Bát Xát khiến 7 người mất tích.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ sạt lở đất đá kinh hoàng tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai khiến 7 người mất tích. Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Hiện tại, ở huyện Bát Xát vẫn còn 2 người mất tích do sạt lở đất, lũ cuốn trôi chưa tìm thấy. Trong đó, xã Sàng Ma Sáo có 1 nạn nhân là S.A.T cư trú tại thôn Mà Mù Sử II và còn một người khác là L.V.N cư trú tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi. Cả hai mất tích do lũ cuốn trôi tại thôn Tả Lé, xã Trung Lèng Hồ.

Có thêm 3 người dân thôn Làng Nủ may mắn thoát chết

Cũng tại Lào Cai, tính đến 16h15 ngày 13-9 đã có thêm 3 người dân thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) may mắn thoát chết trong lũ dữ do đi làm ăn xa. Như vậy, trong ngày hôm nay, Lào Cai đón tin vui khi Làng Nủ có 11 trường hợp nghi mất tích đã trở về.

Gia đình ông Hoàng Văn Tiệp ở Làng Nủ vắng nhà khi cơn lũ dữ xảy ra. (Ảnh: TTXVN phát)
Gia đình ông Hoàng Văn Tiệp ở Làng Nủ vắng nhà khi cơn lũ dữ xảy ra. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, qua rà soát, địa phương đã xác định được trong 49 người mất tích có 2 hộ gia đình với 8 nhân khẩu an toàn sau trận sạt lở. Trước thời điểm xảy ra vụ việc (sáng 10-9), những người này đã đi thăm người thân bị ốm ở vùng lân cận. Hai gia đình may mắn trên là gia đình các ông Hoàng Văn Tiện và Hoàng Văn Duân.

Như vậy, đến ngày 13-9, còn 41 người mất tích trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ.

Yên Bái: Thêm 2 người thương vong do sạt lở đất

Rạng sáng 13-9, tại thôn Bản Tát, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái xảy ra vụ sạt lở đất đồi làm sập hoàn toàn căn nhà của hộ ông Hoàng Nguyên Lâm khiến một người tử vong là cháu H.T.A (sinh năm 2012) và làm bị thương một người là cháu gái H.M.T (sinh năm 2011).

Cùng lúc đó, do có những tiếng nổ lớn trên đồi, chính quyền xã Châu Quế Hạ huy động lực lượng đến di dời 100 người dân thuộc thôn Bản Tát ra nhà văn hóa. Đồng thời, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế cứu chữa và hỗ trợ gia đình ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Vụ sạt lở đất làm đổ sập hoàn toàn ngôi nhà của ông Hoàng Nguyên Lâm, tại bản Tát, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: TTXVN phát)
Vụ sạt lở đất làm đổ sập hoàn toàn nhiều ngôi nhà tại bản Tát, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: TTXVN phát

Đến nay, bão số 3 đã làm 10 người chết và 11 người bị thương trên địa bàn huyện Văn Yên; làm sập đổ hoàn toàn 47 nhà ở, hơn 7.000 người sống trong vùng có nguy cơ cao được di dời đến nơi tránh trú an toàn.

Ninh Bình: Dừng di dời người dân do lũ trên sông Hoàng Long đang xuống

Sáng 13-9, lũ trên sông Hoàng Long rút chậm. Lúc 8h nước sông tại Bến Đế là 4,81m, trên báo động 3 là 0,81m; tại Gián Khẩu 4,43m, trên báo động 3 là 0,73m, dự báo biến đổi chậm theo xu thế xuống nhưng vẫn ở mức cao.

7h ngày 13/9: Mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế giảm còn 4,82m
Nước trên sông Hoàng Long tại bến Đồng Chưa (xã Gia Thịnh, Gia Viễn). Ảnh: Ngọc Linh

Do mực nước sông Hoàng Long giảm, phương án xả tràn Lạc Khoái không thực hiện như dự kiến. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình thống nhất dừng thực hiện lệnh di dân từ 14h. Người dân thuộc vùng phân lũ, chậm lũ các huyện Gia Viễn, Nho Quan đã trở về nhà, ổn định cuộc sống.

Hưng Yên: Rút lệnh báo động 3, lắp cầu phao vùng lũ

Sáng 13-9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hưng Yên đã ban hành công điện về việc rút lệnh báo động 3 trên tuyến đê tả sông Hồng và rút lệnh báo động 2 trên tuyến đê tả sông Luộc.

Cụ thể, mực nước trên sông Hồng vào lúc 7h ngày 13-9, tại Trạm thủy văn thành phố Hưng Yên là 6,86m (dưới báo động 3 là 14cm); mực nước trên sông Luộc, tại Trạm thủy văn La Tiến là 4,35m (dưới báo động 2 là 35cm).

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng khẩn trương lắp đặt cầu phao để phục vụ việc đi lại của nhân dân xã Phú Cường (thành phố Hưng Yên). Ảnh: TTX

Thanh Hóa: Lũ sông Bưởi sát mức báo động 3, sẵn sàng ứng phó tình huống xấu

Ngày 13-9, UBND huyện Thạch Thành cho biết, theo phương án ứng phó của huyện, nếu lũ lên trên mức báo động 3, huyện Thạch Thành sẽ chủ động di dời khẩn cấp khoảng 910 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu ở 9 xã ven sông Bưởi. Ngoài ra, ở một số địa phương có nhà dân bị ngập, huyện đã yêu cầu địa phương di dời người già và trẻ nhỏ đến nơi an toàn.

Chú thích ảnh
Mưa lớn, kèm theo nước sông Bưởi dâng cao gây ngập lụt nhiều nhà dân tại thị trấn Kim Tân, huyện Thạnh Thành. Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN

Được biết, lũ hạ lưu sông Bưởi, sông Cầu Chày đang biến đổi chậm theo xu thế lên. Lúc 13 giờ ngày 13-9, mực nước trên sông Bưởi chỉ còn cách báo động 3 là 0,14m.

Trực thăng quân sự tiếp tục vận chuyển nhu yếu phẩm tới vùng bị cô lập do bão lũ

Trực thăng quân sự Mi-17 số hiệu 7844 của Trung đoàn Không quân 916 (Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) đã cất cánh lúc 7h45 ngày 13-9, từ sân bay quân sự Gia Lâm (Hà Nội) chở hàng hóa, nhu yếu phẩm tiếp ứng cho đồng bào tại các khu vực đang bị cô lập, giao thông chia cắt do ảnh hưởng của bão lũ ở huyện Bảo Lâm và huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Chuyến bay mang theo gần 2 tấn hàng hóa thiết yếu tới tiếp ứng cho đồng bào vùng lũ. Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chính ủy Trung đoàn cho biết, cùng ngày, đơn vị tiếp tục làm công tác chuẩn bị cho 3 máy bay, trong đó có 2 máy bay chính thức và 1 máy bay dự bị. Thời tiết ngày 13-9 đã có dấu hiệu khả quan hơn nhưng chưa hoàn toàn tốt. Hành trình bay qua những khu vực có điều kiện địa hình là đồi núi hiểm trở, nhiều khu vực đang bị sạt lở, nên những chuyến bay cứu hộ lên vùng cao hết sức khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị đã nghiên cứu kỹ điều kiện địa hình và các yếu tố khác, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng đi đến những vùng chịu ảnh hưởng của lũ lụt, đang bị cô lập - nơi có đồng bào đang cần.

Truy tặng Trung tá Tăng Bá Hưng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Ngày 13-9, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tá Tăng Bá Hưng vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

z5826256983330_e234a9ed75a3aa4ccf3f35b142583aef.jpg
Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng. Ảnh: Cục Tuyên huấn

Trước đó, vào hồi 13h30 ngày 11-9, chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Tăng Bá Hưng cùng đồng đội giúp nhân dân thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Trong quá trình cùng đồng đội và người dân cắt tỉa cây đổ, đồng chí Hưng đã bị điện giật. Đồng đội và người dân đã tiến hành sơ cứu, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An, thành phố Hải Phòng, nhưng đồng chí Hưng không qua khỏi.

Đồng chí Tăng Bá Hưng sinh ngày 18-2-1978. Quê quán: xã Thanh Lang, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; cấp bậc Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp, là lái xe thuộc Trung đội 2, Đại đội 1, Lữ đoàn vận tải 653, Cục Hậu cần Quân khu 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình chống lũ, lụt tại các tỉnh phía Bắc hôm nay, 13-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.